ฝรั่งเศสประกาศภาวะฉุกเฉิน สั่งปิดพรมแดน หลังจากที่มีการโจมตีหลายจุดในกรุงปารีส

ฝรั่งเศสประกาศภาวะฉุกเฉิน สั่งปิดพรมแดน หลังจากที่มีการโจมตีหลายจุดในกรุงปารีส

ฝรั่งเศสประกาศภาวะฉุกเฉิน สั่งปิดพรมแดน หลังจากที่มีการโจมตีหลายจุดในกรุงปารีส ตร.เผย มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 149 ราย ขณะที่กระทรวงต่างประเทศไทย ทวิตเตอร์ ยันยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับผลกระทบ
ล่าสุด รอยเตอร์ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ที่ไม่เปิดเผยชื่อ ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 140 ราย ขณะที่ โทรทัศน์ iTele บอกว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 118 ราย
ทั้งนี้ มีรายงานว่า ที่หอแสดงดนตรีมีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 100 ราย โดยผู้ก่อเหตุได้ใช้อาวุธปืน และจับตัวประกัน กระทั่งต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้าไปช่วยเหลือตัวประกัน ด้าน เอเอฟพี รายงานล่าสุดว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงผู้ก่อเหตุในอาคาร เสียชีวิตแล้ว 3 ราย รายงานบางกระแสบอกว่า 4 ราย ผู้สื่อข่าว บีบีซี ระบุว่า เขาเห็นรถพยาบาลจอดอยู่จำนวนหลายคัน คาดว่าน่าจะมีเหยื่อหลายรายอยู่ภายใน
อีกแห่งหนึ่งที่เป็นเป้าหมายโจมตีด้วย คือ ร้านอาหาร Le Petit Cambodge และ Le Carrillon ในเขต 10 ซึ่งผู้สื่อข่าวรายงานว่า เห็นคนนอนริมถนนร่วม 10 ราย อาจเสียชีวิต หรือไม่ก็บาดเจ็บ ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวกับหนังสือพิมพ์ Liberation ว่า เขาได้ยินเสียงปืนดังขึ้นกว่าร้อยนัด ที่ร้านกาแฟ La Belle Equipe ในเขต 11 นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นด้วยที่ศูนย์สรรพสินค้า Les Halles ทั้งนี้ ทางด้านเจ้าหน้าที่ได้นำกำลังทหารออกรักษาความปลอดภัยทั่วเมือง พร้อมทั้งขอให้ประชาชนอาศัยอยู่แต่ในบ้าน
รายงานข่าวจากสื่อฝรั่งเศส ระบุว่า ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ โอลลองด์ กำลังเดินทางไปที่บาตาคล็อง ก่อนหน้านั้นเขาได้ออกโทรทัศน์ กล่าวกับประชาชนว่า นี่เป็นการโจมตีแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในกรุงปารีส และได้ตัดสินใจให้มีการประกาศภาวะฉุกเฉิน ซึ่งหมายความว่า จะมีการปิดสถานที่บางแห่ง อาจจะปิดการจราจร และมีการค้นหา ซึ่งอาจจะมีการดำเนินการทั่วกรุงปารีส อีกประการหนึ่ง คือ การปิดพรมแดน เพื่อไม่ให้มีคนเข้ามาโจมตีเพิ่มเติม และไม่ให้คนที่ลงมือแล้วหนีออกนอกประเทศ เขาบอกว่า ได้ตัดสินใจใช้กำลังที่มีอยู่ทั้งหมดเพื่อรับมือปัญหาการก่อการร้ายนี้ โดยขอให้ทหารเสริมกำลัง และแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ จำนวนมาก

ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศของไทย โพสต์บนทวิตเตอร์ ยืนยันว่า จากเหตุก่อการร้ายในกรุงปารีส สอท. ณ กรุงปารีส ตรวจสอบเบื้องต้น ยังไม่พบคนไทยได้รับผลกระทบ แต่พร้อมจะติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

ขณะที่ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงยืนยันเหตุการณ์ก่อการร้ายในปารีส ว่า ยังไม่มีรายงานว่า คนไทย หรือนักเรียนไทยในฝรั่งเศสได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ส่งสารแสดงความเสียใจ ไปยังทางการของฝรั่งเศสแล้ว ส่วนปลัดกระทรวงวัฒนธรรมที่ไปประชุมยูเนสโก ปลอดภัยดี ทั้งนี้ สถานทูตไทยประจำปารีส จะเกาะติดสถานการณ์ใกล้ชิด พร้อมประสานติดต่อผ่านคอลเซนเตอร์ กรมการกงสุล 02-572-8442 พร้อมย้ำด้วยว่า ฝรั่งเศสยังไม่มีรายงานกลุ่มที่ก่อเหตุแน่ชัด