การบินไทย ปลดพนักงาน 1,400 คน ชี้เป็นความสมัครใจตามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ

การบินไทย ปลดพนักงาน 1

การบินไทย แจงปลดพนักงานเป็นไปด้วยความสมัครใจตามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ เผยใช้งบ 5,300 ล้านบาท พร้อมลดขนาดเครื่องบินบางเส้นทางและปรับลด-ยกเลิกเที่ยวบินลง เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของสายการบิน

จากกรณี บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มีการปรับลดพนักงานกว่า 1,400 คน ตามนโยบายปรับลดจำนวนพนักงานให้สอดคล้องกับธุรกิจ ด้วยการเกษียณพนักงานก่อนกำหนด หรือเออร์ลี รีไทร์ ตามโครงการร่วมใจจาก องค์กรเอ็มเอสพี สำหรับพนักงานทั่วไป และโครงการโกลเดนแฮนด์เช็ก สำหรับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ปี 2558 ตามที่ได้มีรายงานไปแล้วนั้น [อ่านข่าว การบินไทยไฟเขียว โละเครื่องบินเก่า รีไทร์พนักงาน หวังลดค่าใช้จ่าย]

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทยไม่ได้ปลดพนักงานตามที่เป็นข่าว เนื่องจากเป็นบริษัทมหาชน ไม่สามารถปลดพนักงานได้ แต่เป็นการปรับลดจำนวนพนักงานตามมติของคณะกรรมการการบินไทย ที่ได้อนุมัติตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา โดยเริ่มให้พนักงานเข้าร่วมโครงการตั้งแต่เดือนเมษายน 2558 เป็นต้นไป ใช้งบประมาณ 5,300 ล้านบาท และจะต้องใช้งบประมาณอีกประมาณ 2,000 ล้านบาท ในปี 2559 เพื่อเปิดโครงการดังกล่าวอีกครั้ง โดยจะสามารถรองรับพนักงานที่จะเข้าร่วมได้ประมาณครึ่งหนึ่งของปีนี้

อีกทั้งยังมีการปรับขนาดเครื่องบินในเส้นทางบินภูมิภาค โดยใช้เครื่องบินที่มีขนาดเล็กลงทำการบินในหลายเส้นทาง เพื่อลดการขาดทุน ควบคู่กับการดำเนินการตามแผนปฏิรูป ซึ่งปัจจุบันมีเที่ยวบินจำนวน 50 เส้นทาง ที่ยังขาดทุนหรือมีศักยภาพในการทำกำไรต่ำ

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการการบินไทย มีการจัดทำตารางการบินใหม่ โดยเริ่มตั้งวันที่ 25 ตุลาคม 2558 เป็นต้นไป ดังนี้

– เที่ยวบินฤดูหนาว จะเพิ่มเที่ยวบินตรงไป-กลับ กรุงเทพฯ-ลอนดอน และเที่ยวบินตรงไป-กลับ กรุงเทพฯ-แฟรงก์เฟิร์ต จากเดิมมี 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ หรือวันละ 1 เที่ยวบิน เป็น 14 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ หรือวันละ 2 เที่ยวบิน

– ยกเลิกเส้นทางบินและลดเที่ยวบินจะยกเลิกเส้นทางบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-โซล-ลอสแอนเจลิส 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และยกเลิกเส้นทางบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-โรม 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

– ลดเที่ยวบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-โกลกาตา จากเดิมวันละ 2 เที่ยวบิน เหลือวันละ 1 เที่ยวบิน