เคล็ด(ไม่)ลับการเลือกซื้อ ‘คอนโดมือสอง’

เคล็ด(ไม่)ลับการเลือกซื้อ ‘คอนโดมือสอง’

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย #อยู่ต่างประเทศอยากมีบ้านในไทย #กู้บ้านในไทยคนไทยในต่างแดน #สินเชื่อซื้อบ้านสำหรับคนไทยในต่างแดน #ทำงานต่างประเทศกู้บ้านในไทย

เมื่อพูดถึงที่พักอาศัยในตัวเมืองที่มีทำเลดีๆ หลายๆ คนก็คงจะนึกถึงคอนโดเป็นอันดับแรกๆ แต่ปัจจุบันคอนโดโครงการใหม่ๆ เองก็มีราคาที่ค่อนข้างสูง อีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจและตอบโจทย์การใช้ชีวิตในเมืองไม่แพ้กัน นั่นก็คือคอนโดมือสองนั่นเอง

แต่คอนโดมือสองนั้นไม่ใช่เลือกจากราคาและทำเลก็จบ ขึ้นชื่อว่าเป็นมือสอง ย่อมหมายความว่าผ่านการใช้งานมาก่อนแล้ว อาจมีทรุดโทรมบ้างตามกาลเวลา ทำให้มีข้อควรพิจารณามากกว่าการซื้อคอนโดมือหนึ่ง มาดูกันว่าก่อนจะเลือกซื้อคอนโดมือสองนั้น ควรคำนึงถึงสิ่งใดบ้าง

คอนโดมือสองดีอย่างไร ทำไมเป็นที่สนใจของท้องตลาด
ก่อนอื่นเรามาดูกันว่า อะไรที่ทำให้คอนโดมือสองกลายเป็นที่น่าสนใจของท้องตลาด ทั้งๆ ที่ปัจจุบันมีโครงการคอนโดเกิดขึ้นตั้งมากมาย

ทำเลที่ดีกว่า และราคาที่คุ้มค่า
คอนโดมือสองมักจะมีทำเลที่ดีกว่าโครงการคอนโดใหม่ๆ เนื่องจากปักหลักอยู่มาก่อน โดยอาจสังเกตได้ว่าคอนโดที่อยู่ในทำเลดีๆ อย่างเช่นทำเลติดรถไฟฟ้า ส่วนมากจะเป็นโครงการที่ก่อสร้างขึ้นมานานพอสมควรแล้ว

นอกจากนี้ หากเทียบในงบประมาณที่เท่ากัน คอนโดมือสองนั้นอาจได้ห้องที่มีขนาดใหญ่กว่าคอนโดมือหนึ่งมาก จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้หลายๆ คนหันมาซื้อคอนโดมือสองกันมากกว่าคอนโดใหม่

ได้เห็นสภาพห้อง และโดยรอบโครงการของจริง
โดยปกติการซื้อคอนโดนั้นเราจะเห็นเพียงห้องตัวอย่างที่โครงการจัดเตรียมไว้เท่านั้น แต่สำหรับคอนโดมือสอง เนื่องจากเป็นโครงการที่สร้างเสร็จแล้ว ทำให้ผู้ซื้อสามารถสำรวจห้องจริง สภาพโดยรอบของโครงการ และพื้นที่ส่วนกลางได้อย่างเต็มที่ ผู้ซื้อจึงมีปัจจัยประกอบการตัดสินใจได้ครบครันมากกว่าโครงการใหม่ๆ

5 สิ่งควรคำนึงก่อนซื้อคอนโดมือสอง
คราวนี้เรามาดูประเด็นสำคัญที่ว่า ก่อนจะทำการซื้อคอนโดมือสองนั้น ต้องคำนึงถึงปัจจัยใดบ้างจึงจะได้คอนโดที่ถูกใจและคุ้มค่าที่สุด

ธอส. ขอแนะนำ 5 ปัจจัยที่คุณควรให้ความสำคัญมากที่สุดสำหรับการซื้อคอนโดมือสอง หากสามารถสำรวจทั้ง 5 สิ่งนี้ได้อย่างละเอียดรอบคอบ รับรองว่าคอนโดที่ได้จะถูกใจคุณอย่างแน่นอน

1. ทำเล
ทำเลนั้นเรียกได้ว่าเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของการใช้ชีวิตเลยก็ว่าได้ เนื่องจากสัมพันธ์กับหน้าที่การงานของตัวผู้ซื้อ เพราะฉะนั้น อย่างน้อยๆ จำเป็นจะต้องมีระบบโดยสารสาธารณะที่สะดวกต่อการเดินทางไปทำงาน รวมถึงความห่างไกลจากสถานที่อำนวยความสะดวกต่างๆ เช่นห้างสรรพสินค้า หรือตลาด

2. ราคา
แม้ว่าเปรียบเทียบกับคอนโดมือหนึ่งแล้ว คอนโดมือสองจะได้เปรียบในหลายๆ ด้านเช่น การที่เห็นสภาพโดยรอบชัดเจนกว่า หรือเลือกทำเลได้ แต่คอนโดมือสองที่ทำเลดีมากๆ นั้นราคาอาจจะปรับขึ้นสูงกว่าตอนที่สร้างใหม่ แต่การปรับราคานั้นจะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเจ้าของห้องในขณะนั้น จึงควรทำการเปรียบราคาของห้องที่อยู่โดยรอบทำเลเดียวกันให้ชัดเจน

