คนจีนสะอึก! ประโคมข่าว วัดร่องขุ่น แยกห้องน้ำคนจีน

คนจีนสะอึก! ประโคมข่าว วัดร่องขุ่น แยกห้องน้ำคนจีน

จากกรณีข่าวที่เกิดขึ้นกับห้องน้ำวัดร่องขุ่น จ.เชียงราย ที่ประสบปัญหาเรื่องความสะอาดอย่างหนัก หลังจากกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมาก เดินทางไปเยี่ยมชมความสวยงามแบบไม่ขาดสาย แต่กลับทิ้งร่อยรอยสิ่งปฏิกูลที่น่ารังเกียจเอาไว้ในห้องน้ำ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ออกอาการรับไม่ได้อย่างรุนแรง ถึงขึ้นประกาศห้ามใช้มาแล้ว

ล่าสุด สำนักข่าวในประเทศจีน ได้นำเสนอความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณี หลังจากที่ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ได้ให้สัมภาษณ์เปิดใจผ่านทางรายการ สรยุทธ เจาะข่าวเด่น เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ก่อน เกี่ยวกับประเด็นห้องน้ำที่วัดร่องขุ่น

จากบทสัมภาษณ์ดังกล่าว มีช่วงตอนหนึ่ง อ.เฉลิมชัย ระบุแนวทางแก้ปัญหาล่าสุดว่า ได้แบ่งโซนห้องน้ำแยกออกจากกัน คนไทยกับฝรั่งใช้ห้องหนึ่ง ส่วนคนจีนใช้อีกห้องหนึ่ง และพยายามอธิบายให้ไกด์ทัวร์จีนได้ทราบ เพื่อนำไปสื่อสารต่อ แม้ว่าจะควบคุมคณะทัวร์ทุกคนได้อย่างลำบากก็ตาม

ทั้งนี้ ประเด็นการแบ่งแยกโซนห้องน้ำวัดร่องขุ่นครั้งนี้ หลังจากที่มีข่าวแผยแพร่ออกไป ก็กลายเป็นประเด็นพูดคุยในสังคมออนไลน์ของคนจีนอีกครั้ง หลายข้อความแสดงความคิดเห็น ต่างรู้สึกอับอายกับพฤติกรรมแย่ๆ ที่คนจีนทำไว้ในต่างประเทศ เช่น

“แค่ลองเข้าไปดูห้องน้ำที่พักริมถนนทางหลวงประเทศเราสิ คุณจะเห็นถึงความสกปรกน่าขยะแขยงที่เกิดขึ้น มันสะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพชีวิตของคนบ้านเรา”

“อันที่จริงแล้ว สุขอนามัยของคนไทยก็ไม่ค่อยจะดีนัก แต่คนจีนกลับย่ำแย่ไปกว่านั้นอีกเหรอ?”

“ฉันอยากเห็นคนที่ทำเรื่องแบบนั้นทิ้งเอาไว้จัง ก็จริงอยู่ที่มีคนจีนบินไปเที่ยวจำนวนมาก รู้สึกเหมือนพวกอวดไฮโซแต่ไร้คุณภาพ น่าอับอายจริงๆ”

ตามรายงานจากประเทศจีนระบุว่า เมื่อปี 2014 ที่ผ่านมา สำรวจพบว่าคนจีนกว่า 4.6 ล้านคน เดินทางไปท่องเที่ยวประเทศไทย พร้อมกับเกิดประเด็นข่าวอื้อฉาวต่างๆ นานา เกี่ยวกับพฤติกรรมการท่องเที่ยวของคนจีน นอกจากประเด็นที่วัดร่องขุ่นแล้ว เพิ่งจะมีภาพคนจีนใช้เท้าเตะระฆังวัดพระธาตุดอยสุเทพที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก