ฟื้น “กองทุนหมู่บ้านโมเดล” คลังเตรียมทุ่ม 4 หมื่นล้าน ปล่อยกู้ไร้ดอกเบี้ยช่วยคนจน

ฟื้น "กองทุนหมู่บ้านโมเดล" คลังเตรียมทุ่ม 4 หมื่นล้าน ปล่อยกู้ไร้ดอกเบี้ยช่วยคนจน

คลังเตรียมปล่อยกู้ไร้ดอกเบี้ยวงเงิน 4 หมื่นล้านบาท หวังกระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้า พร้อมนำโมเดลกองทุนหมู่บ้านกลับมาใช้

นายอภิศักดิ์ ตันติวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้าต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายในสัปดาห์หน้า โดยจะใช้กระบวนการทำงานแบบกองทุนหมู่บ้าน เข้าไปปล่อยสินเชื่อแบบปลอดดอกเบี้ยให้กับประชาชนที่มีความเป็นอยู่ยากลำบาก หรือมีเงินดำรงชีพไม่เพียงพอ ทั้งนี้วงเงินที่เตรียมเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเป็นคนละวงเงินกับที่ ธ.ก.ส. ปล่อยกู้ 4 หมื่นล้านบาทและคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 5 ไปก่อนหน้านี้

โดยแนวคิดที่จะลงมือปฏิบัติในเร็ว ๆ นี้จะเป็นการนำเงินเพิ่มเข้าไปในกองทุนหมู่บ้าน และนำไปปล่อยกู้แบบไม่มีอัตราดอกเบี้ยให้กับคนยากจนทั้งในชนบทและในเมือง ซึ่งกระบวนการทั้งหมดจะทำเหมือนกับกองทุนหมู่บ้าน เนื่องจากเป็นรูปแบบที่ประชาชนคุ้นเคยเป็นอย่างดี อันจะทำให้เม็ดเงินกระจายไปได้เร็วกว่าการจ่ายเงินผ่านระบบราชการ

นายอภิศักดิ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังเตรียมที่จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นอีกหลายโครงการ อาทิ โครงการในลักษณะเดียวกับโครงการไทยเข้มแข็ง ทั้งนี้จะไม่มีการกู้เงินเพิ่มแต่อย่างใด แต่จะไปเร่งรัดการเบิกจ่ายแทน ซึ่งจะทำให้เกิดการจ้างงานอย่างรวดเร็วผ่านผู้รับเหมาลงทุนขนาดเล็กได้โดยตรง