ภูเก็ตโมเดล นำร่องรับต่างชาติเที่ยวเมืองไทย

ภูเก็ตโมเดล นำร่องรับต่างชาติเที่ยวเมืองไทย

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย

ก.ท่องเที่ยว เดินหน้า “ภูเก็ตโมเดล” ชูเป็นต้นแบบรับ นักท่องเที่ยวต่างชาติ คาดเริ่ม 1 ต.ค.นี้ ตั้งเป้า 6 เดือนมีนักท่องเที่ยวเพิ่ม 2 ล้านคน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จากผลการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ. เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก.ท่องเที่ยวฯ ได้เสนอให้นายกรัฐมนตรีฯ อนุมัติและขอใช้ภูเก็ตเป็น “โมเดล” นำร่องในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบจำกัด เพื่อฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

โดย ก.ท่องเที่ยวฯ ได้ขออนุมัติในที่ประชุม ขอเริ่มโครงการภูเก็ตโมเดล ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม เพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวเมืองไทยได้ โดยนักท่องเที่ยวอยู่ในสถานที่จำกัดที่ทางรัฐบาลจัดให้ 14 วันเป็นอย่างน้อย ซึ่งได้ตกลงในที่ประชุมแล้ว

สำหรับ “ภูเก็ตโมเดล” เป็นการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ (New Normal) ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวเมืองไทยในพื้นที่จำกัด โดยจะเริ่มที่บางพื้นที่ในจังหวัดภูเก็ตก่อน ยกตัวอย่าง หาดป่าตอง จะปิดพื้นที่ในรัศมี 1 กิโลเมตร ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปอยู่เป็นเวลา 14 วัน เมื่ออยู่ครบ จะมีการตรวจเชื้อโควิด-19 หากผลตรวจไม่พบเชื้อ นักท่องเที่ยวคนนั้นจะสามารถออกจากพื้นที่จำกัด ไปท่องเที่ยวในพื้นที่อื่นภายในจังหวัดภูเก็ตได้

ส่วนถ้าต้องการจะเดินทางไปเที่ยวที่จังหวัดอื่น ๆ ในประเทศไทยต้องอยู่ในสถานที่จำกัดอีก 7 วันรวมเป็น 21 วัน และจะมีการตรวจหาเชื้ออีกครั้ง ก่อนอนุญาตให้ออกไปท่องเที่ยวในจังหวัดอื่น ๆ ได้

นอกจากภูเก็ตโมเดลแล้ว ก.ท่องเที่ยวฯ ยังมีแผนเตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในจังหวัดท่องเที่ยวหลักของ 6 ภูมิภาค ให้เป็นเหมือนกับภูเก็ตโมเดล อาทิ ภาคเหนือ เชียงใหม่ เชียงราย, ภาคอีสาน อุบลราชธานี หรืออุดรธานี, ภาคตะวันออก จันทบุรี ระยอง, ภาคตะวันตก ราชบุรี กาญจนบุรี, ภาคใต้ นอกจากภูเก็ตแล้ว อาจเป็นกระบี่ หรือสุราษฎร์ธานี ส่วนภาคกลางที่ กทม. เป็นต้น

สำหรับโครงการภูเก็ตโมเดล คาดว่าจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป โดย ก.ท่องเที่ยวฯ ตั้งเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยว หลังจากเริ่ม “ภูเก็ตโมเดล” แล้ว จะขยายพื้นที่รับนักท่องเที่ยวไปยังภาคอื่น ๆ ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ประมาณ 2 ล้านคน โดยจะมีระยะเวลา 6 เดือน คือ ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2563 ถึง สิ้นเดือนมีนาคม 2564

อย่างไรก็ดีเบื้องต้น ก.ท่องเที่ยว จะเริ่มดูผลจาก ภูเก็ตโมเดลก่อนเพื่อประชาสัมพันธ์ และต้องถามประชาชนในพื้นที่ด้วยว่า พอใจยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวหรือไม่ ถ้าคนในพื้นที่ไม่รับจะไม่นำนักท่องเที่ยวไปเด็ดขาด

Cr. mgronline , ชิลไปไหน