คนไทยเตรียมเฮ!! หม่อมอุ๋ย เร่งดัน “นาโนไฟแนนซ์” เป็นของขวัญปีใหม่

คนไทยเตรียมเฮ!! หม่อมอุ๋ย เร่งดัน "นาโนไฟแนนซ์" เป็นของขวัญปีใหม่

หม่อมอุ๋ย เตรียมเชิญสื่อแจงมาตรการ ศก.ที่จะมอบเป็นของขวัญปีใหม่กับคนไทย เผยอยู่ระหว่างจัดทำ”นาโนไฟแนนซ์” ดอก 36% ต่อปี คาดเสร็จสิ้นปี รวมถึงแผนส่งเสริมชาวนามีอาชีพเสริม ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ระบุว่า ในเดือน ธ.ค.รัฐบาลเตรียมเชิญสื่อมวลชนพูดคุยและชี้แจงถึงมาตรการทางด้านเศรษฐกิจที่จะมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทย พร้อมทั้งจะชี้แจงถึงแนวทางการดำเนินเศรษฐกิจของปีหน้าด้วย

สำหรับมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย การดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านที่ผ่านมา ถือว่าเป็นหนึ่งการให้ความช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเป็นอย่างดี ซึ่งรัฐบาลมีแนวคิดที่จะหามาตรการเสริม

โดยขณะนี้ทางกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการจัดทำ “นาโนไฟแนนซ์” ให้เป็นแหล่งเงินกู้ของผู้มีรายได้น้อย อาจกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่ร้อยละ 3 ต่อเดือน หรือร้อยละ 36 ต่อปี และอยู่ระหว่างติดต่อองค์กรเอกชนขนาดใหญ่เข้ามาร่วม คาดว่าเรื่องดังกล่าวจะดำเนินการให้แล้วเสร็จในสิ้นปีนี้

ส่วนกรณีมีชาวนาบางส่วนออกมาเรียกร้องให้รัฐพยุงราคาข้าวเปลือกนั้น ยืนยันว่า ราคาข้าวในขณะนี้อยู่ที่ระดับ 8,000 บาทต่อเกวียน ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่อยู่ในเกณฑ์ที่รัฐบาลตั้งไว้อยู่แล้ว และยังคงมีมาตรการที่รัฐบาลให้การส่งเสริมไม่ว่าจะเป็นการให้โรงสีสามารถกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์และรัฐบาลช่วยเหลือภาระดอกเบี้ยที่ร้อยละ 3

ขณะที่มาตรการส่งเสริมให้ชาวนามีอาชีพเสริมนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำแผนทั้งระบบ คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ธ.ค.โดยจะเป็นส่วนช่วยในการเพิ่มรายได้ให้ชาวนา พร้อมทั้งจะมีการกำหนดพื้นที่ที่เหมาะสมว่าควรจะปลูกพืชใด ซึ่งเริ่มมาตรการในช่วงของการปลูกข้าวนาปีในปีหน้า

ที่มา : www.thairath.co.th