เมื่อต้องเลือกระหว่างบ้านจัดสรร VS ปลูกบ้านด้วยตัวเอง

เมื่อต้องเลือกระหว่างบ้านจัดสรร VS ปลูกบ้านด้วยตัวเอง

#สินเชื่อธอสเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #ThinkOfThailandThinkSunAssets
ถึงแม้จะมีคอนโดมิเนียมตึกสูงระฟ้าผุดขึ้นมาในใจกลางเมืองราวกับดอกเห็ด คนที่นิยมชมชอบหรือเล็งเห็นถึงความสะดวกของคอนโด เลยหันเหกันไปสนใจตึกเสียดฟ้าเพราะเหตุผลที่ว่า แต่บางคนก็ไม่สนใจแถมเบือนหน้าหนี เพราะมีความฝันในวัยเยาว์ว่า “อยากมีบ้านเป็นของตัวเองสักหลัง”
ซึ่งคนอยากมีบ้านบางคนก็มองว่าปลูกบ้านเป็นของตัวเองช่างยากเย็น “บ้านจัดสรร” เลยได้ทีผุดขึ้นมาสู้กับคอนโดมิเนียม ชนิดที่ว่าแกผุดขึ้นเท่าไหร่ ฉันก็ผุดขึ้นเป็นเท่าตัว เอาเป็นว่าจะปลูกบ้านเองหรือบ้านจัดสรรก็เรียกว่าบ้านเหมือนกัน
แต่ “บ้านที่ดีที่แสนสุขใจ” หลากคนก็ให้คำจำกัดความที่แตกต่างกันออกไป บ้างก็ชอบพื้นที่กว้างใหญ่ไว้เล่นสนุกสนาน หรือทำกิจกรรมสำหรับครอบครัว บ้างก็ขอพื้นที่ไม่มาก ปลูกพืชนิดหน่อย ดอกไม้เล็กน้อย แต่ขอห้องเยอะๆ ไว้ก่อนเป็นพอ บ้านน่ะอยากมีก็ย่อมได้ แต่จะซื้อบ้านจัดสรร หรือหาที่ดินมาปลูกเองอันไหนจะดีกว่ากัน เพราะส่วนได้ส่วนเสียก็เท่ากัน เอาเป็นว่าเราไปดูข้อดีและข้อเสียของบ้านจัดสรรและปลูกบ้านเองกันดีกว่า
ข้อดีของบ้านจัดสรร
หมายถึงว่าเจ้าของบ้านจะไม่ต้องยุ่งยากกับการขออนุญาตในการก่อสร้าง แถมยังไม่ต้องกำหนดเวลาที่จะแล้วเสร็จด้วย ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับช่างผู้รับเหมาที่จะไว้ใจได้และมีคุณภาพเท่ากับเงินที่เสียไปหรือเปล่า บ้านจัดสรรไม่มีปัญหานี้กวนใจแน่นอน แถมยังมีสาธารณูปโภคครบครันและส่วนกลางที่เพียบพร้อม อย่างสระว่ายน้ำ ฟิตเนส งบประมาณในมือก็จะไม่บานปลายเพราะบ้านจัดสรรนั้นกำหนดงบประมาณทั้งหมดมาให้หมดแล้ว อย่างค่าที่ดิน ค่าก่อสร้าง
ในอนาคต ทำเลที่ตั้งของบ้านจัดสรรจะต้องมีความเจริญเป็นแน่แท้ เจ้าของโครงการย่อมเล็งเห็นแล้วว่า ที่ตั้งของโครงการต้องอยู่ในย่านชุมชน เป็นเขตชุมชน หรือมีความสะดวกสบายกับแหล่งอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันของเจ้าของบ้าน แน่นอนว่าทำบ้านจัดสรรขึ้นมาเจ้าของย่อมทีทุนหนา เหลือเฟือ จึงหมดห่วงไปได้เลยกับเรื่องถนนหนทาง ไฟฟ้า ประปา สวนสาธารณะ อีกทั้งความปลอดภัยก็หายห่วง เพราะมีการตรวจตราตลอดทั้งวัน หรือแม้แต่เรื่องกู้เงินก็ทำให้ราบรื่นมากกว่าเพราะว่าเจ้าของโครงการบ้านจัดสรรต้องจัดโปรโมขั่นกับธนาคารเป็นแน่แท้
ข้อเสียของบ้านจัดสรร
มีข้อดีแล้วข้อเสียจะหนีไปไหนพ้น อ้างอิงจากสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะหน้าหนังสือพิมพ์ หรือโทรทัศน์ที่ลงข่าวว่าบ้านจัดสรรทรุดโทรมไม่ได้คุณภาพ ทำไม่เสร็จแล้วก็ทิ้งไปเลย (ถึงแม้จะไม่ค่อยมีให้เห็นแล้วแต่ก็ยังหลงเหลืออยู่บ้าง) แน่นอนว่าเป็นบ้านที่ถูกออกแบบมาให้แล้ว การจะออกแบบเองให้ได้ดั่งใจคงจะยากอยู่พอสมควร หรืออาจจะไม่ถูกใจตามที่ต้องการ เพราะทางโครงการจะวางแบบไว้ให้แล้วทั้งรูปแบบและวัสดุ เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ นอกจากเติมแต่งเข้าไป แต่การจะตกแต่งต่อเติมก็มีข้อจำกัดอยู่เหมือนกันเพราะเหตุผลที่ว่าออกแบบมาไว้แล้วการเติมแต่งเข้าไปจะทำให้บ้านจัดสรรมีโครงสร้างที่เปลี่ยนไปจากเดิม ทำให้เกิดการทรุดโทรมหรือเสียหายตามมา
ข้อดีของปลูกบ้านเอง
เมื่อมีบ้านเป็นของตัวเอง ไม่พึ่งคอนโดมิเนียม การเลือกที่ทำเล สถานที่ตั้ง หรือที่ดินสามารถเลือกเองได้ตามใจปรารถนา อยากให้อยู่ใกล้ที่ใด? โรงเรียนของน้องสาว หรือห้างสรรพสินค้า เพียงเสาะหาพื้นที่ว่างเปล่าที่ประกาศขาย และยังเลือกสภาพแวดล้อมได้ว่าอยากอยู่ใกล้ใคร พี่ น้อง หรือญาติ เพราะก็เป็นสิ่งดีที่เกิดอะไรขึ้นมาก็จะได้ช่วยกันได้ทันท่วงที ยิ่งถ้ามีที่ดินเป็นของตัวเองแล้วนั้นก็จะประหยัดงบประมาณได้มากโข เพราะก็แค่จ่ายค่าตัวบ้านเท่านั้นเอง
นอกจากนี้ ยังได้บ้านที่ตามใจนึกต่อเติมแต่งแต้มได้ทุกสิ่งอย่าง อยากให้มีสวน มีสระว่ายน้ำเป็นครึ่งวงกลม หรือเสี้ยวพระจันทร์ก็ยังได้ เพียงแต่ว่าต้องมีคนที่เชี่ยวชาญไว้คอยปรึกษา เรียกรวมๆ ว่าสามารถออกแบบบ้านเองได้สบายๆ และยังเลือกสเปกหรือวัสดุได้เองอีกด้วย อยากให้เป็นเกรดไหน ยี่ห้อใด ลักษณะแบบใด
ข้อเสียของปลูกบ้านเอง
เป็นเรื่องที่หนีไม่พ้นแน่ๆ ถ้าเกิดว่าได้ปลูกบ้านเอง ข้อเสียของมันก็คืองบประมาณที่บานปลาย ซึ่งแตกต่างจากบ้านจัดสรรที่มีมาให้อย่างเสร็จสรรพ แต่ปลูกบ้านเองนั้นเจ้าของบ้านจะมีสิทธิ์ทุกอย่างในการเลือกวัดสุอุปกรณ์ ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพ หรือยี่ห้อของวัสดุที่นำมาเลือกใช้ในบ้าน
ข้อต่อมาคือความยุ่งยากที่ไม่อาจหนีพ้น เพราะเจ้าของบ้านต้องคอยมาสอดส่องดูแล หรือควบคุมอยู่เป็นระยะเพื่อไม่ให้รูปแบบของบ้านผิดเพี้ยนไปจากที่วางแผนหรือตั้งใจไว้ และยังต้องยื่นแบบขอปลูกบ้านอีกด้วยทำให้เป็นการยุ่งยากในการจะปลูกบ้านสักหลัง และผู้รับเหมาที่วานจ้างมาคือผู้รับเหมาที่ดีหรือไม่
________________________________________

