สวนลุมพินีฉลองครบรอบ 100 ปี เตรียมปรับโฉมครั้งใหญ่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมือง

สวนลุมพินีฉลองครบรอบ 100 ปี เตรียมปรับโฉมครั้งใหญ่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมือง

เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปีของสวนลุมพินี ที่กำลังจะมาถึงในอีก 4 ปีข้างหน้า กรุงเทพมหานคร จึงร่วมกับภาคเอกชนและอีกหลายหน่วยงานผุดโครงการปรับปรุงสวนลุมพินีในวาระครบรอบ 100 ปี ปรับโฉมสวนลุมพินีครั้งใหญ่ เน้นให้เข้ากับไลฟ์สไตล์คนเมืองและยุคสมัยมากขึ้น

พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานเปิดโครงการปรับปรุงสวนลุมพินีในวาระครบรอบ 100 ปี ณ สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร โดยในงานจะมีนิทรรศการ และงานเสวนาขนาดเล็กชักชวนให้ภาคเอกชน และชาวเมืองเข้ามาศึกษาและออกความเห็น การปรับปรุงครั้งนี้มีเป้าหมายให้สวนลุมพินีกลายเป็นต้นแบบของสวนสาธารณะที่เป็น ‘มากกว่าสวนสาธารณะ’ ที่นอกจะให้ความร่มรื่นและหย่อนใจแล้ว ยังต้องเป็นแหล่งเรียนรู้ และกลายเป็นพื้นที่อิสระให้บริการแก่ประชาชน

สวนลุมพินีโฉมใหม่จะถูกออกแบบบนพื้นฐาน 5 ข้อ ได้แก่ 1. คงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ 2. ตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศ 3. ผสานความหลากหลายทางวัฒนธรรม 4. เป็นพื้นที่สำหรับกิจกรรมนันทนาการยุคใหม่ และ 5. ใช้การออกแบบเพื่อคนทุกเพศ ทุกวัย ทุกสถานะ

การปรับปรุงจะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกบริเวณถนนแกนกลางสวน กับช่วงที่ 2 เป็นการปรับปรุงพื้นที่ที่เหลือทั้งหมด โดยจะแปลงพื้นที่ให้กลายเป็น 1. สวนน้ำช่วยเมือง 2. สวนป่าและกิจกรรมยุคใหม่ 3. จุดเชื่อมต่อสะพานเขียว 4. ลานรอบอาคารบันเทิง 5. สวนจีน 6. โรงอาหารและสวนผักในเมือง 7. สวนเพื่อการเรียนรู้ และ 8. ชมรมและกิจกรรมนันทนาการ คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2567 วงเงินค่าก่อสร้างทั้งโครงการประมาณ 1,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ทางกรุงเทพมหานครยังมีโครงการร่วมกับกรมธนารักษ์ พัฒนาสะพานเขียวเพื่อเชื่อมโยงพื้นที่สีขนาดใหญ่ 2 แห่ง ได้แก่ สวนลุมพินี กับสวนเบญจกิติ ให้กลายเป็นสีเขียวขนาดใหญ่ใจกลางเมือง 810 ไร่

สำหรับใครที่อยากชมนิทรรศการสามารถไปชมได้ ณ สวนปาล์ม ศาลาภิรมย์ภักดี สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 20 มีนาคม 2565

💬 ที่มาและภาพ: https://thestandard.co/lumpini-park-100-years-anniversary-renovation/

Sun Gateway, ซัน เกทเวย์, บริษัท ซัน เกทเวย์ จํากัด, สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ, สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน, สินเชื่อบ้านคนไทยในต่างแดน, สินเชื่อบ้านคนไทยในต่างแดน, สินเชื่อต่างแดน, ธอส สินเชื่อคนไทยในต่างประเทศ, สินเชื่อ ธอส เพื่อคนไทยในต่างประเทศ, โครงการบ้าน ธอส