ราคาที่ดิน “น่าน” พุ่ง 111 % เหตุดารา-นักธุรกิจคนดังกว้านซื้อ หวั่นบุกรุกป่าเพิ่ม

ราคาที่ดิน “น่าน” พุ่ง 111 % เหตุดารา-นักธุรกิจคนดังกว้านซื้อ หวั่นบุกรุกป่าเพิ่ม

หลังกรมธนารักษ์เผยตัวเลขการปรับราคาที่ดินทั่วประเทศไทยรอบใหม่ ปี 2559-2562 จัดโดยศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ พบที่ดินปรับตัวสูงขึ้นทั่วประเทศ 25 เปอร์เซ็นต์ โดยจ.น่าน ปรับขึ้นสูงสุดถึง 111 เปอร์เซ็นต์ ทางสำนักงานที่ดินจังหวัดน่าน คาดสาเหตุมาจากกระแสการท่องเที่ยวเมืองน่านน่าอยู่ ที่มีการประชาสัมพันธ์ออกไป รวมถึงการเคลื่อนไหวของนักธุรกิจ คนดังที่หันมาลงทุนธุรกิจในจ.น่าน โดยเชื่อว่าราคาที่ปรับขึ้นจะส่งทั้งผลดีและผลเสีย โดยเฉพาะปัญหาบุกรุกป่าเพิ่ม

นายพีรวัส ตินตะชาติ ที่ดินจังหวัดน่าน เปิดเผยว่า การปรับราคาที่ดินทั่วประเทศไทยที่ปรับตัวรอบใหม่ปี 2559-2562 ของกรมธนารักษ์ โดยจ.น่าน ปรับขึ้นจากเดิม ตารางวาละ 45,000 บาท เป็น 85,000 บาท ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 111 เปอร์เซ็นต์ น่าจะเป็นการปรับเฉพาะบางพื้นที่ คงไม่ใช่ทั้งจังหวัด ส่วนสาเหตุที่ทำให้ราคาที่ดินจ.น่านพุ่งพรวดแบบก้าวกระโดดครั้งนี้ น่าจะมาจากกระแสที่จ.น่านน่าอยู่ กระแสการท่องเที่ยวที่มีการประชาสัมพันธ์ออกไป รวมไปถึงการที่นักธุรกิจคนดัง ดารา หันมาสนใจซื้อที่ดินจ.น่านเพื่อปลูกสร้างบ้านพักและทำธุรกิจมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นถนนสายหลักไปสู่ชายแดนเศรษฐกิจอาเซียน รวมทั้งจ.น่านมีพื้นที่ราบน้อย เอกสารสิทธิก็มีน้อย ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่ส่งเสริมให้ราคาที่ดินมีราคาสูง

นายพีรวัส กล่าวอีกว่า หากย้อนหลัง 4 ปี พบว่าการซื้อขายที่ดินในจ.น่านคึกคักขึ้นมาก โดยเฉพาะที่อยู่อาศัย อาคารพาณิชย์ ดูได้จากการยื่นขอจัดสรรที่ดิน เพื่อทำโครงการบ้านจัดสรรบริเวณบ้านปางค่า-ไชยสถาน ต.ไชยสถาน บ้านมงคลนิมิต และพื้นที่รอบสนามบิน ต.ผาสิงห์ อ.เมือง นอกจากนี้ยังมีนักลงทุนซื้อที่ดินเตรียมทำธุรกิจโรงแรม เกสต์เฮาส์ รีสอร์ต และร้านอาหาร โดยราคาที่ดินจ.น่าน ณ ปัจจุบัน สูงสุดอยู่ที่ตารางวาละ 45,000 บาท ซึ่งเป็นที่ดินในเขตเทศบาลเมืองน่าน และรองลงมาตามลำดับอ.เมือง อ.ภูเพียง อ.ปัว และอ.บ่อเกลือ แต่ก็บางพื้นที่เท่านั้นที่มีราคาสูง โดยราคาที่ดินต่ำสุดอยู่ที่ราคาตาราวาละ 1,500 บาท

อย่างไรก็ตาม มองว่าการปรับราคาที่ดินจ.น่านครั้งนี้ อาจส่งทั้งผลดี และผลเสีย โดยผลดีอาจกระตุ้นการซื้อขายที่ดินมากขึ้น คนตัดสินใจซื้อเร็วขึ้นเพราะเกรงว่าที่ดินแพงจนซื้อไม่ไหว ส่วนผลเสียซึ่งก็ตรงข้ามคือ ชะลอการซื้อขายไปเลย เนื่องจากราคาแพงมากเกินกำลัง แต่ทั้งนี้ที่น่าเป็นห่วงคือ การเปลี่ยนมือที่ดิน การบุกรุกพื้นที่ป่าเพื่อเพิ่มมูลค่าที่ดิน ดังนั้นผู้ที่สนใจซื้อที่ดินควรตรวจสอบพื้นที่และเอกสารสิทธิ และความเหมาะสมของราคาให้ดีก่อนตัดสินใจ