จีนเตรียมพิธี เปิดโอลิมปิกวันนี้ คุมเข้มโควิดพร้อมรับ นักกีฬาทั่วโลก

จีนเตรียมพิธี เปิดโอลิมปิกวันนี้ คุมเข้มโควิดพร้อมรับ นักกีฬาทั่วโลก

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #ThinkOfThailandThinkSunGateway

จีนกำลังรอต้อนรับแขกวีไอพีคนสำคัญ อย่างผู้นำประเทศหลายประเทศ เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาวที่จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง และที่หลายฝ่ายจับตามองก็คือ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียขณะที่พิธีวิ่งคบเพลิงของจีนปีนี้จัดขึ้นแค่สามวันเท่านั้น ด้วยเหตุผลเรื่องของการแพร่ระบาด และไฟจากคบเพลิงก็จะไปจุดที่พิธีเปิดในวันนี้

เมื่อวานนี้ คบเพลิงโอลิมปิกเดินทางถึงเมืองจางเจี่ยโขวในช่วงบ่าย ซึ่งเป็นวันที่สองของการวิ่งคบเพลิงครั้งนี้ โดยเมืองดังกล่าวตั้งอยู่ในมณฑลเหอเป่ย์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาที่ใช้หิมะบางชนิด เช่น สโนว์บอร์ด

นอกจากนี้ เมื่อวานนี้ การวิ่งคบเพลิงยังเกิดขึ้นบนกำแพงเมืองจีน โดยมีแจ็คกี้ ชาน นักแสดงชื่อดังเป็นคนวิ่งคบเพลิงอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การวิ่งคบเพลิงครั้งนี้ใช้เวลาเพียงแค่สามวันเท่านั้น

เนื่องด้วยการระบาดของโควิด 19 และในวันนี้ ไฟจากคบเพลิงจะไปจุดสร้างความสว่างสไวในพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาวในกรุงปักกิ่ง แต่สำหรับประชาชนชาวจีนนั้น จะมีแค่บางกลุ่มที่ได้รับอนุญาตให้เข้าชม เพราะว่าไม่มีการขายตั๋วให้ประชาชนทั่วไป ซึ่งชาวจีนบอกว่า ก็เสียดายที่จะไม่ได้ดู แต่ก็เข้าใจสถานการณ์การระบาดดี

ขณะที่หลายฝ่ายจับตาพิธีเปิดที่จะมีขึ้นในวันนี้ เพราะจีนจะต้อนรับแขกวีไอพีคนสำคัญนั่นคือ ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ที่จะเดินทางเยือนปักกิ่งและเข้าร่วมพิธีเปิด แม้ว่าสหรัฐฯ นำทีมอังกฤษ ออสเตรเลีย และแคนาดา ประกาศบอยคอตต์ไม่ส่งผู้แทนทางการทูตเข้าร่วมพิธีเปิดและปิด โดยอ้างถึงปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเขตซินเจียงอุยกูร์ของจีน

ประธานาธิบดีปูตินได้พูดถึงโอลิมปิกฤดูหนาวของจีนว่า เขาเชื่อมั่นอย่างเต็มที่ว่ามหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวในกรุงปักกิ่งจะจัดขึ้นภายใต้มาตรฐานสูงสุด และเขาขอให้การแสดงประสบความสำเร็จ นักกีฬาและผู้เข้าร่วมการแข่งขันทุกคนโชคดี

นอกเหนือจากรัสเซียแล้ว ผู้นำจากซาอุดิอาระเบีย ปากีสถาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และมีรายงานว่ายังมีผู้นำจากหลายชาติในตะวันออกกลางและเอเชียที่ยืนยันว่าจะเดินทางมาเข้าร่วมพิธีเปิด ส่วนชาติในยุโรปนั้น มีเพียงแค่โปแลนด์และเซอร์เบีย ที่บอกว่า พวกเขาจะส่งตัวแทนมาเข้าร่วม

ด้านนายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติก็จะเข้าร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกเช่นกัน แต่เขาได้บอกกับผู้สื่อข่าวเอาไว้ตั้งแต่เดือนก่อนว่า นี่ไม่ใช่การมาเยือนทางการเมือง เพราะหลักการของการจัดโอลิมปิกนั้นเป็นอะไรที่พวกเราทุกคนควรยกย่อง และนี่คือเหตุผลที่เขาจะไป

อีกหนึ่งผู้นำที่ถึงแม้จะไม่ได้ไปร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีน แต่ก็ส่งข้อความไปถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นั่นคือ นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยข้อความจากนายคิม จองอึนที่ได้รับการรายงานผ่านสถานีโทรทัศน์กลางของทางการเกาหลีเหนือระบุว่า พิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งซึ่งประสบความสำเร็จ แม้ว่าจะมีวิกฤตสุขภาพทั่วโลก และยังมีเหตุการณ์อื่นๆที่คาดเดาไม่ได้อีก นับเป็นชัยชนะอันยิ่งใหญ่อีกหนึ่งครั้งของจีน

ทั้งนี้ มหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวของจีนจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-20 กพ ที่กรุงปักกิ่งของจีน แต่เกาหลีเหนือไม่ได้เข้าร่วมโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ เพราะว่าถูกแบนจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี

โดยไอโอซีตัดสินใจสั่งห้ามไม่ให้เกาหลีเหนือเข้าร่วมโอลิมปิกที่ปักกิ่งเพราะเป็นบทลงโทษ จากการที่เกาหลีเหนือปฏิเสธไม่เข้าร่วมมหกรรมโอลิมปิกฤดูร้อนที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากเป็นกังวลเรื่องวิด 19

💬ที่มา: https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_6868969
ภาพจาก: https://www.khaosod.co.th/sports/news_6840324

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากมีบ้านในไทย #กู้บ้านในไทยคนไทยในต่างแดน #สินเชื่อบ้านสำหรับคนไทยในต่างแดน #ทำงานต่างประเทศกู้บ้านในไทย #จีน #โอลิมปิกฤดูหนาว #โอลิมปิก #ปักกิ่ง #China #Olympic