คนไทยโล่งอก หลังชาวอังกฤษไม่ติดเชื้อ อีโบล่า หลังเดินทางเข้ามาประเทศไทย

คนไทยโล่งอก หลังชาวอังกฤษไม่ติดเชื้อ อีโบล่า หลังเดินทางเข้ามาประเทศไทย

น.พ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยถึง กรณีชายชาวอังกฤษ อายุ 68 ปี เสียชีวิตในจังหวัดภูเก็ต หลังจากเดินทางมาจากประเทศไนจีเรียเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมซึ่งเป็นประเทศในกลุ่มเสี่ยงของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสอีโบลา และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา ผลการตรวจสอบทางห้องแลปล่าสุด ผลการตรวจเลือดเป็นลบ แสดงว่าไม่ติดเชื้ออีโบลาอย่างแน่นอนดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับกรณีดังกล่าวอีก อย่างไรก็ตาม ตามที่มีชายชาวออสเตรเลีย เดินทางมาจากแท่นขุดเจาะน้ำมันที่ ประเทศคองโก ซึ่งเป็นประเทศกลุ่มเสี่ยงแพร่เชื้อโรคอีโบลาและเดินทางมาอาศัยที่ จ.ตราด นั้น ขณะนี้ยังไม่มีไข้ แต่ทาง สธ. จะเฝ้าดูอาการต่อไอีก 21 วันตามกฎเกณฑ์เพื่อเฝ้าระวังต่อไป

อย่างไรก็ดี เพื่อให้เตรียมความพร้อมในการดูแลรักษาผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนเชื้อโรคติดต่อไวรัสอีโบลา ภายหลังทางสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 3 ชลบุรี ได้แจ้งให้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตราดทราบว่า

มีชาวต่างชาติทำงานในประเทศคองโก ผู้เดินทางเข้า จ.ตราด 1 ราย และอยู่ในอำเภอเมืองตราด จึงได้ทำหนังสือถึงโรงพยาบาลตราดให้ดำเนินการเตรียมความพร้อมในการดูแลรักษา ผู้ป่วยที่เข้าข่ายไปชาวต่างประเทศสัญชาติออสเตรเลียที่มีภรรยาเป็นคนไทยและได้เดินทางเข้ามายัง จ.ตราด เพื่อมาหาภรรยา ทำให้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตราด ต้องแจ้งให้เครือข่ายได้รับเฝ้าระวัง และเตรียมความพร้อมในการดูแลรักษาหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินขึ้นจริง