มาเลเซีย ยันชิ้นส่วนปีกเครื่องบินที่ค้นพบในมหาสมุทรอินเดีย เป็นของ MH370

มาเลเซีย ยันชิ้นส่วนปีกเครื่องบินที่ค้นพบในมหาสมุทรอินเดีย เป็นของ MH370

นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค แห่งมาเลเซีย ออกมายืนยันแล้วว่า ชิ้นส่วนของปีกเครื่องบินที่ถูกค้นพบที่เกาะเรอูนิยงนั้น เป็นชิ้นส่วนของเครื่องบิน MH370 ซึ่งหายสาบสูญไป โดย นายราซัค ระบุว่า คณะผู้เชี่ยวชาญนานาชาติได้ร่วมตรวจสอบชิ้นส่วนปีกเครื่องบินดังกล่าวที่ประเทศฝรั่งเศส ก่อนจะยืนยันผลสรุปว่า มันเป็นชิ้นส่วนจากเครื่องบินสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ ที่สูญหายเมื่อกว่าหนึ่งปีก่อน

เครื่องบิน MH370 นำผู้โดยสาร 239 คน เดินทางจากกัวลาลัมเปอร์ ไปยังปักกิ่ง เมื่อเดือนมีนาคม ปีที่แล้ว ก่อนจะหายสาบสูญอย่างไร้ร่องรอย กระทั่งมีการค้นพบชิ้นส่วนเครื่องบินที่คาดว่าจะเป็นของเครื่องบินลำดังกล่าว ที่เกาะอาณานิคมของฝรั่งเศส ในมหาสมุทรอินเดีย เมื่อสัปดาห์ก่อน

นอกจากนี้ ผู้นำมาเลเซียยังแถลงข้อมูลเพิ่มเติมว่า ณ ขณะนี้ มีหลักฐานทางกายภาพที่ชี้ว่าเครื่องบิน MH370 ประสบเหตุตกทางตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดีย โดยเขาหวังว่า อย่างน้อยที่สุด การค้นพบครั้งนี้จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ครอบครัวของเหยื่อ ซึ่งต้องแบกรับภาระหนักอึ้งมาตลอด อย่างยากจะพรรณนา

ต่อมา นายแซร์จ แมคโคเวียค อัยการฝรั่งเศส ก็ได้ออกมายืนยันว่า ชิ้นส่วนปีกเครื่องบินที่ค้นพบ เป็นชิ้นส่วนของเครื่องบินโบอิ้ง 777 ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับเครื่องบิน MH370

อัยการผู้นี้ระบุว่า มีปัจจัยบ่งชี้ที่แน่ชัดว่า ชิ้นส่วนดังกล่าวมาจากเครื่องบิน MH370 อย่างไรก็ตาม การยืนยันขั้นสุดท้าย จะต้องเกิดขึ้นหลังจากการตรวจสอบเพิ่มเติม ที่จะเริ่มต้นขึ้น