ธอส.จัดบ้านประชารัฐเฟสแรก 5 หมื่นล้านบาท ดอกเบี้ยคงที่ 3% 30 ปี

ธอส.จัดบ้านประชารัฐเฟสแรก 5 หมื่นล้านบาท ดอกเบี้ยคงที่ 3% 30 ปี

ธอส.จัดบ้านประชารัฐเฟสแรก 5 หมื่นล้านบาท ดอกเบี้ยคงที่ 3% 30 ปี “ประธานบอร์ด”เผยยังไม่มีวาระเลือกเอ็มดีใหม่ แจงฝ่ายจัดการยังเตรียมเอกสารไม่พร้อม
นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเปิดตัวโครงการบ้านประชารัฐเฟสแรกต้นเดือน มี.ค นี้ โดยจะนำห้องชุดและบ้านที่เป็นทรัพย์สินรอการขายของ ธอส. ธนาคารกรุงไทย ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และผู้ประกอบการเอกชนอีกหลายรายจะนำที่อยู่อาศัยที่สร้างเสร็จแล้วมาขายให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนไว้กับรัฐบาลรวมกันประมาณ 1,500 ยูนิต
สำหรับเงินผู้ที่ซื้อบ้านในโครงการนี้จะต้องมีรายได้ไม่เกินเดือนละ 1.5 หมื่นบาท โดย ธอส. จะปล่อยกู้ให้ 100% ของราคาที่อยู่อาศัย แต่ไม่เกิน 6 แสนบาท ซึ่งธนาคารเตรียมวงเงินไว้ 5 หมื่นล้านบาท โดยธอส. จะกู้เงินอัตราดอกเบี้ยต่ำจากธนาคารออมสินมาปล่อยกู้ต่อ ซึ่งตอนนี้ธนาคารออมสินคิดดอกเบี้ย 2.9% โดย ธอส. ขอให้กระทรวงการคลังช่วยเจรจาดอกเบี้ยให้ ธอส. เหลือ 2% เพื่อที่จะได้ปล่อยกู้ให้ผู้มีรายได้น้อยซื้อที่อยู่อาศัยในอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3% เป็นเวลา 30 ปี จะทำให้ผู้กู้มีภาระผ่อนบ้านเดือนละ 3,000 บาท
ในส่วนทรัพย์สินรอการขายของ ธอส. ที่จะเข้าโครงการบ้านประชารัฐเฟสแรกมีประมาณ 1,000 ยูนิต มีทั้งบ้านเดียว บ้านชุดในโครงการแฟลตปลาทองจำนวน 200 ยูนิต ขณะที่ผู้ประกอบการเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ เช่น บริษัท พฤกษา จะนำคอนโดในซอยสามัคคีราคาประมาณ 8 แสนบาทมาขายให้กับผู้มีรายได้น้อย
นายสุรชัย กล่าวว่า คณะกรรมการธนาคารเห็นชอบให้ขยายวงเงินปล่อยกู้เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยจาก 2 หมื่นล้านบาท เป็นไม่ต่ำกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 5,000 ล้านบาท โดยจะเปิดโครงการในวันที่ 31 ม.ค. 2559 นี้ โดยผู้ที่ยื่นเรื่องขอกู้ภายในเวลาดังกล่าวหากผ่านการพิจารณาจะได้รับสินเชื่อจากธนาคารทุกราย
นอกจากนี้ในปีนี้ ธอส. ยังเตรียมวงเงินไว้อีก 3 หมื่นล้านบาท เพื่อปล่อยกู้ให้ 100% ให้กับผู้ที่ซื้อห้องชุดของการเคหะแห่งประเทศ ในโครงการแฟลตดินแดนทุกราย โดยการเคหะจะเริ่มก่อสร้างภายในกลางปีนี้
นายสุรชัย กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการธนาคารเมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2559 ยังไม่วาระการพิจารณากรรมการผู้จัดการ ธอส. คนใหม่ เนื่องจากฝ่ายจัดการยังเตรียมเอกสารไม่พร้อม และกรรมการยังไม่เห็นรายงานการคัดสรรของคณะกรรมการสรรหาที่นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร และประธานกรรมการสรรหารที่เสนอขึ้นมา
แหล่งข่าว ธอส. เปิดเผยว่า นายกุลิศ ได้รายงานทางวาจาให้ประธานกรรมการ ธอส. รับทราบแล้วว่า คณะกรรมการสรรหาเสนอนายฉัตรชัย ศิริไล รองกรรมการผู้จัดการ ธอส. เป็นกรรมการผู้จัดการ ธอส. คนใหม่ ซึ่งนายสุรชัย ยืนยันกับคนใกล้ชิดว่ายังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