เตือนคนไทยไปเกาหลีใต้-ซาอุฯ ปฏิบัติตามคำแนะนำป้องกัน ไวรัสเมอร์ส

เตือนคนไทยไปเกาหลีใต้-ซาอุฯ ปฏิบัติตามคำแนะนำป้องกัน ไวรัสเมอร์ส

กระทรวงต่างประเทศ แจ้งเตือนคนไทยที่จะเดินทางไปเกาหลีใต้และคนไทยที่อาศัยในเกาหลีใต้ ให้เฝ้าติดตามและปฏิบัติตนตามคำแนะนำป้องกัน ไวรัสเมอร์ส ส่วนผู้ที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ที่ซาอุดีอาระเบีย ให้เข้ารับวัคซีน

จากกรณีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ 2012 หรือ ไวรัสเมอร์ส ในสาธารณรัฐเกาหลีและกลุ่มประเทศตะวันออกกลางนั้น ล่าสุด (11 มิถุนายน 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้ประกาศแจ้งเตือนถึงคนไทยที่กำลังจะเดินทางไปยังเกาหลีใต้และคนไทยในเกาหลีใต้ให้เฝ้าติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด พร้อมกับให้ปฏิบัติตนตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขไทยและเกาหลีใต้

ด้านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย ได้รายงานมายังกระทรวงการต่างประเทศว่า ตอนนี้ทางรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ได้เตรียมความพร้อมรับมือและหาวิธีการป้องกันโรคระบาดต่าง ๆ ที่จะมาในช่วงพิธีฮัจญ์ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างเดือนสิงหาคม-ตุลาคมนี้ โดยให้ผู้ที่เดินทางมาประกอบพิธีเข้ารับการฉีดวัคซีนไข้กาฬหลังแอ่น ตามข้อกำหนดของซาอุดีอาระเบีย และวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเป็นหลักฐานการขอรับการตรวจลงตราประเภทเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ จากสถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบีย ประจำประเทศไทย

ทั้งนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขซาอุดีอาระเบีย ได้รายงานยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ 2012 ที่นับตั้งแต่ปี 2555 ถึงวันที่ 9 มิถุนายน 2558 ว่ามีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 1,027 คน และเสียชีวิต 450 คน ขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสเป็นคนไทย