วีซ่าต่างชาติวัยเกษียณยืดเวลาอยู่ในไทยได้นาน 10 ปี

วีซ่าต่างชาติวัยเกษียณยืดเวลาอยู่ในไทยได้นาน 10 ปี

#คนไทยในต่างประเทศ #สินเชื่อสำหรับคนไทยในต่างประเทศ #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อสำหรับคนไทยในต่างประเทศ #คนไทยในต่างแดน #ซื้อบ้านในไทย #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อคนไทยในต่างแดน #สินเชื่อซื้อบ้านสำหรับคนไทยในต่างแดน #ทำงานต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศ
หลังจากที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่า ครม.เห็นชอบอนุมัติขยายระยะเวลาพำนักในราชอาณาจักรไทย สำหรับกลุ่มพำนักในระยะยาวหรือลอง สเตย์วีซ่า ซึ่งเป็นไปตามมาตรการส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางทางด้านสุขภาพ สำหรับหลักเกณฑ์ของผู้ที่ต้องการสมัครเข้ามาตรการนี้นั้นต้องเป็นชาวต่างชาติที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปที่จะยื่นขอประเภทวีซ่าอยู่ชั่วคราวจากสถานกงสุลใหญ่ไทยในต่างประเทศหรือชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าสู่ไทยด้วยวีซ่าประเภทอื่น และเมื่อพำนักอยู่ในระยะหนึ่งมีความประสงค์ที่จะเปลี่ยนประเภทการขอรับการตรวจลงตราเป็นแบบพำนักระยะยาว จากเดิมอนุญาตให้พำนักในประเทศไทยได้ครั้งละไม่เกิน 1 ปี ครั้งนี้จะอนุมัติ 10 ปี โดยครั้งที่ 1 ไม่เกิน 5 ปี และสามารถต่ออายุครั้งที่ 2 ได้อีก 5 ปี โดยมีค่าธรรมเนียม 10,000 บาท
ทั้งนี้ ผู้ที่จะขอวีซ่าประเภทนี้ได้จะต้องมีเงินฝากในบัญชี 3 ล้านบาทขึ้นไป หรือมีรายได้ต่อเดือน 1 แสนบาทขึ้นไป และต้องคงบัญชีเงินฝากตามที่แสดงไว้ในธนาคารเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 ปี นับแต่วันได้รับการตรวจลงตรา นอกจากนั้นต้องมีเอกสารประกันสุขภาพระยะเวลาคุ้มครอง 1 ปี ในวงเงินคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลกรณีผู้ป่วยนอกไม่ต่ำกว่า 1 พันดอลลาร์สหรัฐ ส่วนกรณีผู้ป่วยในไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นดอลลาร์สหรัฐต่อ 1 กรมธรรม์ต่อ 1 ปี ซึ่งผู้ขอวีซ่าประเภทนี้ต้องรายงานตัวทุก 90 วัน ผ่านช่องทางที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกำหนด อย่างไรก็ตามคนที่จะขอวีซ่าประเภทนี้ส่วนใหญ่จะเป็นคนอังกฤษ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี สวิสเซอร์แลนด์ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย นอร์เวย์ จีน สวีเดน เนเธอร์แลนด์ อินเดีย อิตาลี แคนาดา ไต้หวัน เพราะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพและนิยมพำนักอยู่ในจังหวัดท่องเที่ยวของไทย เช่น เชียงใหม่ เชียงราย ชลบุรี และชายทะเลที่มีชื่อเสียง
นอกจากนี้ ครม.มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอ เรื่องการยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา ณ สถานทูตหรือสถานกงสุลไทยและปรับลดค่าธรรมเนียม ณ ช่องทางอนุญาตตรวจคนเข้าเมืองเป็นการชั่วคราว โดยมาตรการแรกนั้น เป็นการยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา ณ สถานทูตหรือสถานกงสุลไทย จำนวน 1000 บาท เป็นการชั่วคราว สำหรับมาตรการการปรับลดค่าธรรมเนียม ณ ช่องทางอนุญาตตรวจคนเข้าเมือง โดยสามารถใช้ได้ครั้งเดียว ทั้งหมด 19 ประเทศ อาทิ อันดอร์รา บัลแกเรีย จีน ไซปรัส เอธิโอเปีย อินเดีย คาซักสถาน ลัตเวีย ลิทัวเนีย มัลดีฟส์ มอลตา มอริเชียส โรมาเนีย ซานมาริโน ซาอุดิอาระเบีย เป็นต้น จากเดิม 2,000 บาท ลดเหลือ 1,000 บาทต่อคนเป็นการชั่วคราว โดย 2 มาตรการนั้นจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2559 – 28 ก.พ.60 ครอบคลุมระยะเวลา 3 เดือน