มาตรการลดค่าธรรมเนียมดัน ซื้อขายอสังหาฯ คึกคัก

มาตรการลดค่าธรรมเนียมดัน ซื้อขายอสังหาฯ คึกคัก

นายชัยชาญ สิทธิวิรัชธรรม รองอธิบดี กรมที่ดิน กล่าวว่า ช่วงมาตรการ 6 เดือน กระทรวง การคลังประเมินว่ากรมที่ดินจะเสียรายได้ 1.3-1.5 หมื่นล้านบาท แต่มั่นใจว่ารายได้ที่สูญเสีย จะคุ้มค่าที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจในส่วนอื่นได้

ประเมินว่า ประชาชนจะมาใช้บริการมากขึ้น ในสัปดาห์หน้า และยาวต่อเนื่องถึงสิ้นปี 2558 ก่อนที่ จะมีการเปลี่ยนแปลงราคาประเมินต้นปี 2559

สำหรับประเภทอสังหาฯที่จะได้ลดค่าธรรมเนียมจะต้องเป็นการซื้อขายและจำนองที่ดินเปล่า หรือเป็นการขายที่ดินพร้อมอาคารประเภท บ้านเดี่ยว บ้านแฝด บ้านแถว และอาคารพาณิชย์ โดยไม่จำเป็นจะต้องเป็นบ้านมือหนึ่งยกเว้นที่ดินเปล่าที่ไม่จัดสรร

หนุนระบายสต็อกผู้ประกอบการ

นายอิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด และ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า บรรยากาศซื้อขายบ้านช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาเริ่มคึกคักขึ้น ทั้งในแง่ยอดขาย ผู้เข้าชมโครงการและการโอน สูงขึ้นมาก เทียบ 9 เดือน(ม.ค.-ก.ย.) ที่ผ่านมา ที่ตลาดชะลอตัว มาตรการดังกล่าวช่วยเรื่อง การระบายสต็อกที่มีอยู่ในมือผู้ประกอบการได้มากในเดือนสุดท้ายของปีนี้และอีก 4 เดือนของ ปีหน้า คาดว่าไตรมาสแรกของปีหน้าจะมียอดโอนบ้านสูงสุดในรอบปี

นางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการบริหาร บริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า การขายคึกคักมากขึ้น ทั้งในแง่ยอดจอง ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น หลังจากลูกค้าชะลอการซื้อเพื่อรอมาตรการภาครัฐ คาดว่ายอดขายใหม่ในไตรมาส 4 เติบโต 20-30% จากไตรมาส 3 โดยภาพรวมจะทำให้การโอนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไตรมาสสุดท้าย เติบโต 11% จากช่วง 9 เดือนแรกเติบโต 7%

“มาตรการนี้กระตุ้นทำให้ตลาดเกิดความคึกคัก เพราะโฟกัสกลุ่มที่เคยถูกปฏิเสธสินเชื่อมาก่อน แต่ต้องยอมรับว่าหนี้ครัวเรือนที่อยู่ระดับสูง 80% เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ความสามารถการกู้ของลูกค้าลดลง”