ชายแดนโสมระอุ! เกาหลีเหนือ-ใต้ ยิงถล่มโต้ตอบกัน สั่งอพยพประชาชน

ชายแดนโสมระอุ! เกาหลีเหนือ-ใต้ ยิงถล่มโต้ตอบกัน สั่งอพยพประชาชน

คาบสมุทรเกาหลีเดือด เกาหลีเหนือเปิดฉากยิงปืนใหญ่ถล่มเกาหลีใต้ เจอยิงสวนกลับไปหลายสิบนัด เกาหลีใต้สั่งอพยพประชาชนแล้ว

เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ รายงานว่า เกาหลีเหนือเปิดศึกยิงปืนใหญ่ถล่มชายแดนเกาหลีใต้ ส่งผลให้เกาหลีใต้ต้องยิงถล่มกลับไปหลายสิบนัด เบื้องต้นทางการสั่งอพยพประชาชนในเมืองชายแดนกว่า 80 คน ไปหลบภัยยังบังเกอร์ใต้ดินแล้ว พร้อมเรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติด่วน

รายงานระบุว่า เกาหลีเหนือได้ยิงปืนใหญ่มายังเมืองยอนชอน ชายแดนเกาหลีใต้ เพียงครั้งเดียว ทำให้เกาหลีใต้ต้องยิงถล่มกลับไปหลายสิบนัด โดยเป้าหมายก็อยู่ที่จุดเริ่มต้นของวิถีกระสุนจากเกาหลีเหนือนั่นเอง อย่างไรก็ดี หลังจากเกาหลีใต้ยิงถล่มเกาหลีเหนือไป ทางเกาหลีเหนือก็ยังไม่ได้ตอบโต้กลับมาแต่อย่างใด ขณะที่กระสุนปืนใหญ่จากเกาหลีเหนือนั้น ไม่ได้ทำให้มีผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ หรือก่อให้เกิดความเสียหายใด ๆ

แต่จากการโจมตีดังกล่าวทำให้ทางการเกาหลีใต้สั่งอพยพประชาชนกว่า 80 คน ที่อาศัยอยู่บริเวณชายแดนเมืองยอนชอน ไปหลบภัยยังบังเกอร์ใต้ดิน พร้อมกับขอให้ประชาชนอีกส่วนหนึ่งของเมืองได้อพยพจากพื้นที่ด้วย ส่วนประชาชนในเมืองพาจูซึ่งอยู่ใกล้เคียง ทางการได้ขอให้อยู่แต่ภายในบ้านเรือนของตนเองเพื่อความปลอดภัย

ในเวลาต่อมาเกาหลีใต้ได้เรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติอย่างเร่งด่วน เพื่อหารือเกี่ยวกับการโจมตีจากฝั่งเกาหลีเหนือในครั้งนี้ ขณะเดียวกันก็กำลังจับตาความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนืออย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ สำหรับสาเหตุที่ทำให้เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่มายังเกาหลีใต้ครั้งนี้ คาดว่าอาจมีเป้าหมายที่หอกระจายเสียงซึ่งประชาสัมพันธ์โฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐบาลเปียงยาง ในบริเวณเขตปลอดทหารเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา