กทม. สั่งปิดตลาดคลองถม จัดระเบียบร้านค้าแผงลอย อนุญาตให้ขายได้ถึงสิ้นปี 2557 หลังตั้งวางแผงขวางทางเท

กทม. สั่งปิดตลาดคลองถม จัดระเบียบร้านค้าแผงลอย อนุญาตให้ขายได้ถึงสิ้นปี 2557 หลังตั้งวางแผงขวางทางเท

นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังประชุมจัดระเบียบร้านค้าแผงลอย บริเวณโดยรอบถนนเสือป่า โรงพยาบาลกลาง และถนนคลองถม ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล ที่ประชุมมีมติอนุญาตให้ผู้ค้าแผงลอยสามารถขายสินค้าได้ถึงสัปดาห์สุดท้าย ของสิ้นปี 2557 หลังจากนั้นทาง กทม. จะขอคืนพื้นที่ โดยพื้นที่ย่านคลองถมเป็นพื้นที่ที่มีผู้ค้าหาบเร่จำนวนมากตั้งวางแผงค้า เต็มพื้นที่ทางเท้าและบนพื้นผิวการจราจร ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ที่สัญจรไปมาบนท้องถนน นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งมั่วสุม มีการค้าขายสินค้าผิดกฎหมายจำนวนมากอีกด้วย

ด้าน พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า จากการสำรวจจำนวนผู้ค้าย่านคลองถมพบว่า มีผู้ค้าทั้งสิ้นรวมกว่า 2,000 ราย มีทั้งในส่วนที่เป็นร้านอาคารพาณิชย์และแผงลอยบนทางเท้า ซึ่งทาง กทม. ได้กำหนดว่าจะไม่ให้ผู้ค้าหาบเร่ตั้งวางแผงค้าบนทางเท้าอย่างเด็ดขาดตลอด ทั้งวัน ส่วนที่เป็นร้านค้าในอาคารพาณิชย์จะต้องไม่มีการต่อเติมร้านล้ำเข้ามาใน บริเวณทางเท้า โดยหลังปีใหม่พื้นที่ย่านคลองถมจะต้องปราศจากแผงค้าผิดกฎหมาย รุกล้ำทางเท้าทั้งหมด

อย่างไรก็ตามทาง กทม. ได้จัดเตรียมพื้นที่รองรับผู้ค้าย่านคลองถมให้แล้ว โดยประสานกับภาคส่วนต่างๆ อาทิ ตลาดสายใต้เก่า, ตลาดสนามหลวง 2 และตลาดจตุจักร 2 เป็นต้น ซึ่งคาดว่าจะเพียงพอต่อจำนวนผู้ค้าทั้งหมด