3 ปัจจัย เลือกคอนโดฯ ปล่อยเช่าทองหล่อ ผลตอบแทนสูง 6% ต่อปี

3 ปัจจัย เลือกคอนโดฯ ปล่อยเช่าทองหล่อ ผลตอบแทนสูง 6% ต่อปี

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย

ช่วงหลายปีที่ผ่านมาจากสภาพเศรษฐกิจที่มีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องทำให้ตลาดคอนโดมิเนียมมีการเติบโตมากขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ รวมถึงในย่านเศรษฐกิจสำคัญใจกลางเมืองอย่างย่านทองหล่อ จากการสำรวจของบริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด พบว่า ตลาดคอนโดมิเนียมในทำเลทองหล่อยังคงมีการปรับตัวอย่างต่อเนื่อง เป็นอีกหนึ่งทำเลศักยภาพที่เหมาะทั้งการอยู่อาศัยเอง ซื้อเพื่อลงทุนระยะยาว และปล่อยเช่า
ราคาคอนโดฯ สุขุมวิทตอนกลาง ขึ้น 8.2% ต่อปี
ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ราคาคอนโดมิเนียมในทำเลสุขุมวิทตอนกลาง ตั้งแต่ ซ.สุขุมวิท 21-ซ.เอกมัย ปรับเพิ่มขึ้นถึงปีละ 8.2% สูงกว่าทำเลอื่นในกรุงเทพฯ อย่างทำเลปทุมวัน-ราชเทวี ที่ปรับเพิ่มขึ้น 7.5% และทำเลสาทร-บางรัก อยู่ที่ 6% เติบโตควบคู่กับจำนวนอุปทานซึ่งมีจำนวน 191 โครงการ 43,418 หน่วย สูงกว่าทำเลปทุมวัน-ราชเทวี ที่มีจำนวน 135 โครงการ 38,912 หน่วย และทำเลสาทร-บางรัก จำนวน 86 โครงการ 20,385 หน่วย ซึ่งปัจจุบันทำเลสุขุมวิทตอนกลางมียอดขายไปแล้วกว่า 88%
ทองหล่อ ราคาแตะ 2.5 แสนบาท/ตร.ม. รีเซลพุ่ง 32%
หากพิจารณาเฉพาะทำเลทองหล่อพบว่า ราคาคอนโดมิเนียมมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยปัจจุบันราคาขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ขึ้นไป มีราคาขายเฉลี่ยสูงถึง 250,000 บาทต่อตารางเมตร นอกจากนี้ จากการสำรวจคอนโดมิเนียมในทำเลทองหล่อตั้งแต่ปี 2546-ปัจจุบัน พบว่า มีจำนวนโครงการมากถึง 50 โครงการ 11,386 หน่วย เมื่อเปรียบเทียบราคาขายเฉลี่ยช่วงเปิดตัวกับราคาขายเฉลี่ยสุดท้ายของโครงการ จะพบว่า ราคาขายเฉลี่ยต่อตารางเมตรเพิ่มขึ้นประมาณ 12% แต่หากเปรียบเทียบราคาขายเฉลี่ยช่วงเปิดตัวกับราคาขายเฉลี่ยรีเซล (Resell) พบว่า ราคาขายนั้นเพิ่มขึ้นถึง 32% ในระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา
Thonglor
3 ปัจจัยหนุนตลาดเช่า รับผลตอบแทน 6% ต่อปี
ด้านการลงทุนแม้ว่าราคาขายคอนโดมิเนียมในทำเลทองหล่อจะพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ค่าเช่าปรับตัวสูงขึ้นในอัตราที่ต่ำกว่าราคาขาย แต่จากการสำรวจตลาดปล่อยเช่าคอนโดมิเนียมในปัจจุบัน พบว่า ผลตอบแทนจากการปล่อยเช่า (Yield) เฉลี่ยต่อปีอยู่ในอัตราตั้งแต่ 3-6% ซึ่งผลตอบแทนที่แตกต่างกันเกิดจากหลายปัจจัย โดยมี 3 ปัจจัยหลักที่ส่งผลให้การปล่อยเช่าได้รับผลตอบแทนดี ประมาณ 5-6% ต่อปี
ทำเลที่ตั้ง ถือเป็นปัจจัยที่ผู้เช่ามักพิจารณาเป็นอันดับแรก ๆ โดยเฉพาะโครงการที่อยู่ในทำเลที่เดินทางสะดวก ใกล้จุดขนส่งสาธารณะ เชื่อมต่อระหว่างถนนสายสำคัญเข้าด้วยกัน ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก อาทิ ร้านค้า และร้านอาหาร >>แหล่งแฮงก์เอาท์ที่ต้องแวะ Check-In เมื่อมาชิลที่ทองหล่อ
บริการภายในโครงการ โครงการที่มีการบริการที่ตอบโจทย์ความสะดวกสบายของการใช้ชีวิตผู้อยู่อาศัย เช่น บริการรถรับ-ส่งถึงสถานีรถไฟฟ้า แท็กซี่ส่วนตัวของผู้เช่าโครงการ บริการพิเศษที่ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ลูกบ้าน อาทิ การทำความสะอาด บริการล้างรถ หรือซ่อมแซมภายในห้องพัก
บำรุงรักษาสภาพโครงการใหม่อยู่เสมอ โดยเฉพาะโครงการที่เปิดการขายมาแล้วซักระยะหนึ่ง ซึ่งจะทำให้ผู้เช่าเกิดความมั่นใจในโครงการ และมีการเช่าเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง
แม้ว่าภาพรวมผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าในทำเลทองหล่อจะอยู่ที่ประมาณ 3.8% ซึ่งอาจไม่สูงนักเมื่อเทียบกับบางทำเล แต่ความน่าสนใจของทำเลทองหล่อ คือ มีความต้องการห้องชุดให้เช่าอย่างต่อเนื่อง มากกว่าทำเลที่มีผลตอบแทนสูงกว่าบางทำเล เนื่องจากทองหล่อเป็นทำเลเศรษฐกิจใจกลางเมือง และเป็นทำเลที่อยู่อาศัยที่ชาวต่างชาติมักมองหาโดยเฉพาะชาวญี่ปุ่น ที่นิยมอยู่อาศัยรวมกันเป็นกลุ่ม และมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ตอบรับต่อชาวญี่ปุ่นมากมายไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ซุปเปอร์มาร์เก็ตที่เน้นลูกค้าญี่ปุ่นโดยเฉพาะ จึงไม่น่าแปลกใจที่ทำเลทองหล่อยังคงเป็นตลาดเช่าที่น่าสนใจอีกทำเลหนึ่ง