อ่านก่อนตัดสินใจซื้อบ้าน! ควรเลือกบ้านแบบไหนถึงจะดีที่สุด?

อ่านก่อนตัดสินใจซื้อบ้าน! ควรเลือกบ้านแบบไหนถึงจะดีที่สุด?

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย

บทความนี้จะช่วยชี้แนะให้ผู้ที่กำลังตัดสินใจซื้อบ้านว่า พวกเขาควรจะเลือกบ้านแบบไหน และต้องใช้ปัจจัยอะไรในการเลือกบ้าง เพื่อให้ผู้อ่านรู้สึกว่า ซื้อไปแล้วจะตอบโจทย์การใช้ชีวิตของพวกเขามากที่สุด และไม่รู้สึกเสียใจภายหลัง

เวลาที่หลายๆ คนเลือกซื้อบ้าน นอกจากดีไซน์ที่ถูกใจแล้ว ยังต้องมองไปที่ฟังก์ชันการใช้งานภายในอีกด้วย เพราะบ้านไม่ใช่ทรัพย์สินที่ซื้อได้บ่อยๆ จึงต้องให้ความสำคัญ และเลือกให้ตอบโจทย์ชีวิตมากที่สุด

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าต้องใช้ปัจจัยอะไรในการเลือกบ้าง? มาอ่านบทความนี้ก่อนตัดสินใจ ควรเลือกซื้อบ้านแบบไหนถึงจะดีต่อคุณมากที่สุด!

ซื้อบ้านแบบไหนถึงจะตอบโจทย์ชีวิตมากที่สุด?
เรามาดูกันว่าปัจจัยที่ควรคำนึงก่อนซื้อบ้านนั้นมีอะไรบ้าง เพื่อที่ซื้อไปแล้วจะตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคุณมากที่สุด และไม่รู้สึกเสียใจภายหลังที่ตัดสินใจซื้อบ้านหลังนี้

มาดูกันเลย!

ปัจจัยที่ 1: สถานที่อำนวยความสะดวก
สถานที่อำนวยความสะดวกโดยรอบบ้านนั้น เป็นสิ่งแรกๆ ที่ควรตรวจสอบก่อนซื้อบ้านเลยทีเดียว หากบ้านที่คุณหมายตาไว้อยู่ใกล้กับสถานที่เหล่านี้ รับรองว่าจะช่วยประหยัดเวลาในการดำเนินการต่างๆ ลงไปได้อีกมาก

ซึ่งสถานที่ต่างๆ ที่เราแนะนำให้ตรวจสอบว่าอยู่ใกล้บ้าน มีด้วยกันดังนี้

โรงพยาบาล
ห้างสรรพสินค้า / ตลาดสด
สถานีตำรวจ / สถานีดับเพลิง
โรงเรียน
สถานที่เหล่านี้เป็นแหล่งอำนวยความสะดวกจำเป็นที่ควรมีใกล้บ้าน แต่สำหรับบางคนอาจต้องการสถานที่อื่นๆ เพิ่มเติม เช่น สวนสาธารณะ ที่ทำงาน ร้านขายอาหารสัตว์ ฯลฯ จึงขอแนะนำว่าให้ทำการตรวจสอบให้ดีๆ

ปัจจัยที่ 2: การเดินทาง
เพราะหลายๆ คนนั้นมีภาระที่ต้องเดินทางไปทำงาน การเดินทางเองจึงเป็นอีกหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กัน จึงควรตรวจสอบว่าการคมนาคมในละแวกนั้นสะดวกแค่ไหน โดยสามารถพิจารณาได้ ดังนี้

สายรถเมล์ที่ผ่านบริเวณบ้านมีจำนวนเท่าไหร่? และมีรอบรถจนถึงกี่โมง?
มีรถไฟฟ้าใกล้ๆ หรือไม่? หรือในอนาคตมีแนวโน้มที่รถไฟฟ้าจะตัดผ่านหรือไม่?
หากคุณมีรถยนต์ส่วนตัว โดยรอบนั้นมีทางด่วนใกล้ๆ หรือไม่? และการจราจรในแต่ละวันนั้นติดขัดแค่ไหน
แม้ว่าปัจจัยด้านการเดินทางเป็นเรื่องที่ดูจะหยวนๆ ได้ แต่เชื่อเถอะว่าหากคุณได้ซื้อบ้านที่สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้สะดวก จะทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้นอีกมาก

