ศบค.ผ่อนปรนลดเวลากักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศ เหลือ 10 วัน

ศบค.ผ่อนปรนลดเวลากักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศ เหลือ 10 วัน

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย #อยู่ต่างประเทศอยากมีบ้านในไทย #กู้บ้านในไทยคนไทยในต่างแดน #สินเชื่อซื้อบ้านสำหรับคนไทยในต่างแดน #ทำงานต่างประเทศกู้บ้านในไทย

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( โควิด-19 ) เปิดเผยผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานว่า ศบค.เตรียมเปลี่ยนรูปแบบการกักตัว Quarantine ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่หลายประเทศทั่วโลกรวมถึงไทย ที่เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด อีกทั้งตรวจสอบพบว่ามีคนไทยเข้าออกประเทศ ใช้บริการสถานกักกันตัวที่รัฐจัดให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 7 ครั้ง ต่อปี โดยการปรับรูปแบบสถานที่กักตัว ยังคงปฏิบัติตามเดิมในระยะแรก หรือช่วงวันที่ 1 เม.ย. – 30 มิ.ย.64 แต่หลังจากวันที่ 1 ก.ค.64 เป็นต้นไปซึ่งเข้าสู่ระยะที่ 2 จะมีการปรับลดสถานที่กักตัวบางส่วน เพื่อไม่ให้เป็นภาระค่าใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดิน หลังจากนี้อาจปรับให้ต้องออกค่าใช้จ่ายเองบางส่วน

ทั้งนี้หลังจากวันที่ 1 ต.ค.64 เป็นต้นไปที่เป็นระยะที่ 3 อาจจะไม่มีการกักตัวในรูปแบบ Quarantine แต่จะใช้วิธีการควบคุมตัวไว้สังเกตอาการ ในลักษณะ Bubble&Seal แทน ส่วนคนต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.64 เป็นต้นไป กำหนดให้มีเฉพาะเพียงเอกสาร Covid Free เพียงอย่างเดียว โดยไม่ต้องมีเอกสาร Fit to Fly และผ่อนปรนให้ทำกิจกรรมอื่นระหว่างกักตัว ดังนี้

ระยะที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-30 มิ.ย.64 ผู้ที่ต้องกักตัว สามารถออกนอกห้องพักได้ตามเวลาและเงื่อนไขที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยสามารถใช้ห้องฟิตเนส ออกกำลังกายกลางแจ้ง สระว่ายน้ำ ปั่นจักรยานในพื้นที่ปิด รวมถึงซื้อสินค้าและอาหารภายนอกได้
ระยะที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.- 30 ก.ย.64 อนุญาตเพิ่มเติมให้สามารถรับประทานอาหารในห้องอาหารของโรงแรมได้
ระยะที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.64 เป็นต้นไป กำหนดให้มีการกักตัวเฉพาะบุคคล่ที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติกำหนด ปรับกิจกรรมในรูปแบบการกักกัน เป็นคุมไว้สังเกต

นอกจากนี้ ศบค.ยังผ่อนปรนให้ลดระยะเวลาการกักตัวสำหรับผู้ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว จาก 14 วันเหลือ 10 วัน แต่ต้องผ่านตรวจหาเชื้อ 2 ครั้ง เริ่มวันที่ 1 เม.ย.-30 มิ.ย. 64 แต่ยกเว้นผู้เดินทางมาจากประเทศที่มีโควิดกลายพันธุ์ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด คงให้กักตัว 14 วันตามเดิม

ส่วนคนไทย ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ไม่มีใบรับรองการฉีดวัคซีน และไม่มีใบรับรองการปลอดเชื้อโควิด ให้กักตัว 10 วัน ตรวจหาเชื้อ 2 ครั้ง

Cr.news.ch7