________________________________________
สิ่งสำคัญที่สุดคือความปลอดภัย สำหรับบ้านจัดสรรแล้วนั้นมีทั้งการรักษาความปลอดภัยที่ทางโครงการมอบให้ ตรวจตราเป็นเวลา ปลูกบ้านเองอาจจะไม่มีตรงนี้แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีวิธีป้องกัน ซึ่งเราต้องดูแลตัวเอง อาจจะติดกล้องวงจรปิด สร้างกำแพงให้สูงเข้าไว้ หรือยามที่ไปไหนในหน้าเทศกาลก็รู้จักใช้บริการโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ หรือง่ายที่สุดก็คือผูกมิตรกับเพื่อนบ้านให้ช่วยเป็นหูเป็นตาให้อีกแรง
จะเห็นได้ว่าทั้งบ้านจัดสรรและปลูกบ้านเองต่างก็มีข้อดีและข้อเสียที่เท่าเทียมกัน ปลูกบ้างเองมีข้อเด่นที่จูงใจคือสามารถออกแบบบ้านได้ด้วยตัวเอง เปลี่ยนได้ตามสิ่งที่ชอบ ส่วนบ้านจัดสรรก็มีข้อดีตรงที่ตัดความยุ่งยากออกไปในเรื่องของการก่อสร้าง ไม่ว่าจะมีข้อดีหรือข้อเสียตรงไหนเหตุผลสุดท้ายก็อยู่ที่การตัดสินใจของเจ้าของบ้านนั่นเอง