แนวโน้มราคาบ้านในไทยที่ควรลงทุนตั้งแต่ตอนนี้

ราคาบ้านในประเทศไทยมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมาจากหลายปัจจัยสำคัญ อาทิ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการเดินทางให้สะดวกมากยิ่งขึ้นด้วยโครงการรถไฟฟ้าที่ครอบคลุมพื้นที่เป็นวงกว้าง ผู้คนสามารถเดินทางได้อย่างสะดวก นอกจากบริการรถสาธารณะที่ทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้บริการได้ ถนนสายหลัก และทางด่วน ก็ถูกพัฒนาควบคู่ไปด้วยช่วยให้การเดินทางเชื่อมต่อกันได้สะดวกและง่ายมากขึ้น และในทุกพื้นที่ที่การเดินทางถูกพัฒนาให้สะดวกสบายนั้น สิ่งอำนวยความสะดวก ห้าง โรงพยาบาล โรงเรียน ร้านค้า บริการที่หลากหลาย ก็ถูกลงทุนอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ในส่วนของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ก็ปรับตัวตามความต้องการ และไลฟ์สไตส์ที่หลากหลายของผู้บริโภคยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี ยิ่งกระตุ้นให้เกิดความต้องการเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงต้นทุนการก่อสร้างและค่าแรงที่เป็นตัวแปรสำคัญที่ส่งผลให้ราคาบ้านในโครงการใหม่ขยับตัวตาม 

ด้วยปัจจัยเหล่านี้ทั้งความเจริญจากโครงสร้างพื้นฐาน ความพร้อมของพื้นที่ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับการใช้ชีวิตได้อย่างครบครัน รูปแบบบ้านที่ถูกปรับตามไลฟ์สไตส์และความต้องการของผู้คน รวมไปถึงราคาวัสดุก่อสร้างและค่าแรงที่เพิ่มสูงขึ้นขนานไปกับความเจริญ เป็นสิ่งที่ย้ำเตือนให้เราควรให้ความสนใจ และวางแผนมีบ้านก่อนราคาบ้านรอบใหม่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นตามแนวโน้มที่ถูกคาดการณ์จากปัจจัยหลายส่วน และนอกเหนือจากส่วนที่เกริ่นมาแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆที่ช่วยชูให้ราคาบ้านปรับตัวสูงขึ้นอีก อาทิ 

1. ราคาบ้านโดยรวมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

  • โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ เช่น กรุงเทพฯ และเมืองท่องเที่ยวหลัก เช่น ภูเก็ตและพัทยา เนื่องจากมีความต้องการซื้อที่สูง รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง เช่น รถไฟฟ้าสายใหม่ และทางด่วน

2. ปัจจัยที่ทำให้ราคาขึ้น

  • วัสดุก่อสร้างราคาแพงขึ้น: การปรับตัวของราคาวัสดุก่อสร้าง เช่น เหล็ก ปูนซีเมนต์ และค่าแรงงานที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนการสร้างบ้านสูงขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับราคาขายบ้านให้สูงขึ้นตาม
  • โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน: การสร้างรถไฟฟ้า ทางด่วน และการขยายตัวของเมือง ทำให้พื้นที่ใกล้โครงสร้างเหล่านี้มีราคาสูงขึ้น เนื่องจากการเดินทางสะดวกขึ้น

3. ทำเลที่ราคาขึ้นเร็ว

  • กรุงเทพฯ และปริมณฑล: พื้นที่ที่มีการพัฒนารถไฟฟ้าสายใหม่ เช่น บางนา ลาดกระบัง และดอนเมือง ราคาบ้านมักจะเพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของเมือง
  • ภูเก็ต ชลบุรี พัทยา: เมืองท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ราคาบ้านในโซนเหล่านี้สูงขึ้นเนื่องจากความต้องการจากนักลงทุนและผู้ที่ต้องการบ้านพักตากอากาศ

4. ปัจจัยที่ทำให้ราคาคงที่หรือขึ้นช้า

  • การเข้าถึงสินเชื่อยากขึ้น: หากธนาคารเข้มงวดเรื่องการปล่อยสินเชื่อ จะทำให้คนซื้อน้อยลง ส่งผลให้ผู้ขายอาจชะลอการปรับขึ้นราคา
  • บ้านในต่างจังหวัดบางแห่ง: ในพื้นที่ที่ไม่ได้รับผลจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น เมืองขนาดเล็กหรือชานเมือง ราคาบ้านอาจไม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเท่าในเมืองใหญ่

5. แนวโน้มอนาคต

  • ราคายังคงขึ้นอย่างต่อเนื่อง: โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เช่น กรุงเทพฯ ปริมณฑล และเมืองท่องเที่ยว
  • บ้านแนวราบและคอนโดราคาต่างกัน: บ้านเดี่ยวหรือบ้านแนวราบมีแนวโน้มราคาสูงกว่าคอนโดในบางพื้นที่ เพราะที่ดินเป็นทรัพยากรที่หายากขึ้น

ราคาบ้านในเมืองไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเมืองที่มีการพัฒนาหรือเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม หากสนใจซื้อบ้านหรือคอนโดสำหรับอยู่อาศัย ด้วยคำนึงทำเลตอบโจทย์ทั้งในด้านความสะดวกสบายและการลงทุนที่คุ้มค่า อย่ารอช้าที่จะเป็นเจ้าของบ้านในฝันของคุณวันนี้

สำหรับคนไทยในต่างประเทศที่กำลังมองหาการเริ่มต้นมีบ้านในไทย ถือเป็นโอกาสที่ดีอย่างยิ่ง ไม่เพียงแต่จะได้รับบ้านในฝันเป็นของตนเอง แต่ยังได้รับบ้านในช่วงราราคาบ้านที่การเติบโตอย่างต่อเนื่อง ถือว่าลงทุนตอนนี้เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเป็นอย่างมาก การลงทุนในบ้านตอนนี้ไม่เพียงแต่เป็นการสร้างความมั่นคงในชีวิต แต่ยังเป็นทางเลือกที่ฉลาดสำหรับอนาคตของคุณและครอบครัวอีกด้วย