La Biennale Arte 2022 Swatch กับงานนิทรรศการศิลปะร่วมสมัยระดับนานาชาติ

La Biennale Arte 2022 Swatch กับงานนิทรรศการศิลปะร่วมสมัยระดับนานาชาติ

ถือเป็นอีกหนึ่งปีที่ Swatch ได้ร่วมเป็นพันธมิตรหลักในการจัดงาน La Biennale Arte 2022 งานจัดแสดงศิลปะร่วมสมัยที่โดดเด่นที่สุดในโลก ที่จัดขึ้นที่เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี โดยในปีนี้ ธีมของงานได้รับแรงบันดาลใจมาจากคอนเซ็ปต์ Milk of Dreams ของศิลปิน Leonora Carrington แบรนด์ Swatch จึงได้เฉลิมฉลองโอกาสพิเศษนี้ด้วยนิทรรศการอันโดดเด่น ผ่านการร่วมมือกับกลุ่มศิลปินในนาม Swatch Faces ที่รวมไปถึงศิลปินชาวไทยเพียงหนึ่งเดียวที่ได้มาถ่ายทอดผลงานอันแสนโดดเด่นนำเสนอมุมมองของความหลากหลายได้อย่างน่าทึ่ง นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับนาฬิกาคอลเลคชั่นพิเศษ 2 สไตล์และแคนวาสดีไซน์จากผลงานของศิลปิน ให้คุณสามารถออกแบบนาฬิกาเก็บผลงานศิลป์มาไว้บนข้อมือ

Swatch (สวอท์ช) กับแนวคิดที่ว่า Time is what you make of it ที่ยึดมั่นว่าชีวิตของคนเราควรต้องมีเวลาให้กับศิลปะและการเสพย์งานศิลป์ ในครั้งนี้ Swatch ได้กลับมาเป็นพันธมิตรหลักของนิทรรศการศิลปะนานาชาติครั้งที่ 59 – La Biennale di Venezia เป็นครั้งที่ 6 ติดต่อกัน โดย Swatch ถือเป็นผู้สนับสนุนศิลปะร่วมสมัยที่เปี่ยมด้วยความหลงใหลและมุ่งมั่น โดยจะจัดแสดงผลงานศิลปะในทั้งสองสถานที่ ณ ประเทศอิตาลี ซึ่งกลุ่มศิลปินในนาม Swatch Faces จะจัดแสดงผลงานของอดีตศิลปินที่เคยแสดงผลงานที่โรงแรม Swatch Art Peace Hotel จำนวน 5 คน รวมถึง Marcelot ชาวบราซิล-สวิส ณ Arsenale s Sale d Armi และผลงาน THE DESCRIPTION OF THE WORLD โดยศิลปินชาวไทย นาวิน ลาวัลย์ชัยกุล จะได้รับการจัดแสดง ณ Giardini

จากเซี่ยงไฮ้สู่เวนิส: นับตั้งแต่ปี 2011 โรงแรม Swatch Art Peace Hotel นับเป็นบ้านพำนักให้กับศิลปินมาแล้วมากกว่า 450 คนจาก 54 ประเทศ ศิลปินจากหลากหลายสาขาได้รับเชิญให้สมัครเข้าร่วมการรังสรรค์และแลกเปลี่ยนผลงานศิลปะ ณ แลนด์มาร์คใจกลางเมืองเซี่ยงไฮ้ Swatch Faces 2022 นำเสนอศิลปินที่ได้รับการคัดเลือกในช่วงสามปีที่ผ่านมา อาทิ Marcelot ชาวบราซิล-สวิส ที่เชี่ยวชาญการใช้สื่อศิลปะที่หลากหลาย ถ่ายทอดมุมองความคิดให้มีชีวิตผ่านงานศิลป์ ซึ่งสามารถเห็นได้ในผลงานของเขาอย่าง NAPOLEON BONAPARTE และ THE LION OF VENICE

