ยกเลิก Test & Go ตั้งแต่ 1 พ.ค. เป็นต้นไป เข้าประเทศไทยใช้แค่ผลตรวจ ATK และวัคซีนครบโดส

ยกเลิก Test & Go ตั้งแต่ 1 พ.ค. เป็นต้นไป เข้าประเทศไทยใช้แค่ผลตรวจ ATK และวัคซีนครบโดส

ถือเป็นข่าวดีมากสำหรับนักเดินทางตัวยงที่ไม่ใช่แค่เฉพาะชาวต่างชาติเท่านั้น แต่ยังรวมถึงนักเดินทางชาวไทยด้วย ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป นักเดินทางที่เข้าประเทศไทยสามารถเข้าประเทศได้โดยไม่จำเป็นต้องกักตัวอีกต่อไป ใช้เพียงแค่หลักฐานการฉีดวัคซีนครบโดสเท่านั้นก็สามารถเข้าประเทศได้

วันที่ 22 เมษายน หลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งที่ 7/2565 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนในประเด็นต่างๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการผ่อนคลายมาตรการในการเข้าประเทศ ยกเลิกมาตรการ Test & Go และเปลี่ยนเป็นใช้แค่การตรวจด้วย ATK โดยมีการปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์การเข้าประเทศดังนี้

1.ผู้เข้าประเทศจะต้องลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass ก่อนเข้าประเทศ โดยผู้ฉีดวัคซีนต้องแสดงหลักฐานการฉีดครบโดสและประกันภัย ขณะที่ผู้ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้ไม่ครบโดสต้องแสดงหลักฐานการจองที่พักแบบ AQ และประกันภัย
2.ต้องมีประกันภัยที่ครอบคลุมการรักษาโควิดขั้นต่ำจำนวน 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ
3.ผู้ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ยกเลิกการตรวจเมื่อมาถึง และแนะนำให้ตรวจ ATK ด้วยตนเอง หากพบเชื้อให้เข้ารับการรักษาตามกระบวนการ
4.ผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้ไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด แสดงผลตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทางถึงประเทศในระบบ Thailand Pass ไม่จำเป็นต้องกักตัว หรือกักตัวตามระบบ AQ โดยตรวจ RT-PCR วันที่ 4-5 แนะนำให้ตรวจ ATK ด้วยตนเอง หากติดเชื้อให้เข้ารักษาตามระบบ
5.กรณีเป็นผู้เสี่ยงสูงแนะนำให้กักตัว 5 วันและสังเกตอาการ 5 วัน ตรวจ ATK วันที่ 5 และ 10 หลังสัมผัสผู้ติดเชื้อ

อย่างไรก็ดี ไม่ว่าจะเดินทางในประเทศหรือนอกประเทศ นักเดินทางสมควรดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโควิดมากที่สุด สวมหน้ากากอนามัย งดอยู่ในที่ที่ผู้คนแออัด และล้างมือให้บ่อยครั้งเท่าที่ทำได้ เพราะแม้ว่าการเข้าประเทศจะไม่ได้เข้มงวดเท่าเดิม แต่การไม่ติดเชื้อโควิดถือเป็นเรื่องดีที่สุด

💬 ที่มา: https://thestandard.co/cancel-test-and-go-travel-to-thailand/
🖼️ ภาพจาก: https://www.thipmongkol555.com/

Sun Gateway, ซัน เกทเวย์, บริษัท ซัน เกทเวย์ จํากัด, สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ, สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน, สินเชื่อบ้านคนไทยในต่างแดน, สินเชื่อบ้านคนไทยในต่างแดน, สินเชื่อต่างแดน, ธอส สินเชื่อคนไทยในต่างประเทศ, สินเชื่อ ธอส เพื่อคนไทยในต่างประเทศ, โครงการบ้าน ธอส