คาดธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ปี 58 โตขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 10% หลังปีหลังปีนี้ชะลอตัว

คาดธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ปี 58 โตขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 10% หลังปีหลังปีนี้ชะลอตัว

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปี 2557 เท่าที่ได้ติดตามภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์น่าจะติดลบไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5-10 จากสาเหตุปัญหาการเมือง คนไม่กล้าจับจ่ายใช้สอยในการเลือกซื้อบ้านและคอนโดมิเนียม ทำให้ยอดขายในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครึ่งปีแรกหยุดชะงัก แต่หลังเหตุการณ์ปัญหาภายในประเทศมีความสงบและเศรษฐกิจเริ่มกลับมาดีขึ้น แม้จะไม่ดีมากในช่วงปลายปี แต่เริ่มมีสัญญาณความต้องการที่อยู่อาศัยรูปแบบต่างๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งความต้องการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยของคนในกรุงเทพฯและปริมณฑลจะเน้นเส้นทางที่อยู่ใกล้รถไฟฟ้าสายต่างๆ เป็นหลัก

ดังนั้นจึงมองว่าปี 2558 จะเป็นปีที่น่าสนใจภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้งแนวราบและแนวตั้งจะกลับมาเติบโตได้เกินกว่าร้อยละ 10 ทำให้ราคาขายต่อหน่วยเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกันอย่างน้อยเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 ถือว่าไม่มากนัก

อย่างไรก็ตามทางศุภาลัย เตรียมทุ่มงบกว่า 4,000 ล้านจัดทำโครงการ เพื่อตอบสนองความต้องผู้บริโภคที่สนใจเลือกซื้อที่อยู่อาศัย ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปลายปี 2557 เสร็จภายในปลายปี 2560 เป็นช่วงที่รถไฟฟ้าสายสีม่วงเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เชื่อว่าตอบสนองความต้องการผู้บริโภค เพราะอยู่ในพื้นที่ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ มากมาย