ธอส. เตรียมเพิ่มวงเงินสินเชื่อบ้านอีก 1 หมื่นล้าน ยันไม่กลัวหนี้เสีย

ธอส. เตรียมเพิ่มวงเงินสินเชื่อบ้านอีก 1 หมื่นล้าน ยันไม่กลัวหนี้เสีย

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เตรียมพิจารณาขยายวงเงินสินเชื่อบ้านอีก 1 หมื่นล้าน ยันไม่กลัวหนี้เสีย เพราะมีมาตรการพิจารณาที่รัดกุม

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2558 นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยถึงมาตรการผ่อนปรนสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้สุทธิไม่เกิน 3 หมื่นบาท ว่า ขณะนี้มีผู้ยื่นขอสินเชื่อแล้วกว่า 1.6 หมื่นล้านบาท เกินวงเงินที่กำหนดไป 1 หมื่นล้านบาท โดยได้อนุมัติปล่อนสินเชื่อแล้ว 5 พันล้านบาท คาดว่าจะสามารถอนุมัติวงเงินทั้งหมดได้ครบภายในเดือนมกราคม 2559

นายสุรชัย ระบุอีกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะมีการขยายวงเงินสินเชื่อเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีแผนเพิ่มวงเงินสินเชื่ออีก 1 หมื่นล้าน รวมเป็น 2 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ บอร์ด ธอส. จะใช้เงื่อนไขเดียวกันกับงบในก้อนแรก และสามารถอนุมัติวงเงินได้โดยไม่ต้องขออนุมัติจากรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ไม่กังวลปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) เนื่องจากมีการพิจารณาสินเชื่อที่รอบคอบและรัดกุม และเชื่อว่าโครงการนี้จะช่วยให้ประชาชนมีบ้านมากขึ้น เป็นผลมาจากการลดดอกเบี้ยของธนาคารอื่น ๆ ที่แข่งขันกันเพื่อดึงดูดลูกค้า