ส่อบานปลาย ! ผู้ประท้วงอุยกูร์จ่อบุกสถานทูตไทยในเยอรมนี

ส่อบานปลาย ! ผู้ประท้วงอุยกูร์จ่อบุกสถานทูตไทยในเยอรมนี

สถานเอกอัครราชทูตไทยในเยอรมนี เผย กลุ่มคนไม่พอใจกรณีส่งอุยกูร์ให้จีน จ่อบุกสถานทูต เตือนคนไทยระวังตัว ด้านสถานกงสุลใหญ่ ในนครแฟรงก์เฟิร์ต แนะเลี่ยงแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับชาวอุยกูร์

จากกรณีที่กลุ่มผู้อพยพลี้ภัยชาวอุยกูร์ในประเทศตุรกี ได้มารวมตัวกันเพื่อบุกโจมตีสถานกงสุลไทยในกรุงอิสตันบูล เหตุไม่พอใจที่สถานกงสุลไทยตัดสินใจส่งชาวอุยกูร์ราว 200 คน กลับประเทศจีน

ล่าสุดการประท้วงของกลุ่มผู้อพยพต่อรัฐบาลไทยในการจัดการกับกลุ่มผู้อพยพชาวอุยกูร์ ได้ลุกลามไปถึงประเทศเยอรมนี โดยเพจเฟซบุ๊ก Royal Thai Embassy, Berlin ได้ออกมาประกาศว่า สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำ กรุงเบอร์ลิน ได้รับแจ้งจากตำรวจในท้องที่ว่า ได้มีผู้ยื่นขออนุญาตทำการประท้วงในบริเวณใกล้อาคารที่ทำการของสถานเอกอัครราชทูต (Lepsiusstrasse 64/66, 12163 Berlin) ในวันที่ 10 กรกฎาคม 2558 ระหว่างเวลา 15.00-17.00 น. เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการที่รัฐบาลไทยตัดสินใจส่งกลุ่มผู้ลักลอบเข้าเมืองชาวมุสลิมที่อ้างว่าเป็นชาวตุรกี (ชาวอุยกูร์) ให้กับรัฐบาลจีนเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2558

ดังนั้นทางสถานเอกอัครราชทูตจึงขอความร่วมมือชุมชนไทยหลีกเลี่ยงการติดต่อราชการกับสถานเอกอัครราชทูต ในวันที่ 10 กรกฎาคม 2558 ระหว่างเวลาข้างต้น และขอให้ชุมชนชาวไทยเพิ่มความระมัดระวังตัวและติดตามข่าวสารจากสถานเอกอัครราชทูตฯ อย่างใกล้ชิดต่อไปด้วย

ทั้งนี้ หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินในเรื่องดังกล่าว ท่านสามารถติดต่อสถานกงสุลใหญ่ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต ได้ที่หมายเลข Hotline คือ 0175 1241026 (เฉพาะกรณีฉุกเฉินเท่านั้น) หากเป็นกรณีเวลาทำการปกติ ติดต่อที่ 069 69868205