อยู่อย่างสุขใจในวัยเกษียณที่พังงา

พังงาเป็นจังหวัดที่มีชื่อเสี่ยงในเรื่องของธรรมชาติที่มีความงดงาม ไม่ว่าจะเป็นภูเขาที่สูงตระหง่านปกคลุมด้วยดงดิบอันเขียวชอุ่ม น้ำทะเลมีฟ้าใน แถมยังดอบล้อมด้วยหากทรายขาวสะอาด  และแหล่งน้ำตกที่ร่มรื่นอีกมากมาย พังงายังมีอ่าวที่โดดเด่น คือ “อ่าวพังงา” ที่มีเกาะหินปูนโผล่ขึ้นมาเป็นหมู่เกาะนับร้อย จนได้รับการยกย่องว่าเป็นอ่าวที่มีทัศนียภาพงดงามที่สุดในโลก แถมยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอย่างเกาะเจมส์บอนด์ ซึ่งกลายเป็นแลนด์มาร์กระดับโลกจากการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องดัง ยังเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวทั่วโลกอีกด้วย

พังงาถือเป็นอีกหนึ่งงจังหวัดที่เหมาะกับวัยเกษียณเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น การตื่นขึ้นมาสูดอากาศบริสุทธิ์ที่อบอวลไปด้วยกลิ่นของดินและต้นไม้ หรือการเดินเล่นริมชายหาดยามเช้าที่เงียบสงบ เป็นสิ่งที่ทำให้การใช้ชีวิตในพังงามีความพิเศษ พังงายังเหมาะสำหรับผู้ที่หลงใหลในกิจกรรมกลางแจ้ง ไม่ว่าจะเป็นการเดินป่าขึ้นเขาเพื่อสัมผัสกับวิวที่สวยงาม การพายเรือคายัคในอ่าวพังงา หรือการดำน้ำดูปะการังในหมู่เกาะรอบๆ นอกจากนี้ยังมีหมู่บ้านชาวประมงที่ยังคงวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม ทำให้ผู้มาเยือนสามารถสัมผัสกับวิถีชีวิตท้องถิ่นได้อย่างใกล้ชิด

ราคาบ้านในพังงาขึ้นอยู่กับทำเลและขนาดของบ้าน บ้านที่ตั้งอยู่ในโซนท่องเที่ยวหรูหราริมทะเล เช่น เขาหลัก เกาะยาว และท้ายเหมือง มักจะมีราคาสูงกว่าบ้านในโซนชานเมืองหรืออำเภอที่ไม่ติดทะเล แต่ก็ยังมีตัวเลือกที่หลากหลายสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยในราคาที่เหมาะสมกับตนเองได้

1. บ้านเดี่ยวในโซนชานเมือง

  • บ้านเดี่ยวในเขตชานเมืองหรือพื้นที่ที่ห่างไกลจากแหล่งท่องเที่ยว เช่น ในอำเภอเมืองพังงา หรืออำเภอท้ายเหมือง มีราคาที่เข้าถึงได้ง่ายกว่า เริ่มต้นที่ประมาณ 1.5-3 ล้านบาท สำหรับบ้านขนาดเล็กถึงกลาง ที่มาพร้อมกับที่ดินขนาดพอเหมาะ
  • พื้นที่ที่อยู่ไกลออกจากชายฝั่ง เช่น อำเภอตะกั่วป่า จะมีราคาบ้านที่ย่อมเยากว่า เริ่มต้นที่ 2 ล้านบาท และสามารถเพิ่มได้ถึง 4-5 ล้านบาท สำหรับบ้านที่มีพื้นที่กว้างขวางและออกแบบมาอย่างดี

2. บ้านพักตากอากาศในโซนท่องเที่ยว

  • บ้านพักตากอากาศในเขาหลัก หรือบ้านริมทะเลในอ่าวพังงา มักมีราคาสูงเนื่องจากทำเลที่สวยงามและใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ราคาจะอยู่ในช่วง 5-15 ล้านบาท ขึ้นไป ขึ้นอยู่กับขนาดและระยะห่างจากทะเล
  • วิลล่าหรูในโซนเกาะยาว ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับพรีเมียม ราคาสามารถสูงถึง 10-30 ล้านบาท เนื่องจากทำเลที่หรูหราและการออกแบบที่มีมาตรฐานสูง

3. บ้านสไตล์รีสอร์ท

  • ในเขตที่มีรีสอร์ทและสถานที่พักผ่อน อย่างอำเภอท้ายเหมือง ราคาบ้านสไตล์รีสอร์ทหรือบ้านที่ตั้งอยู่ในพื้นที่สงบ ใกล้ชิดธรรมชาติจะมีราคาประมาณ 3-6 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับสิ่งอำนวยความสะดวกและความหรูหรา

4. บ้านที่มีวิวภูเขาหรือธรรมชาติ

  • สำหรับผู้ที่ต้องการบ้านที่ตั้งอยู่ในบริเวณที่มีวิวภูเขาหรือธรรมชาติที่สวยงาม ไม่ติดทะเล บ้านในโซนนี้จะมีราคาย่อมเยากว่า โดยเริ่มต้นที่ 2-5 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับทำเลและการออกแบบ

5. บ้านในโครงการหมู่บ้านจัดสรร

  • มีโครงการหมู่บ้านจัดสรรในพังงาโดยเฉพาะในเขตเมืองหรือเขตอำเภอที่ใกล้เคียงกับแหล่งท่องเที่ยว ราคาบ้านในโครงการเหล่านี้จะเริ่มต้นที่ประมาณ 2.5-4 ล้านบาท สำหรับบ้านขนาดกลาง และอาจสูงถึง 6-8 ล้านบาท สำหรับบ้านขนาดใหญ่ในโครงการที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย เช่น สระว่ายน้ำส่วนตัว สนามเด็กเล่น หรือฟิตเนส

พังงาถือเป็นหนึ่งในจังหวัดที่น่าสนใจที่จะอยู่อาศัยหลังจากที่คุณเกษียณ ด้วยความงดงามของธรรมชาติ ทั้งภูเขา ทะเล และอากาศที่บริสุทธิ์ ช่วยให้ชีวิตหลังเกษียณเงียบสงบและผ่อนคลาย และเพลิดเพลินกับอากาศที่ดีตลอดทั้งปี สำหรับผู้ที่ทำงานอยู่ต่างประเทศและต้องการวางแผนบ้านเกษียณที่พังงา โดย ตอนนี้ทาง ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) มีโครงการสินเชื่อ ธอส. เพื่อคนไทยในต่างประเทศ ช่วยให้คนไทยได้มีการเป็นของตนเอง ทำให้การมีบ้านในเมืองไทยสำหรับคนที่ทำงานในต่างประเทสเป็นเรื่องที่ง่ายมากยิ่งขึ้น