ไขข้อข้องใจ

ไขข้อข้องใจ

เคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมเราถึงฝัน บ้างก็บอกว่าเป็นเรื่องลี้ลับ บ้างก็บอกว่าเป็นเพราะจิตใต้สำนึกที่นึกเรื่องนั้นตลอด แล้วจริงๆมันคืออะไรนะ ??

ราวๆปี ค.ศ. 1977 จอห์น อัลลัน ฮอบสัน (John Allan Hobson) และโรเบิร์ต แม็คคาร์ลี่ (Robert McCarley) เสนอว่า ความฝันเกิดขึ้นในช่วงการนอนหลับที่เรียกว่า REM sleep (ย่อมาจาก Rapid eye movement sleep) ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ดวงตาจะมีการกลอกไปมาอย่างรวดเร็ว การศึกษาเพิ่มเติมด้วยเทคโนโลยีนในเวลาต่อมาทำให้นักวิทยาศาสตร์พบว่าในหนึ่งคืนเราจะค่อยๆเคลิ้มหลับ แล้วเข้าสู่การหลับ REM sleep จากนั้นจะเข้าสู่การหลับลึก แล้วถอนกลับออกมาเป็น REM sleep แบบนี้หลายรอบ ซึ่งความฝันเกิดขึ้นในช่วง REM sleep และอาจเกิดขึ้นในการหลับช่วงอื่นๆได้ด้วย

คำถามคือ แล้วความฝันมีประโยชน์อะไรต่อสิ่งมีชีวิตอย่างมนุษย์ ทำไมร่างกายจึงวิวัฒนาการจนเกิดความฝันขึ้น ? ในการหาคำตอบนี้ เราอาจจะต้องมองไปยังสิ่งมีชีวิตอื่นๆเพื่อทำการศึกษาเปรียบเทียบซึ่งคงไม่มีสิ่งมีชีวิตใดเหมาะไปกว่าหนู

หนูเป็นสัตว์ที่มีการนอนหลับและมีการกลอกตาไปมาอย่างรวดเร็วในระหว่างหลับเช่นเดียวกับมนุษย์ แม้เราจะไม่สามารถแน่ใจว่าหนูฝันเหมือนมนุษย์หรือไม่ แต่คลื่นสมองของมันชี้ว่ามีบางอย่างเกิดขึ้นในสมองที่อาจจะพอเทียบเคียงกับความฝันได้

งานวิจัยในปี ค.ศ. 2007 โดยนักวิจัยของสถาบัน MIT ทำการทดลองวัดคลื่นสมองของหนูขณะพยายามวิ่งออกจากเขาวงกต จากนั้นให้หนูมางีบหลับแล้วทำการวัดคลื่นสมองอีกครั้ง ผลปรากฏว่าคลื่นสมองของหนูจำนวนหนึ่งมีรูปแบบเหมือนกับตอนที่มันกำลังพยายามวิ่งออกเขาวงกตมากๆ
3
เป็นไปได้ไหมที่ขณะที่กำลังนอนหลับ สมองของพวกมันทำการรีเพลย์ประสบการณ์เพื่อจดจำวิธีการออกจากเขาวงกตหรือให้มันหาทางออกเร็วขึ้นเมื่อตื่นขึ้นมา พูดง่ายๆว่าความฝันอาจเป็นเครื่องมือจำลองเหตุการณ์จริงให้เราตัดสินใจหรือเรียนรู้ได้ดีขึ้น

จากนั้นมา นักวิทยาศาสตร์พยายามศึกษาและทดลองเกี่ยวกับความฝันในมนุษย์มากขึ้นก็พบว่ามันมีความสอดคล้องกับการทดลองในหนูพอสมควร งานวิจัยอื่นๆยังพบว่าความฝันอาจจะมีส่วนในการช่วยในการควบคุมอารมณ์ขณะตื่นให้เป็นปรกติมากขึ้นได้ด้วย

สรุปก็คือ แม้แต่วิทยาศาสตร์ ณ ขณะนี้ก็ไม่สามารถยืนยันคำตอบที่แท้จริงของความฝันได้ เพราะสมองของเราแท้จริงแล้ว มีความซับซ้อนมากเกินกว่ามนุษย์จะเข้าใจ แต่ก็สามารถคาดเดาได้ว่ามันคือกลไกการป้องกันทางอารมณ์ของร่างกายมนุษย์อย่างนึง ซึ่งเราก็ต้องรอคำตอบที่แท้จริงอีกครั้ง แต่ก้ไม่รู้เมื่อไหร่…

#สินเชื่อคนไทยในต่างประเทศ #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากมีบ้านในไทย #กู้บ้านในไทยคนไทยในต่างแดน #สินเชื่อบ้านสำหรับคนไทยในต่างแดน #ทำงานต่างประเทศกู้บ้านในไทย