โบนัสปี 57 บริษัทอสังหา-รับเหมา อู้ฟู่ จ่ายสูงสุด 10 เดือน แต่ ทอท. ลดจาก 11 เดือนเหลือ 6.5 เดือน

โบนัสปี 57 บริษัทอสังหา-รับเหมา อู้ฟู่ จ่ายสูงสุด 10 เดือน แต่ ทอท. ลดจาก 11 เดือนเหลือ 6.5 เดือน

ผลการสำรวจแนวโน้มการพิจารณาจ่ายโบนัสประจำปี 2557 ของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ทั้งรับเหมาก่อสร้าง วัสดุ เฟอร์นิเจอร์ และรัฐวิสาหกิจด้านคมนาคม โดยพบว่า ถึงแม้ภาวะเศรษฐกิจ 5 เดือนแรก จะซบเซาจากปัญหาขัดแย้งทางการเมือง แต่แนวโน้มการจ่ายโบนัสจำนวนเงินไม่แพ้ปีที่ผ่านมาเลย เริ่มจาก

กลุ่มอสังหาริมทรัพย์

เริ่มต้นบริษัทแรก คือ บริษัท ศุภาลัย จำกัด(มหาชน) ที่เปิดเผยว่า แนวโน้มโบนัสปีนี้ จะไม่ต่ำกว่าปีก่อนแน่นอน ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 8-10 เดือน จะแบ่งจ่ายเป็น 2 งวด งวดแรกสิ้นเดือนธันวาคมจะจ่าย 1 เดือน ส่วนงวดที่ 2 จะจ่ายส่วนที่เหลือสิ้นเดือนมีนาคม เนื่องจากยอดรับรู้รายได้และกำไรสุทธิน่าจะเป็นสถิติใหม่ โดยตั้งเป้ารับรู้รายได้ทั้งปีอยู่ที่ 20,000 ล้านบาท ซึ่ง 9 เดือนแรกมียอดรับรู้รายได้ 11,770 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,851 ล้านบาท

บริษัทที่สอง ได้แก่ บมจ.แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ ที่ ระบุว่า ปีที่ผ่านมาบริษัทได้จ่ายโบนัสพนักงานเฉลี่ย 8-9 เดือน ปัจจุบันมีพนักงานรวม 1,000 คนเศษ และมีแม่บ้านอีก 1,000 คนเศษ คาดว่าแนวโน้มปีนี้ขึ้นอยู่กับผลประกอบการไตรมาสที่ 4 ว่าจะทำได้ตามเป้าหรือไม่ หากได้ตามยอดที่ 13,500 ล้านบาท และยอดขาย 20,000 ล้านบาท ค่าเฉลี่ยโบนัสปี 2557 น่าจะได้ระดับเดียวกับปีที่ผ่านมาคือ 8-9 เดือน

บริษัทต่อมาคือ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท ระบุว่า ที่บริษัทจะจ่ายโบนัสในช่วงสิ้นเดือนมกราคมของทุกปี โดยแนวโน้มค่าเฉลี่ยโบนัสน่าจะไม่ต่ำกว่าปีก่อนที่ได้เฉลี่ย 6 เดือน ซึ่งตรงนี้ค่อนข้างแน่นอน และคาดว่ามีโอกาสเพิ่มเป็น 6.5 เดือน เนื่องจากมั่นใจว่าผลประกอบการในปีนี้ได้ตามเป้าหมายที่ 43,000 ล้านบาท

ส่วน บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เปิดเผยว่า แนวโน้มการจ่ายโบนัสเฉลี่ยอยู่ที่ 3 เดือน จากปีที่ผ่านมาจ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 2 เดือน ซึ่งในปีนี้ยอดรับรู้รายได้และกำไรสุทธิดีกว่าปีที่่ผ่านมา โดย 9 เดือนแรกจะมียอดรับรู้เกือบ 1 หมื่นล้านบาท และกำไรสุทธิ 376 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมารับรู้รายได้ 11,288 ล้านบาท กำไรสุทธิ 83 ล้านบาท

บริษัทรับเหมาก่อสร้าง

เริ่มด้วย บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์ คอนสตรัคชั่น ระบุว่า น่าจะจ่ายโบนัส 8 เดือนเท่ากับปีที่แล้ว และหากได้ตามนี้ก็เท่ากับว่า บริษัทได้จ่ายโบนัส 8 เดือนเป็นปีที่ 3 แล้ว

สำหรับ บมจ.ช.การช่าง คาด ว่าจะให้เท่ากับปีที่แล้ว 3 เดือน ส่วน บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ มีแนวโน้มจะให้ประมาณ 1 เดือน ขณะที่ บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ ให้เป็นรายโครงการที่มีกำไรดี โดยที่ผ่านมาเฉลี่ยจ่ายให้ 2-3 เดือน และ 4-5 เดือน

ทางด้าน บริษัท ฤทธา จำกัด ผู้รับเหมาก่อสร้างอาคารรายใหญ่ ระบุว่าจะจ่ายโบนัสไม่ต่ำกว่าปีที่แล้ว คืออยู่ที่ 3-8 เดือน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับอายุงานและการประเมินผล

วงการวัสดุและเฟอร์นิเจอร์ (จ่ายสูงสุดถึง 10 เดือน)

สำหรับผู้บริหารกระเบื้อง โสสุโก้ ที่เปิดเผยว่า แนวโน้มโบนัสปีนี้น่าจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านๆมา ที่จ่ายเฉลี่ย 4-5 เดือน ส่วนอัตราสูงสุดจ่ายที่ 10 เดือน สำหรับพนักงานที่อยู่มานานตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทใหม่ ๆ และมีผลการปฏิบัติงานดี เนื่องจากยอดขายปีนี้ถือว่าน่าพอใจประมาณ 5,500 ล้านบาท

ส่วน บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ หรือ “โฮมโปร” เตรียมจ่ายโบนัสเป็น 2 ช่วง คือจ่ายสิ้นปี 1 เดือน ส่วนช่วงที่ 2 จ่ายเดือนมกราคม ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับผลประกอบการ โดย แนวโน้มน่าจะเท่ากับปีก่อน ส่วนเมกาโฮมศูนย์ค้าวัสดุแบรนด์ใหม่ในเครือโฮมโปร คาดว่าจะจ่ายโบนัสสิ้นปี 1 เดือน และสิ้นเดือนมกราคมปีหน้าเฉลี่ยประมาณ 1 เดือน

ขณะที่ บริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด คาดว่าจะจ่ายโบนัสปี 2557 ใกล้เคียงปีก่อนคือเฉลี่ย 1.25 เดือน และสูงสุด 3 เดือน ขึ้นกับการประเมินผลการทำงานแต่ละบุคคล เนื่องจากปีนี้มั่นใจจะทำยอดขายตามเป้าหมาย 9 พันล้านบาท เติบโต 5%

ท้ายนี้ ในส่วนของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. ล่าสุดทางบอร์ดอนุมัติให้จ่ายโบนัส 6.5 เดือน จากปีก่อน 11 เดือน ส่วนด้านการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) คาดว่าจะจ่าย 5 เดือนเท่ากับปีที่แล้ว เนื่องจากปีนี้มีกำไรเพิ่มขึ้นเป็น 7,500 ล้านบาท