พบส่วนลำตัวเครื่องบินแอร์เอเชีย QZ8501 แล้ว

พบส่วนลำตัวเครื่องบินแอร์เอเชีย QZ8501 แล้ว

เฟซบุ๊คของนายอึ้ง เอ็ง เฮน (Ng Eng Hen) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสิงคโปร์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่าทีมค้นหาได้พบส่วนลำตัว และส่วนของปีกของเครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ8501 คาดมีผู้เสียชีวิตติดอยู่ในส่วนของตัวเครื่องดังกล่าว โดยข้อความระบุว่า

เจ้าหน้าที่สิงคโปร์ได้แจ้งให้ทีมกู้ภัยอินโดนีเซียทราบเรื่องแล้ว เพื่อจะได้เริ่มเก็บกู้ซากลำตัวเครื่องบินต่อไป ภาพถ่ายดังกล่าวบ่งชี้ว่า เป็นเที่ยวบิน QZ8501 ของแอร์เอเชียมีข้อความภาษาอังกฤษมีความหมายว่า ทุกคนสามารถบินได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ซึ่งตรงกับลักษณะเครื่องบินของแอร์เอเชีย

เที่ยวบิน QZ8501 ขาดการติดต่อกับหอควบคุมการบินเมื่อเช้าวันที่ 28 ธ.ค. 2557 ขณะบินจากเมืองสุราบายาของอินโดนีเซียไปยังสิงคโปร์ พร้อมคนบนเครื่อง 162 คน ทีมกู้ภัยเก็บกู้ศพได้แล้ว 48 ศพ แต่คาดว่าศพส่วนใหญ่ติดค้างอยู่ที่ส่วนลำตัวของเครื่องบิน การค้นพบลำตัวเครื่องบินจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่อินโดนีเซีย กล่าวว่าพวกเขาสามารถดาวน์โหลดเนื้อหาของบันทึกข้อมูลการบิน (กล่องดำ) ได้เรียบร้อยแล้ว คณะผู้สอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศจะเริ่มอ่านข้อมูลในวันนี้ คาดว่าจะใช้เวลาหลายวันขั้นตอนนี้จึงจะแล้วเสร็จ

นอกจากนี้ กล่องดำที่ 2 ซึ่งบันทึกเสียงสนทนาในห้องนักบิน ถูกจัดส่งไปยังห้องทดลองแห่งหนึ่งในกรุงจาการ์ตาแล้ว หลังเก็บกู้ขึ้นมาจากก้นทะเลลึก 30 เมตร ไม่ห่างจากจุดที่ค้นพบกล่องดำชิ้นแรกมากนัก โดยกล่องดำทั้ง 2 กล่อง จะช่วยให้พนักงานสอบสวนของอินโดนีเซียทราบสาเหตุการตกของเที่ยวบินดังกล่าว