ธอส.อนุมัติสินเชื่อบ้านประชารัฐแล้วกว่า 3 พันลบ.เล็งเปิดโครงการ รร.การเงินให้ความรู้ด้านสินเชื่อ

ธอส.อนุมัติสินเชื่อบ้านประชารัฐแล้วกว่า 3 พันลบ.เล็งเปิดโครงการ รร.การเงินให้ความรู้ด้านสินเชื่อ

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้มาขอสินเชื่อในโครงการบ้านประชารัฐแล้ว คิดเป็นวงเงินกว่า 3 หมื่นล้านบาท โดย ธอส.ได้อนุมัติวงเงินสินเชื่อไปแล้ว 3 พันล้านบาท คาดว่าจะสามารถอนุมัติสินเชื่อได้ 1 หมื่นล้านบาทภายในเดือน ต.ค.นี้ ส่วนที่เหลืออีก 2 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะทยอยอนุมัติไปจนถึงต้นปี 60 โดยประชาชนรายย่อยที่สนใจยังสามารถยื่นขอกู้เงินในโครงการต่อไปได้จนกว่าจะอนุมัติได้ครบวงเงิน
นอกจากนี้ ในวันที่ 23 พ.ค.59 ธอส.จะเปิดตัวโครงการโรงเรียนการเงิน ซึ่งเป็นโครงการที่จะให้ความรู้ด้านการเงินกับประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่ต้องการขอสินเชื่อเพื่อซื้อที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง โดยโครงการจะแบ่งลูกหนี้ออกเป็น 4 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.กลุ่มที่มีเอกสารพร้อม และมีศักยภาพในการกู้ แต่ไม่เข้าใจระบบสถาบันการเงิน 2.ผู้ที่มีศักยภาพในการกู้ แต่ไม่มีความพร้อมด้านเอกสาร เช่น อาชีพอิสระ เพราะไม่มีบัญชีทางการเงิน 3.กลุ่มเคยมีศักยภาพในการกู้ แต่มีปัญหาเรื่องติดเครดิตบูโร แต่มีความต้องการจะเข้าขอกู้อีก ซึ่งธนาคารจะเข้าไปดูแล และ 4.กลุ่มนักศึกษาจบใหม่ ที่ความต้องการมีอสังหาริมทรัพย์ในอีก 3-5 ปีข้างหน้า แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร

กรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าวว่า สำหรับการปล่อยสินเชื่อรวมในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ในปี 59 ดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งได้รับอานิสงค์มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ และมาตรการภาษีโอน จดจำนอง โดยช่วง 4 เดือนแรกปีนี้ปล่อยสินเชื่อใหม่ได้แล้ว 5.6 หมื่นล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันของปี 58 ที่ปล่อยได้ 4.28 หมื่นล้านบาท หรือมากกว่า 1.32 หมื่นล้านบาท และมั่นใจว่าการปล่อยสินเชื่อในปีนี้จะเป็นไปได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้