BOQ คืออะไร

BOQ คืออะไร

BOQ คืออะไร
BOQ หรือ  Bill of Quantities

BOQ คือ เอกสารที่เกี่ยวกับการก่อสร้างบ้าน ผู้รับเหมาจะต้องแสดงให้ผู้ว่าจ้าง และอธิบายถึงรายละเอียด ปริมาณการใช้วัสดุ รวมถึงค่าใช้จ่าย และค่าแรกต่าง ๆ ซึ่งแปลว่า ใบแสดงรายการวัสดุและค่าใช้จ่าย ออกโดยผู้ออกแบบบ้านหรือผู้รับเหมาก่อสร้าง โดยจะแสดงรายละเอียดหมวดหมู่งานที่ต้องทำในโครงการก่อสร้างว่า จะใช้วัสดุอะไร ปริมาณเท่าไร ราคากี่บาท และค่าแรงในการจัดการวัสดุนั้น ๆ มีราคาเท่าไร

ความสำคัญของ BOQ

1. ใช้ BOQ ในการยื่นขอสินเชื่อกับธนาคาร

สำหรับผู้ที่วางแผนขอสินเชื่อเพื่อสร้างบ้าน สามารถยื่นใบเสนอราคา BOQ งานก่อสร้างจากผู้ออกแบบหรือผู้รับเหมาก่อสร้างให้แก่ธนาคารเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ โดยธนาคารจะพิจารณาว่าวงเงินที่คุณขอกู้นั้นสอดคล้องกับ BOQ งานก่อสร้างที่ระบุไว้หรือไม่
*ทั้งนี้การพิจารณาสินเชื่อจะเป็นไปตามเงือนไขของทางธนาคาร

2. ใช้ BOQ ในการเปรียบเทียบราคากลางได้

ในกรณี BOQ มาจากผู้ออกแบบบ้าน มักจะใส่ราคาวัสดุคร่าว ๆ เพื่อคำนวณงบประมาณการก่อสร้าง และใช้เอกสารนี้เป็นราคากลาง BOQ สำหรับเปรียบเทียบกับ BOQ ของผู้รับเหมาอื่น ๆ ที่เสนอมา  ซึ่งจะทำให้เห็นภาพว่าผู้รับเหมารายใดให้ราคาที่เหมาะสมที่สุด

3. ใช้ BOQ ในการตรวจงานและมาตรฐานวัสดุได้

BOQ เปรียบเสมือนรายการตรวจเช็กสำเร็จรูปที่ใช้ตรวจวัสดุต่าง ๆ ได้ว่าถูกต้องตามรายการที่ระบุไว้หรือไม่ มีวัสดุหรืองานใดที่ขาดตกบกพร่องไปหรือไม่ ซึ่ง BOQ สามารถตรวจสอบการทำงานของผู้รับเหมาได้ทั้งในระหว่างก่อสร้างและในเวลาตรวจรับงานก่อนส่งมอบ

 

ที่มา :
https://www.ddproperty.com/คู่มือซื้อขาย/BOQ-คืออะไร-วิธีการคำนวณ-15166