ปัจจัยที่ 3: ความปลอดภัยในการอยู่อาศัย
ในแง่ของความปลอดภัยนั้น อาจจะตรวจสอบได้ยากสักเล็กน้อย เนื่องจากคุณต้องไปสำรวจพื้นที่โดยรอบด้วยตัวเองว่ามีความปลอดภัยมากพอหรือไม่ ซึ่งสามารถพิจารณาได้ดังนี้

ควรอยู่ห่างจากชุมชนแออัด
ระบบรักษาความปลอดภัยของโครงการมีความน่าเชื่อถือ
ไม่ตั้งอยู่ในซอยเปลี่ยว
มีไฟทางส่องสว่างมากเพียงพอ
ไม่มีสัตว์จรจัดอยู่รอบๆ บริเวณมากจนเกินไป
นอกจากนี้ยังรวมไปถึงมลภาวะโดยรอบอีกด้วย ทางที่ดีจึงควรเลือกบ้านที่อยู่ห่างกับโรงงานอุตสาหกรรม หรือบริเวณที่กำลังมีการก่อสร้าง

ปัจจัยที่ 4: การวางแผนในอนาคตของครอบครัว
สำหรับใครที่มีครอบครัวใหญ่ ตั้งใจจะแต่งงานมีลูกหลานในอนาคต หรือต้องการที่จะมีสัตว์เลี้ยง จำเป็นจะต้องพิจารณาปัจจัยนี้ให้ดีๆ ก่อนซื้อบ้าน มิฉะนั้นอาจเกิดปัญหาพื้นที่ใช้สอยภายในไม่พอขึ้นมาได้ โดยสิ่งที่ต้องพิจารณานั้น มีด้วยกันดังนี้

เช็กพื้นที่ใช้สอยภายในว่ากว้างขวางเพียงพอ
สำรวจเงื่อนไขของโครงการว่าสามารถทำการขยายต่อเติมตัวบ้านได้หรือไม่
ตรวจสอบข้อห้ามของโครงการว่าสามารถเลี้ยงสัตว์ได้หรือไม่ และเลี้ยงสัตว์ประเภทใดได้บ้าง (เนื่องจากบางโครงการอาจมีข้อห้ามในการเลี้ยงสัตว์บางประเภท)
Tips: ถ้าหากคุณวางแผนที่จะมีลูกน้อยในอนาคต เราอยากให้คุณทำการสำรวจเรื่องความหนาของกำแพงบ้านเอาไว้ด้วย เพื่อที่จะได้ป้องกันปัญหาด้านการเกิดเสียงรบกวนไปยังบ้านอื่นๆ

ปัจจัยที่ 5: ความน่าเชื่อถือของโครงการ
ความน่าเชื่อถือของโครงการบ้านที่คุณสนใจจะซื้อนั้น ก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่จะมองข้ามไปไม่ได้เลยทีเดียว เนื่องจากฝ่ายนิติฯ ของโครงการนั้นเป็นฝ่ายที่ต้องให้ความดูแลในเรื่องของส่วนกลาง และปัญหาภายในทั้งหมด หากโชคร้ายเลือกมาไม่ดีก็อาจจะต้องรู้สึกเสียใจในภายหลังได้

โดยสามารถตรวจสอบได้จาก Reviews จากผลงานในอดีตบน Social Media หรือเว็บไซต์ต่างๆ แต่ถ้าหากนี่เป็นโครงการแรกก็อาจจะต้องเสี่ยงดวงเสียหน่อย

ทั้งนี้ที่ต้องทำการตรวจสอบก็เพื่อให้คุณสามารถมั่นใจได้ว่า ระบบส่วนกลางจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี มีความสะอาดปลอดภัย และได้รับบริการหลังการขายที่คุ้มค่าเหมาะสมกับราคาที่คุณต้องจ่ายไป

ข้อเสนอดีๆ เพื่อคนอยากมีบ้านจาก ธอส.
หากคุณกำลังจะตัดสินใจจะกู้ซื้อบ้าน ธนาคารอาคารสงเคราะห์มีรายละเอียดข้อเสนอสินเชื่อบ้านดีๆ ให้กับผู้ที่ต้องการเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยในทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้มีรายได้น้อย และปานกลาง หรือกลุ่มผู้มีรายได้สูง เราก็มีผลิตภัณฑ์หลากหลายที่สามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างเหมาะสม

Cr. GHB