รีดอกเบี้ยดีอย่างไร เหมาะกับคนซื้อบ้านผ่านธนาคารจริงหรือไม่

การรีดอกเบี้ย คือ การขอลดอัตราดอดเบี้ยจากธนาคารที่ขอสินเชื่อ เพื่อให้ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายต่อเดือนลดลง การรีดอกเบี้ยสามารถทำได้เมื่อคุณมีการขอสินเชื่อไปในระยะหนึ่ง ซึ่งเงื่อนไขจะมีความแตกต่างกันออกไปในแต่ละธนาคาร  เช่น หลังจากช่วงโปรโมชั่นดอกเบี้ยต่ำในปีแรก ๆ หมดลง หรือเมื่อมีอัตราดอกเบี้ยใหม่ที่ถูกกว่ามาก

ข้อดีของการรีดอกเบี้ยสำหรับคนซื้อบ้านกับธนาคาร

    1. ลดภาระค่าใช้จ่ายต่อเดือน
      เมื่อรีดอกเบี้ยสำเร็จ อัตราดอกเบี้ยจะลดลง ทำให้คุณจ่ายดอกเบี้ยในแต่ละเดือนน้อยลง ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายรายเดือนลดลงตามไปด้วย ซึ่งช่วยให้คุณมีเงินเหลือสำหรับค่าใช้จ่ายอื่น ๆ หรือออมเพิ่มขึ้น
    2. ประหยัดเงินในระยะยาว
      การรีดอกเบี้ยจะทำให้คุณจ่ายดอกเบี้ยรวมทั้งหมดในระยะทางผ่อนชำระที่น้อยลงกว่าเก่า เมื่อดอกเบี้ยลดลง ยอดรวมที่ต้องจ่ายสำหรับบ้านของคุณจะลดลง ซึ่งอาจเป็นหลักหมื่นหรือหลักแสนบาทขึ้นอยู่กับมูลค่าการขอสินเชื่อและอัตราดอกเบี้ย
    3. มีอำนาจในการเจรจา
      การรีดอกเบี้ยช่วยเพิ่มโอกาสในการเจรจาเงื่อนไขการขอสินเชื่อได้ดียิ่งขึ้น หากคุณเป็นลูกหนี้ที่มีประวัติการชำระดี ธนาคารอาจยินยอมปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อรักษาคุณเป็นลูกค้า หรืออาจได้รับข้อเสนอพิเศษจากธนาคารอื่นที่ต้องการดึงดูดลูกค้ารายใหม่ๆ เพิ่มมากยื่งขึ้น
    4. เงื่อนไขที่ดีขึ้นเมื่อกู้ต่อหรือรีไฟแนนซ์
      ถ้าคุณสามารถรีดอกเบี้ยกับธนาคารเดิมได้สำเร็จ คุณอาจไม่จำเป็นต้องรีไฟแนนซ์ไปธนาคารอื่น ในส่วนนี้จะทำให้คุณไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายหรือเวลาจัดการเอกสารเพิ่มเติม ซึ่งเป็นทางเลือกที่สะดวกและง่ายต่อผู้กู้
    5. เพิ่มความมั่นคงในการผ่อนบ้าน
      การรีดอกเบี้ยสามารถช่วยให้คุณมีอัตราดอกเบี้ยที่แน่นอนและควบคุมค่าใช้จ่ายได้ในระยะยาว ทำให้การผ่อนบ้านของคุณเป็นไปอย่างราบรื่นและไม่มีความกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของดอกเบี้ยในอนาคต
  • จ่ายเงินต้นได้มากขึ้น หมดภาระได้ไวขึ้น

อัตราดอกเบี้ยที่ลดลง ทำให้คุณสามารถชำระยอดเงินต้นได้มากขึ้น ในอัตราการชำระเท่าเดิม  
– กรณีดอกเบี้ยสูง การผ่อนค่าบ้านเดือนละ 15,000 บาท  อาจเป็นมูลค่าดอกเบี้ย 12,000 บาท และเป็นเงินต้นเพียง 3,000 บาท 

– กรณีดอกเบี้ยน้อย การผ่อนค่าบ้านเดือนละ 15,000 บาท  เป็นมูลค่าดอกเบี้ย 7,000 บาท และเป็นเงินต้น 8,000 บาท 

  จากตัวอย่างจะเห็นว่าในยอดค่าผ่อนบ้านต่อเดือน “ดอกเบี้ยน้อย” ทำให้เราสามารถจ่ายเงินต้นได้มากขึ้น ระยะเวลาการผ่อนสั้นลง ปิดภาระได้ไวขึ้นด้วยเช่นกัน

การรีดอกเบี้ยถือเป็นอีกหนึงวิธีที่ช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายและเพิ่มความคล่องตัวในการจัดการด้านการเงินสำหรับค่าใช้จ่ายบ้านของคุณอีกด้วย ไม่ว่าคุณจะต้องการลดภาระการผ่อนบ้านต่อเดือนหรือเพื่อให้ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายในระยะยาวน้อยลง การรีดอกเบี้ยถือเป็นการเลือกที่คุ่มค่าเป็นอย่างมาก

โดยธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)  เป็นหนึ่งในธนาคารที่พร้อมให้บริการในการรีดอกเบี้ยในเงื่อนไขที่รองรับสำหรับลูกค้าคนไทยในต่างประเทศที่ต้องการรีดอกเบี้ยบ้านในเมืองไทย เพื่อได้รับอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลง หากคุณต้องการลดดอกเบี้ยและเพิ่มความมั่นคงในการผ่อนบ้าน การรีดอกเบี้ยกับ ธอส. จะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่ารอช้า! มารีดอกเบี้ยกับ ธอส. วันนี้เพื่อให้คุณได้ประโยชน์สูงสุดจากการผ่อนบ้าน พร้อมก้าวไปสู่ชีวิตที่มั่นคงและสบายใจในทุกเดือน สำหรับคนไทยในต่างประเทศสามารถติดต่อได้ที่ไลน์ @sungateway รีดอกเบี้ยจากต่างแดนไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปปป