อสังหาฯ ภูเก็ต-สมุย ยังน่าลงทุน?

อสังหาฯ ภูเก็ต-สมุย ยังน่าลงทุน?

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย

ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต-สมุย ไปได้สวย สวนกระแสเศรษฐกิจ โตรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะวิลล่าและคอนโดฯ ชูจุดขายด้านทำเลพร้อมการันตีผลตอบแทน
ท่ามกลางความผันผวนทางเศรษฐกิจและปัจจัยลบต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ แต่ถ้าหากโฟกัสเมืองท่องเที่ยวในภาคใต้ อย่างภูเก็ตและเกาะสมุย ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวติดอันดับได้รับความนิยมจากทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ กลับโตสวนกระแส ผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อย ปักหลักพัฒนาโครงการระดับไฮเอนด์ แข่งขันสูงเพื่อเจาะกลุ่มกำลังซื้อสูงและนักลงทุนที่ยังมีอยู่ต่อเนื่อง
อสังหาฯ ภูเก็ต-สมุย ครองใจนักท่องเที่ยว
จากข้อมูลของฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส พบว่า ที่ผ่านมาภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ภาคใต้กำลังซื้อหลักมาจากชาวต่างชาติที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ต และเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี แม้ว่าปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวจีนมีแนวโน้มลดลง แต่มีตลาดมาเลเซียและอินเดียเพิ่มขึ้นกว่า 40% มาทดแทนทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวและอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดภูเก็ตไม่หยุดชะงัก
ภาพรวมคาดว่าจะมีการเปิดตัวโครงการใหม่มากกว่า 5,000 ยูนิต โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2562 (ม.ค.-ก.ย.) มีจำนวนคอนโดมิเนียมเปิดตัวไปแล้วกว่า 3,000 ยูนิต ส่วนใหญ่มีการการันตีผลตอบแทนจากการเช่า (yield guarantee) สูง เจาะกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ โดยบวกราคาขายเพิ่ม 10% จากราคาที่ขายให้ลูกค้าชาวไทย ทำให้อัตราการขายทั้งเกาะที่ผ่านมาอยู่ที่ 70% ปัจจุบันเหลือเพียง 30% เท่านั้น
ลงทุนวิลล่า-คอนโดฯ การันตีผลตอบแทน
สำหรับประเภทอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดภูเก็ตที่ได้รับความนิยมจากนักลงทุนชาวต่างชาติสูงสุด คือ วิลล่า ระดับราคา 15-40 ล้านบาทขึ้นไป โดยเฉพาะทำเลชายหาดสำคัญ ๆ เช่น หาดกมลา หาดสุรินทร์ และหาดรายัน ตลอดจนคอนโดมิเนียม ซึ่งมีผู้ประกอบการต่างชาติเข้ามาลงทุนพัฒนาโครงการค่อนข้างมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีการการันตีผลตอบแทนจากการเช่า เช่น ผู้ประกอบการบางรายให้ Yield guarantee 10% ใน 20 ปี โดยการให้เช่าหรือขายต่อ บางโครงการครบ 10 ปีมีการการันตีซื้อคืน
ทั้งนี้ อสังหาริมทรัพย์เมืองท่องเที่ยว กลุ่มลูกค้าหลักเป็นการซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนเป็นส่วนใหญ่ หากลูกค้ามองแล้วว่าคุ้มค่าและให้ผลตอบแทนจากการเช่าที่ค่อนข้างสูง จะเป็นตัวเลือกแรกที่กระตุ้นการตัดสินใจซื้อ โดยพบว่าหลายโครงการมีการขายรูปแบบการันตีผลตอบแทนกว่า 49% เต็มทั้งเกาะ ส่วนที่เหลืออีก 51% ที่ยังว่างอยู่ในโควตาของคนไทย
ขณะที่โครงการแนวราบนับว่าได้รับความนิยมน้อย ส่งผลให้วิลล่าและคอนโดมิเนียมในจังหวัดภูเก็ตเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีการแข่งขันกันค่อนข้างสูง นอกจากกลุ่มผู้ประกอบการชาวไทยด้วยกันเองแล้ว ยังมีกลุ่มผู้ประกอบการต่างชาติจากออสเตรเลียเข้ามาพัฒนาโครงการวิลล่าและคอนโดมิเนียมกว่า 10 โครงการ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา
อสังหาเกาะสมุยน่าลงทุน ราคาต่ำกว่าภูเก็ต 30%
อีกหนึ่งทำเลที่มีต่างชาติเข้าไปลงทุนมากพอสมควร คือ สมุย โดยอสังหาริมทรัพย์จะกระจุกตัวอยู่ในหลายทำเล เช่น แม่น้ำบ่อผุด หาดเชิงมน หาดละไม ส่วนใหญ่เป็นวิลล่าตั้งอยู่ไต่ระดับเขา แม้การเดินทางจะค่อนข้างลำบากแต่วิวสวย และมีการการันตีผลตอบแทนจากการเช่าสูงเช่นเดียวกัน ที่สำคัญราคาอสังหาริมทรัพย์บนเกาะสมุย มีราคาต่ำกว่าภูเก็ตอยู่ประมาณ 30% ยกตัวอย่างเช่นในภูเก็ตราคาสูงกว่า 70 ล้านบาท แต่สมุยราคา 40 ล้านบาท
ภาคท่องเที่ยวหนุนอสังหาฯ นักท่องเที่ยวกว่า 14 ล้าน
ในช่วงที่ผ่านมา จังหวัดภูเก็ตมีกำลังซื้อจากชาวต่างชาติค่อนข้างมาก เช่น จีน รัสเซีย ยูเครน และฝรั่งเศส เติบโตตามภาคการท่องเที่ยว โดยปี 2561 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางไปภูเก็ตมากกว่า 10 ล้านคน และนักท่องเที่ยวไทย 4 ล้านคน รวมแล้วมากกว่า 14 ล้านคน
ในปี 2562 มีการคาดการณ์ว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติจะแตะถึง 16 ล้านคน ส่งผลให้มีเม็ดเงินจากทางภาครัฐเข้าไปสร้างโครงสร้างพื้นฐานค่อนข้างมาก ทั้งขยายสนามบินเก่าและสร้างแห่งใหม่ และโครงการทางด่วนกะทู้-ป่าตอง จะช่วยลดการจราจรที่แออัด รวมถึงโครงการรถไฟรางเบา หากมีการก่อสร้างยิ่งทำให้ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ตเติบโตขึ้นมาก
แม้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในภาพรวมจะชะลอตัว แต่ถ้าหากโฟกัสที่เมืองท่องเที่ยวอย่างภูเก็ต-สมุย ที่ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวจากต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มสูงขึ้น ตัวเลขนักท่องเที่ยวล่าสุดกว่า 14 ล้านคน ทำให้ภูเก็ต-สมุย เป็นที่จับตาของนักลงทุนชาวไทยและและต่างชาติ เข้ามาพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง จากความเชื่อมั่นในศักยภาพของจังหวัดภูเก็ต ที่เป็นทั้งสวรรค์ของการท่องเที่ยวและการลงทุนในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการแข่งขันสูง ผู้ประกอบจึงต้องนำเสนอความคุ้มค่าและให้ผลตอบแทนจากการเช่าที่ค่อนข้างสูง มาเป็นตัวเลือกแรกที่กระตุ้นการตัดสินใจซื้อ ซึ่งนับว่าได้ผล และน่าสนใจในภาวะที่ดอกเบี้ยเงินฝากยังอยู่ในระดับต่ำ
Cr.DDproperty