เด็กไทยคิดค้นสีกันไฟไหม้จาก “แกลบ” คว้ารางวัลชนะเลิศ I-New Gen Award 2021

เด็กไทยคิดค้นสีกันไฟไหม้จาก "แกลบ" คว้ารางวัลชนะเลิศ I-New Gen Award 2021

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #ThinkOfThailandThinkSunGateway

เด็กไทยเจ๋ง! นักเรียนโรงเรียนคัมภีร์วิทยา คิดค้นสีกันไฟไหม้นาโนซิลิกาจากแกลบ “Sekam” ผสมสีทาบ้านทั่วไปเพียง 1% ทนความร้อน 700 องศาเซลเซียส คว้ารางวัลชนะเลิศ วันนักประดิษฐ์ ปี 2565

วันที่ 8 ก.พ.2565 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า น.ส.นูรมา แวมะมิง นายอัฟฟาน สาและ นายซับรี เจะเลาะ นายยุลกิฟลี แม นักเรียนมัธยม โรงเรียนคัมภีร์วิทยา อ.บันนังสตา จ.ยะลา คิดค้นนวัตกรรมสีกันไฟนาโนซิลิกาจากแกลบ Sekam ร้อนแค่ไหนก็เอาอยู่ โดยนำแกลบที่เหลือใช้จำนวนมากจากภาคเกษตรกรรมในจังหวัดยะลา ซึ่งแกลบจะมีองค์ประกอบซิลิกาที่ทนความร้อนสูง

จากนั้นจึงได้นำมาต่อยอดจนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ การประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม (I-New Gen Award 2021) ระดับมัธยมศึกษา กลุ่มพลังงาน เคมี และวัสดุชีวภาพ ในงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2565 ที่จัดโดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)

สำหรับนวัตกรรมสีกันไฟนาโนซิลิกาจากแกลบ “Sekam” นี้ สามารถนำไปผสมกับสีทาบ้านทั่วไปได้ ในอัตราส่วน 1 ต่อ 100 เพียงแค่ 1% เท่านั้น ทำให้สีทาบ้านทั่วไปมีคุณสมบัติกันไฟได้ โดยสามารถใช้ทาทั้งภายนอกและภายในหรือจะผสมกับสีรองพื้นก็ได้

จากการทดสอบด้วยเทคนิค TGA กับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พบว่า การใช้ปริมาณชิลิกาเพียงแค่ 1% สามารถทนความร้อนได้มากถึง 700 องศาเซลเชียส

ทั้งนี้ ประโยชน์จากนวัตกรรมนี้ คือ 1.สามารถลดขยะจากแกลบ 2.ลดการเผาแกลบ 3.ลดและป้องกันการลุกลามของไฟ 4.เพิ่มมูลค่าให้กับแกลบ และ 5.สีกันไฟนาโนซิลิกาจากแกลบมีราคาที่ประชาชนเข้าถึงได้

💬 ที่มา: https://news.thaipbs.or.th/content/312472?fbclid=IwAR2BUfp_1tKsw5JzbuKDxS2joMqlNCm9OofSTyfqXJuCOBBwjXdp4JasHNk
🖼 ภาพจาก: https://mgronline.com/science/detail/9650000012720

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากมีบ้านในไทย #กู้บ้านในไทยคนไทยในต่างแดน #สินเชื่อบ้านสำหรับคนไทยในต่างแดน #ทำงานต่างประเทศกู้บ้านในไทย #สีกันไฟไหม้ #สีกันไฟนาโนซิลิกา #sekam