ผลงานเหล่านี้ได้นำเสนอมุมมองกับเมืองเวนิสได้อย่างแตกต่างและเร้าใจ รวมถึงศิลปินชาวเกาหลี Hoyoon Shin ได้รังสรรค์ผลงานสามมิติโดยใช้วัสดุที่ตัดกันอย่างกระดาษหรือแผ่นเหล็กบาง ศิลปินชาวจีน Xue Fei กับผลงานทัศนศิลป์ที่พาสำรวจตำนานจีนโบราณผ่านผลงานที่ใช้วัสดุภาพวาดที่แปลกตาสร้างลวดลายพื้นผิวที่ไม่เหมือนใคร ในขณะที่ Tang Shu ศิลปินชาวจีนอีกท่านได้วาดภาพวัตถุธรรมชาติโดยใช้การแปรงแบบเรียงซ้อนกันเพื่อปลดปล่อยจินตนาการทั้งสองมิติถ่ายทอดลงภาพวาดของเขา และท้ายสุดศิลปินชาวจีน Landi ได้สรรค์สร้างภาพตัดปะสีสันสดใสที่จุดประกายความพิศวงและความไร้เดียงสาแบบวัยเด็กของเราขึ้นมาอีกครั้ง

ในส่วนของศิลปินชาวไทยเพียงหนึ่งเดียว นาวิน ลาวัลย์ชัยกุล กับผลงาน THE DESCRIPTION OF THE WORLD นำเสนอมุมมองของความหลากหลายของผู้คนในเวนิส เขาได้เชื่อมโยงถึงตำนานการเดินทางของมาร์โค โปโล ผ่านเรื่องเล่าสืบต่อกันมา และค้นคว้าผ่านหนังสือมากมาย ผลงานชิ้นนี้นับว่าเป็นงานศิลป์ที่ก้าวข้ามอุปสรรคทางเชื้อชาติ เวลา และวัฒนธรรม นำเสนอมุมมองที่ไม่เหมือนใครเกี่ยวกับประสบการณ์ของผู้อพยพด้วยภาพผลงานขนาดใหญ่อันสวยงามและเป็นเอกลักษณ์

เมื่อถูกนำมาจัดแสดงที่นี่ยิ่งส่งพลังแห่งการสื่อสารแห่งชีวิตได้อย่างทรงพลัง หากผู้ชมได้ศึกษาผลงานชิ้นนี้อย่างใกล้ชิด จะได้เห็นจดหมายที่นาวินเขียนถึงมาร์โค โปโล โดยเล่าเรื่องการเดินทางจากตะวันออกสู่ตะวันตกในห้วงเวลาห่างกันถึง 700 ปี ผลงานแบบหลายเลเยอร์ที่จัดแสดงนี้จะกระตุ้นประสาทสัมผัสของผู้ชมได้อย่างถึงอรรถรส ทั้งการชมชิ้นงาน ฟังเรื่องราวและอ่านเนื้อความในผลงานสุดโดดเด่นนี้ อีกทั้งตามธรรมเนียมของ Swatch แล้ว นาวินในฐานะศิลปินที่ได้จัดแสดงผลงานที่ Giardini จะเป็นผู้รังสรรค์นาฬิการุ่นพิเศษให้กับ Swatch ซึ่งจะเปิดตัวภายหลังในปี 2022 ที่ Biennale Arte

💬 ที่มาและภาพจาก: https://www.sanook.com/men/79253/

Sun Gateway, ซัน เกทเวย์, บริษัท ซัน เกทเวย์ จํากัด, สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ, สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน, สินเชื่อบ้านคนไทยในต่างแดน, สินเชื่อบ้านคนไทยในต่างแดน, สินเชื่อต่างแดน, ธอส สินเชื่อคนไทยในต่างประเทศ, สินเชื่อ ธอส เพื่อคนไทยในต่างประเทศ, โครงการบ้าน ธอส