น้องซันชวนมารู้จัก กับวัดไทยในต่างประเทศ

วัดไทยในต่างประเทศถือเป็นศูนย์กลางที่สำคัญสำหรับการรวมตัวของคนไทยที่อาศัยอยู่ในต่างแดน โดยวัดไม่เพียงแต่เป็นที่ปฏิบัติธรรมและศาสนสถานเท่านั้น แต่ยังเป็นสถานที่ที่ชาวไทยสามารถรักษาและส่งเสริมวัฒนธรรม ประเพณี และภาษาไทยให้คงอยู่ได้ ซึ่งการรวมตัวของคนไทยในต่างประเทศมักจะรวมตัวกันที่วัดไทย โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทำร่วมกันมากกว่าการทำบุญ ได้แก่ การฟังเทศน์ฟังธรรมะ การจัดกิจกรรมที่สำคัญของไทยไม่ว่าจะเป็นวันสงกรานต์ วันลอยกระทง เป็นต้น และรวมไปถึงการเปิดสอนภาษาไทยให้แก่ชาวต่างชาติที่สนใจในภาษาไทยและสนใจประเพณีของไทยอีกด้วย วันนี้น้องซัน จะพาทุกมาทำความรู้จักกับวัดไทยในต่างแดนมีที่ชื่อเสียงและเป็นวัดที่สำคัญในต่างประเทศด้วยน้าา

วัดไทยนอร์เวย์ – นอร์เวย์

  • ก่อตั้งโดยกลุ่มคนไทยที่เดินทางเข้ามาทำงานได้รับสิทธิ์ตามกฎหมายให้พักอาศัยอยู่ถาวรในประเทศนอร์เวย์  ส่วนมากเป็นสุภาพสตรี ร่วมด้วยชาวนอร์เวย์ที่แต่งงานมีครอบครัวเป็นคนไทยและชื่นชอบวัฒนธรรมประเพณีไทย มีกิจกรรมเพื่อสืบสานพุทธศาสนา และความเป็นไทยอย่างต่อเนื่อง เช่น การสอนธรรมสำหรับเยาวชนนักเรียนที่เข้าเยี่ยมชมวัดช่วงเปิดเทอม การเปิดสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยแก่ชาวต่างประเทศประจำสัปดาห์ การให้ความร่วมมือกับสถานเอกอัครราชทูตไทยในการจัดกิจกรรมสำคัญในโอกาสวันสำคัญของชาติอย่างต่อเนื่อง

วัดไทยลอสแองเจลิส (Wat Thai of Los Angeles) – สหรัฐอเมริกา

  • วัดไทยลอสแองเจลิสเป็นวัดไทยที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งในปี 1971 วัดนี้มีบทบาทสำคัญในการเป็นศูนย์กลางของชุมชนไทยในลอสแองเจลิส

วัดพุทธปทีป (Wat Buddhapadipa) – อังกฤษ

  • วัดพุทธปทีปตั้งอยู่ในเมือง Wimbledon, London ก่อตั้งในปี 1965 เป็นวัดไทยแห่งแรกในยุโรป วัดนี้มีกิจกรรมทางศาสนาและวัฒนธรรมที่หลากหลายสำหรับชุมชนไทยในอังกฤษ

วัดธัมมธโร (Wat Dhammadharo) – ออสเตรเลีย

  • วัดธัมมธโรเป็นศูนย์กลางทางศาสนาสำหรับชุมชนไทยใน Canberra ออสเตรเลีย มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมวัฒนธรรมไทยและการปฏิบัติธรรม

วัดไทยพุทธาราม (Wat Thai Buddhavihara) – เยอรมนี

  • วัดไทยพุทธารามตั้งอยู่ในเมือง Berlin เป็นศูนย์กลางทางศาสนาและวัฒนธรรมสำหรับคนไทยในเยอรมนี

วัดวชิรธรรมปทีป (Wat Vajiradhammapadip) – นิวยอร์ก 

  • ให้ความอนุเคราะห์สถานที่แก่สมาคมไทยต่าง ๆ ในการจัดงานของสมาคม อาทิ งานไทยแฟร์ ที่จัดขึ้นเป็นประจำ และเป็นพื้นที่รวมตัวทำกิจกรรมทางศาสนาในช่วงวัดสำคัญที่ได้รับการตอบรับจากคนไทยในนิวยอร์กเป็นอย่างดี

ทั้งนี้วัดไทยในต่างประเทศเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยสร้างความเชื่อมโยงระหว่างชุมชนไทยในต่างประเทศและประเทศไทย ช่วยให้คนไทยที่อยู่ไกลบ้านสามารถรู้สึกถึงความเป็นบ้านและความอบอุ่นของชุมชนไทย การได้ไปทำกิจกรรมในวัดไทยถือเป็นการสร้างสัมพันธไมตรีแก่คนไทยด้วยกัน และยังถือว่าเป็นการเผยแผ่ประเพณีอันดีงามของไทยอีกด้วย