มาเลย์ระอุ! ฝูงชนประท้วงขับไล่นายกฯ วันที่ 2

มาเลย์ระอุ! ฝูงชนประท้วงขับไล่นายกฯ วันที่ 2

ประชาชนมาเลเซียจำนวนมากรวมตัวประท้วงบนท้องถนนในกรุงกัวลาลัมเปอร์ พื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก ของมาเลเซีย ลาออกจากตำแหน่ง หลังพัวพันกับเรื่องอื้อฉาวที่เชื่อมโยงกับกองทุน 1MDB ซึ่งมีเงินกว่า 2 หมื่น 4 พันล้านบาท โอนเข้าบัญชีส่วนตัวของเขา

กลุ่มผู้ประท้วงสวมเสื้อสีเหลือง ใช้ชื่อกลุ่มว่า “เบอร์ซีห์” ปักหลักชุมนุมต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 เมื่อวานนี้ เพื่อเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งที่สะอาด และเป็นธรรม ขณะที่ทางการมาเลเซียได้บล็อกเว็บไซต์ของกลุ่ม รวมทั้งห้ามสวมเสื้อสีเหลือง และโลโก้ของกลุ่ม เพื่อสกัดการประท้วงทั้งในกรุงกัวลาลัมเปอร์และเมืองอื่นๆ ที่ดำเนินไปจนถึงคืนวันอาทิตย์ ก่อนที่ในวันนี้จะเข้าสู่การเฉลิมฉลองวันชาติมาเลเซีย ครบรอบ 58 ปี

เจ้าหน้าที่ตำรวจประเมินว่า การประชุมเมื่อวันเสาร์มีผู้เข้าร่วมราว 2 หมื่น 5 พันคน ขณะที่กลุ่มเบอร์ซีห์ประเมินว่าช่วงที่มากที่สุด มีผู้ประท้วงถึง 2 แสนคน ขณะที่ นายมหาธีร์ โมฮาหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่เป็นหัวหอกเรียกร้องให้นายนาจิบ ลาออก ก็ปรากฏตัวในการชุมนุมทั้ง 2 วัน โดยเมื่อวันอาทิตย์ เขาได้เรียกร้องพลังประชาชน ในการเคลื่อนไหวโค่นล้มนายนาจิบ ที่พัวพันกับปมอื้อฉาวทางการเงิน ซึ่งเป็นเพียงหนทางเดียวเท่านั้นที่ประชาชนจะกลับสู่ระบบเดิม และการโค่นล้มนายกฯ นาจิบ จำเป็นที่ประชาชนต้องร่วมแสดงพลังมากๆ

นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก กำลังเผชิญกับแรงกดดันทางการเมือง จากกรณีที่มีเงินโอนเข้าบัญชีส่วนตัวของเขา ซึ่งภายหลังเขาออกมาชี้แจงว่า เป็นเงินบริจาคจากตะวันออกกลาง นอกจากนี้ เขายังปลดรัฐมนตรีและอัยการหลายคนที่สืบสวนเรื่องนี้