เจ้าพ่อ FB เผยตัวเลขคนใช้บริการ มีข้อความวิ่งผ่านวันละ 1 หมื่นล้านข้อความ

เจ้าพ่อ FB เผยตัวเลขคนใช้บริการ มีข้อความวิ่งผ่านวันละ 1 หมื่นล้านข้อความ

www.blognone.com รายงานข่าว Mark Zuckerberg เตรียมจัดเวทีตอบคำถามที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กสงสัย เมื่อวานนี้เขาก็ตอบคำถามรอบแรกไปแล้ว มีคำถามยากๆ ในหลายประเด็น ดังนี้ทำไมต้องบังคับให้ดาวน์โหลด Messengerเขายอมรับว่าการขอให้ผู้ใช้ Facebook ลงแอพ Messenger แยกเป็นเรื่องใหญ่ แต่เหตุผลเป็นเพราะการทำงานของแอพ Facebook หลักคือ News Feed ต่างไปจากการส่งข้อความมาก และเขามองว่าในอนาคตผู้คนจะส่งข้อความมากขึ้นเรื่อยๆ (ปัจจุบัน Facebook มีข้อความวิ่งผ่านวันละ 1 หมื่นล้านข้อความ) การเปิดแอพ Facebook มา รอโหลดเสร็จ แล้วเปลี่ยนแท็บเป็น Message เพื่อคุย ทำแบบนี้วันละประมาณ 15-20 ครั้ง จึงให้ประสบการณ์การใช้งานที่ไม่ดีเท่ากับการเปิดแอพ Messenger โดยตรงประเด็นเรื่อง reach ของเพจทำไมลดลง

เหตุผลที่อัตราการ reach ของโพสต์ในเพจลดลงเป็นเพราะผู้ใช้ Facebook แชร์ข้อมูลกันมากขึ้น ปกติแล้วผู้ใช้หนึ่งคนเฉลี่ยอ่านข้อความวันละประมาณ 100 โพสต์ (จากทั้งเพื่อนและเพจ) จากโพสต์ทั้งหมดที่เป็นไปได้ประมาณ 1,500 โพสต์ แนวทางของ Facebook คือเลือกเฉพาะโพสต์ที่ดีที่สุดมาแสดง ดังนั้นเมื่อเพื่อนของเราแชร์ข้อมูลมากขึ้น สัดส่วนโพสต์จากเพจที่เราเห็นจึงลดลง

Zuckerberg ยอมรับว่าตอนนี้แนวทางของ Facebook สองอย่างกำลังขัดแย้งกันเอง คือ Facebook ต้องการปรับแต่ง News Feed ให้เหมาะกับผู้ใช้แต่ละคนมากที่สุด และในอีกทางหนึ่งก็ต้องการให้ภาคธุรกิจส่งข้อความไปถึงลูกค้าให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ซึ่งสุดท้ายแล้ว Facebook ตัดสินใจให้น้ำหนักกับแนวทางแรก (เอาใจผู้ใช้เป็นหลัก) เขายังย้ำว่าถ้าเจ้าของเพจแชร์เนื้อหาที่เป็นประโยชน์กับผู้ใช้ ระบบจะแสดงโพสต์นั้นให้มากขึ้นเอง ดังนั้นขอให้เจ้าของเพจสร้างเนื้อหาดีๆ ที่ตรงกับความ ต้องการของผู้ใช้ให้มากที่สุด Facebook กำลังสูญเสียเสน่ห์หรือไม่ Zuckerberg บอกว่าเขาไม่เคยสนใจทำให้ Facebook เป็นเรื่องเท่ (cool) เขาเป็นคนไม่เท่เลยและก็ไม่เคยพยายามทำตัวให้ดูเท่ด้วย เป้าหมายของ Facebook ไม่ใช่ทำตัวให้น่าตื่นเต้น แต่เป็นการทำตัวให้มีประโยชน์ (useful)