ระเบิดหน้าสยามพารากอน ชี้เป็นไปป์บอม-สั่งคุมเข้มทุกจุด กทม.

ระเบิดหน้าสยามพารากอน ชี้เป็นไปป์บอม-สั่งคุมเข้มทุกจุด กทม.

ระเบิดหน้าห้างสยามพารากอน ตำรวจยืนยัน เป็นระเบิดแสวงเครื่องไปป์บอม ลักษณะคล้ายกับที่เคยจับกุมได้ที่มีนบุรี เชื่อเป็นการก่อกวน ขณะที่ ผบ.ตร. สั่งรักษาความปลอดภัยเข้มทุกพื้นที่ใน กทม.

พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยหลังลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เบื้องต้นพบว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่องไปป์บอม โดยจากการประเมินสถานการณ์เชื่อว่าคนร้ายต้องการสร้างสถานการณ์ให้เกิดความหวาดกลัว ไม่ประสงค์ทำร้ายใคร ส่วนการก่อเหตุยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นกลุ่มใด วัตถุประสงค์เพื่ออะไร แต่ก็ไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง ทั้งนี้สันนิษฐานไว้หลายประเด็น ทั้งการเมือง การสร้างสถานการณ์ความไม่สงบ

สำหรับระเบิดดังกล่าวมีลักษณะคล้ายคลึงกับการจับกุมได้ในพื้นที่ สน.มีนบุรี ทั้งรูปแบบการทำวงจร ซึ่งที่ผ่านมาการข่าวทั้งฝ่ายความมั่นคงก็ได้กำชับให้เฝ้าระวังเหตุมาโดยตลอด แต่ยอมรับว่าอาจเพราะช่วงที่ผ่านมาบ้านเมืองสงบเจ้าหน้าที่จึงลดกำลังการดูแลพื้นที่ลงเพื่อให้สถานการณ์บ้านเมืองดูผ่อนคลาย ภาพลักษณ์ประเทศดีขึ้น จึงอาจเป็นช่องว่างของผู้จ้องก่อเหตุสร้างสถานการณ์

โดยจากนี้จะมีการหารือวางกำลังดูแลพื้นที่ใหม่ ซึ่งอาจนำมาตรการเข้มงวดกลับมาใช้อีกครั้ง เช่น การตั้งด่านและเฝ้าระวัง ซึ่งจะทำหนังสือกำชับไปทุกพื้นที่ในการตรวจตราเฝ้าระวัง โดยเฉพาะพื้นที่สุ่มเสี่ยง สถานีขนส่งหมอชิต หัวลำโพง ท่าอากาศยาน และดูแลนักท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ในต่างจังหวัด

อย่างไรก็ตาม จากเหตุดังกล่าวมีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยเป็นชาวไทย 1 คน ส่วนความเสียหายเป็นศูนย์บริการทำบัตรประชาชนของ กทม. เศษกระจกแตกเกลื่อนพื้น ประตูเลื่อนเปิด-ปิดเสียหาย 1 บาน