“คาด 2 สัปดาห์สรุปมาตรการอสังหาฯ เคาด 2 สัปดาห์สรุปมาตรการอสังหาฯ | เดลินิวส์ „สนอให้ ครม.พิจา

"คาด 2 สัปดาห์สรุปมาตรการอสังหาฯ เคาด 2 สัปดาห์สรุปมาตรการอสังหาฯ | เดลินิวส์ „สนอให้ ครม.พิจา

คาด 2 สัปดาห์สรุปมาตรการอสังหาฯ |

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ภายใน 2 สัปดาห์หลังจากนี้ กระทรวงการคลังจะสรุปมาตรการอสังหาริมทรัพย์ เพื่อเสนอให้ ครม.พิจารณาและเห็นชอบ แต่เบื้องต้นยังไม่แน่นอนว่าจะออกมาเป็นอย่างไร ประกอบกับไม่ควรพูดออกไป เนื่องจากจะทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องและประชาชนตื่นตระหนก ส่งผลกระทบให้เกิดการชะลอการซื้อขาย ซึ่งปล่อยให้เรื่องดังกล่าวนานไปไม่ดี โดยจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด“

“ปัญหาที่แท้จริงของอสังหาริมทรัพย์ คือ ผู้ซื้อบ้านไป กู้เงินธนาคารพาณิชย์ไม่ผ่าน แต่เศรษฐกิจไม่ดี ธนาคารพาณิชย์เข้มงวดการปล่อยสินเชื่อ ซึ่งกระทรวงการคลังจะแก้ไข โดยให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ไปหามาตรการเพื่อดูแลลูกค้ากลุ่มนี้ จะเป็นการเติมเต็มส่วนที่ตลาดขาดอยู่ โดยยอมรับว่า ธอส. ก็จะมีความเสี่ยงหนี้เสียเพิ่มขึ้น ซึ่ง ธอส. จะต้องไปบริหารลูกค้าดีของ ธนาคารเพื่อ หารายได้มาเฉลี่ยกับส่วนที่จะเสียหาย”

ทั้งนี้ มาตรการอสังหาริมทรัพย์จะออกมา ในระยะสั้นเท่านั้น ไม่ใช่ยาว เพราะว่าเท่าที่หารือกับผู้ประกอบการยังขายบ้านได้ดี แต่อนาคตอาจมีปัญหา เพื่อป้องกันปัญหาอนาคต ส่วนเรื่องภาษีที่ดินอยู่ระหว่างการศึกษาไม่ทิ้ง แต่การออก กฎหมายต้องให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย ก็ได้ดูแนวทางการเก็บภาษีของเก่า จะทำให้เสร็จภายในปีนี้ จะได้ทำให้คนที่เกี่ยวข้องไม่เกิดความกังวล