ทำเลทองแห่งใหม่ “แนวรถไฟฟ้าสีน้ำเงิน” ดันราคาที่ดินพุ่งสูงขึ้น

ทำเลทองแห่งใหม่ "แนวรถไฟฟ้าสีน้ำเงิน" ดันราคาที่ดินพุ่งสูงขึ้น

จากการก่อสร้างแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ที่ขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงก่อสร้าง คาดว่าจะเสร็จในปี 2560 จึงส่งผลให้กลุ่มนายทุนรายใหญ่เดินหน้าซื้อที่ดิน เพื่อหวังพัฒนาที่ดินสร้างคอนโดมิเนียมขณะนี้รวมทั้งหมด 12 โครงการ ระดับราคาอยู่ที่ 1-2 ล้านบาท ซึ่งเป็นระดับราคาในเกณฑ์ที่สามารถขาย ได้รวดเร็ว เพราะเป็นทำเลใหม่ ทำให้ต้นทุนราคาที่ดินยังไม่สูงมากนัก

ส่งผลให้ปัจจุบันพื้นที่บริเวณดังกล่าว มีราคาที่ดินตลอดเส้นทาง ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาปรับราคาไปแล้วกว่า 100% จากตารางวาละ ประมาณ 8-9 หมื่นบาท ขยับขึ้นไปที่ราคาสูงสุดตารางวาละ 1.5-2.5 แสนบาท อีกทั้งยังเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนาเมืองย้ายจากฝั่งสุขุมวิทตอนปลายที่เริ่มทีความอิ่มตัว เข้าสู่พื้นที่บริเวณเพชรเกษม

อีกทั้งข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ยังระบุถึงจำนวนคอนโดตามแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (หัวลำโพง-บางแค ,บางซื่อ -ท่าพระ) ในครึ่งปีหลังของปี 2556 ถึง พ.ค.2557 พบว่า มีคอนโดมากถึง 12 โครงการ จำนวนหน่วยรวม 4,659 ยูนิต แบ่งเป็นช่วงบางซื่อ-ท่าพระ จำนวน 2,285 ยูนิต และช่วงหัวลำโพง-บางแค จำนวน 2,374 ยูนิต

ที่มา หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