3. พื้นที่ใช้สอย
พื้นที่ใช้สอยในที่นี้หมายถึง ความกว้างขวางภายในห้อง ทางเดิน สวน รวมไปถึงพื้นที่ส่วนกลาง ซึ่งคุณสามารถทำการสำรวจได้อย่างอิสระ

4. สภาพห้อง
คอนโดมือสองนั้นแม้ว่าจะได้เปรียบในด้านของราคา และขนาดของห้อง แต่สิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่อยากได้คอนโดมือสองที่ไม่ควรพลาดนั้นก็คือความล้าสมัยของตัวอาคารและวัสดุก่อสร้าง ที่อาจทำให้สภาพห้องเก่า วัสดุภายในมีการเสื่อมสภาพ ทำให้เกิดปัญหาจุกจิกตามมาในภายหลัง

หากว่าผู้ซื้อไม่ได้ตั้งใจจะทำการรีโนเวทห้องก่อนเข้าอยู่ ก็ควรตรวจสอบสภาพโดยรอบของห้องให้ดีๆ โดยเฉพาะคอนโดมือสองที่มีอายุตั้งแต่ 5-10 ปีขึ้นไปยิ่งต้องใส่ใจในรายละเอียดของห้องให้ดี

5. ความน่าเชื่อถือของโครงการ
โดยมากแล้วคอนโดต่างๆ จะถือกรรมสิทธิ์โดยโครงการใหญ่ๆ ซึ่งบางโครงการก็ให้การดูแลโครงการของตัวเองเป็นอย่างดี แต่หลายๆ โครงการก็ปล่อยปละละเลย อาจทำให้สภาพแวดล้อมของคอนโดมีปัญหาเร็วกว่าที่ควรจะเป็น เช่น พื้นที่ส่วนกลางที่ขาดการดูแล ความสะอาดโดยรอบ การจัดสวน ฯลฯ

เพราะฉะนั้น จึงควรตรวจสอบความน่าเชื่อถือของโครงการเบื้องต้นก่อนตัดสินใจ โดยอาจใช้การสังเกตจากโครงการคอนโดอื่นๆ หรือผลตอบรับในโซเชียลมีเดีย

ข้อควรระวังก่อนซื้อคอนโดมือสอง
นอกจากเคล็ดลับในการเลือกซื้อคอนโดมือสองที่ได้นำเสนอไปในทีแรกแล้วนั้น ยังมีข้อควรระวังสำหรับผู้ที่ซื้อคอนโดมือสองไม่ควรพลาด มิฉะนั้นอาจจะต้องพบเจอปัญหาที่ตามมาในภายหลัง

มีห้องอื่นๆ ไว้เปรียบเทียบเสมอ
มีผู้ที่ซื้อคอนโดมือสองจำนวนไม่น้อยที่ต้องรู้สึกเสียดายในภายหลังเพราะตัดสินใจเลือกซื้อห้องเร็วเกินไป แต่กลับมาพบว่ามีห้องอื่นๆ ที่สวยกว่า และราคาถูกกว่าในภายหลัง จึงควรเตือนตัวเองเอาไว้เสมอว่าควรมีห้องอื่นๆ เอาไว้เปรียบเทียบก่อนเสมอ อย่าเพิ่งหลงคารมของเอเจนท์ที่มาเสนอขาย และทำการตัดสินใจซื้อด้วยตัวเองจะดีที่สุด

สัญญาสำคัญ! อย่าลืมตรวจสอบ
สัญญาซื้อขายเป็นอีกหนึ่งกระบวนการสำคัญที่ผู้ซื้อควรทำการตรวจสอบให้ดีๆ เพราะในสัญญาฉบับนี้จะระบุในเรื่องของายละเอียดกรรมสิทธิ์ ระยะเวลาการโอนกรรมสิทธิ์ การระงับสัญญา ฯลฯ รวมไปถึงค่าวางมัดจำ ค่าส่วนกลาง หรือค่าปรับต่างๆ ที่อาจเขียนมาในสัญญาให้ผู้ซื้อใหม่เป็นผู้จ่ายเอง หากไม่ได้อ่านโดยละเอียดอาจทำให้พบเจอกับปัญหาในภายหลังจากการสื่อสารที่ไม่ตรงกัน

อย่าลืมประมาณค่าใช้จ่ายก้อนแรก
ในขั้นตอนการซื้อคอนโดมือสองนั้นผู้ซื้อจำเป็นที่จะต้องเตรียมค่าใช้จ่ายต่างๆ เอาไว้ให้ดีๆ ไม่ว่าจะเป็น ค่ามัดจำ ค่าทำสัญญา ค่าโอนกรรมสิทธิ์ ค่าจดจำนอง ค่าส่วนกลาง ฯลฯ โดยค่าใช้จ่ายเหล่านี้รวมกันแล้วอาจจะสูงถึงหลักหมื่นหรือหลักแสน ผู้ซื้อจึงควรทำการศึกษาและเตรียมค่าใช้จ่ายเหล่านี้เอาไว้

Cr.ghbank