ตลาดบ้านมือสองคึกคัก รับอานิสงส์มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ

ตลาดบ้านมือสองคึกคัก รับอานิสงส์มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ

นายแพทย์สมศักดิ์ มุนีพีระกุล นายกสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย (TREBA) เปิดเผยถึงมาตรการด้านการเงิน การคลังของรัฐบาลเพื่อกระตุ้นภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ว่า การลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองอสังหาริมทรัพย์ ทำให้เกิดการซื้อ-ขายบ้านมือสองเพิ่มขึ้น เนื่องจากประโยชน์ที่ได้รับจะทำให้เจ้าของทรัพย์ต้องการขายบ้านมากยิ่งขึ้น ขณะที่ ผู้ซื้อก็ตัดสินใจง่ายขึ้น เนื่องจากผู้ซื้อเชื่อว่า จะต่อรองราคาขายจากเจ้าของทรัพย์ได้ มากกว่าช่วงที่ผ่านมา เพราะการลดค่าธรรมเนียมจาก 2% เหลือ 0.01% ทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการซื้อได้มากขึ้น เจ้าของบ้านมีค่าใช้จ่ายในการโอนน้อยลง

ทั้งนี้ เชื่อว่ามาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของภาครัฐบาลในช่วง 6 เดือนนี้ มีผลบวกต่อธุรกิจบ้านมือสองอย่างเห็นได้ชัด เพราะจะช่วยทำให้เกิดการ ตัดสินใจซื้อ-ขายได้ง่ายกว่าช่วงที่ผ่านมา แต่หลังจากวันที่ 1 มกราคม 2559 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นช่วงที่ราคาประเมินที่ดินเปลี่ยนแปลง และคาดว่าจะส่งผลต่อราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากภาษีรายได้หัก ณ ที่จ่ายเพิ่มขึ้น เมื่อนำเรื่องภาษีและค่าธรรมเนียมมาลดหย่อน ก็จะทำให้ราคาทรัพย์ ลดลงไม่มากนัก นั่นหมายความว่าการซื้อขายบ้านมือสองก็จะคึกคักในช่วงสั้นๆ โดยเชื่อว่ามาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์อาจไม่ได้ช่วยให้การตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยในช่วงปี 2559 เพิ่มมากนัก และมาตรการนี้ น่าจะช่วยให้ธุรกิจบ้านมือสองเติบโตเพิ่มประมาณ 5%

นางดรุณี รุ่งเรืองผล กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ดาร์วิด พร๊อพเพอร์ตี้ เซอร์วิส กล่าวว่า การลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการโอนและจำนองอสังหาริมทรัพย์ จาก 2% เหลือ 0.01% ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค โดยต้นเดือนที่ผ่านมา มีลูกค้าตัดสินใจโอนกรรมสิทธิ์กันอย่างคึกคัก เนื่องจากทั้งผู้ซื้อ และผู้ขายได้ประโยชน์จากมาตรการนี้เต็มๆ เช่น บ้านราคา 3 ล้านบาท ในช่วงที่ผ่านมา ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการโอน 6 หมื่นบาท แต่หลังจากค่าธรรมเนียมเหลือ 0.01% ทำให้ค่าธรรมเนียมการโอนเหลือเพียง 300 บาทเท่านั้น นอกจากนี้แล้วผู้ซื้อบ้านมือสองที่ต้องกู้เงินจากธนาคาร หรือสถาบันการเงินยังได้ประโยชน์จากค่าจดจำนอง หากซื้อบ้าน ราคา 1 ล้านบาท ค่าจดจำนองจะเหลือเพียง 100 บาท จากเดิมที่ต้องจ่าย 10,000 บาท