MY FIRST HOME จุดเริ่มต้นของคนอยากมีบ้าน

MY FIRST HOME จุดเริ่มต้นของคนอยากมีบ้าน

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อสำหรับคนไทยในต่างประเทศ #คนไทยในต่างแดน #ซื้อบ้านในไทย #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อคนไทยในต่างแดน #สินเชื่อซื้อบ้านสำหรับคนไทยในต่างแดน #ทำงานต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศ
“บ้าน คือ สิ่งก่อสร้างสำหรับพักอาศัย นอนหลับพักผ่อน เป็นพื้นที่ส่วนตัวอันแสนสงบให้หายเหนื่อยล้า และพื้นที่สำหรับการทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันกับคนในบ้านอย่างอบอุ่น การจะมีบ้านหลังแรกนั้นไม่ใช่เรื่องยาก หากเราเตรียมตัวอย่างดี มีการเรียนรู้ ศึกษาข้อมูลและรายละเอียดในด้านต่างๆ อย่างครบถ้วน”
สำหรับสิ่งที่คุณควรทำเมื่อตัดสินใจจะมีบ้านสักหลัง มีดังนี้

รวบรวมข้อมูลและจัดเตรียมงบประมาณ เริ่มจากการรวบรวมข้อมูลและจัดเตรียมงบประมาณ โดยดูจากลักษณะครอบครัวว่าเป็นอย่างไร เป็นครอบครัวใหญ่หรือครอบครัวเดี่ยว มีจำนวนสมาชิกในบ้านกี่คน มีผู้สูงอายุในบ้านหรือไม่ ความต้องการและงานอดิเรกของแต่ละคนเป็นอย่างไร ต้องการให้เป็นบ้านประหยัดพลังงานหรือบ้านที่เหมาะกับสภาพภูมิอากาศบ้านเราหรือไม่ รวมถึงการหารูปแบบสไตล์บ้านที่ชอบจากหนังสือแบบบ้าน นิตยสารต่างๆ หรืออย่างตามเว็บไซต์สื่อกลางอสังหาฯ หลายเจ้าที่จะมีในส่วนของ ประกาศซื้อขาย ก็น่าสนใจไม่น้อย เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการออกแบบ
แต่ที่ลืมไม่ได้เลย คือ งบประมาณที่เรามีเพื่อให้สอดคล้องและเหมาะสมกับขนาดและรูปแบบบ้านที่เราจะปลูกสร้าง หลังจากนั้นจึงค่อยตัดสินใจว่าจะเลือกบริษัทรับสร้างบ้านที่มีแบบบ้านสำเร็จหรือเลือกสถาปนิกให้มาออกแบบบ้านให้ หลังจากได้แบบบ้านที่ถูกใจตรงตามต้องการแล้ว จึงทำเรื่องยื่นขออนุญาต แล้วจึงเริ่มหาผู้รับเหมาเพื่อมาสร้างบ้านให้เรา

ถึงเวลาสร้างบ้านของจริง
ขั้นตอนการสร้างบ้านนั้นเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากมีผลต่อภาพรวมของบ้านทั้งหลัง ว่าจะได้บ้านที่แข็งแรงมีคุณภาพและสวยงามตามที่วาดฝันไว้หรือไม่ ซึ่งเจ้าของบ้านส่วนใหญ่มักจะมีส่วนร่วมในการตัดสินใจในส่วนที่มองเห็นได้อย่างชัดเจน เช่น เฟอร์นิเจอร์ วัสดุตกแต่ง เนื่องจากมีผลต่อภาพรวมภาพลักษณ์และความสวยงามของบ้าน แต่สิ่งที่เป็นพื้นฐานความมั่นคงของบ้านคือ “โครงสร้าง” ทั้งส่วนที่อยู่ใต้ดินและเหนือดินมักถูกละเลย แต่จริงๆ แล้ว การให้ความสำคัญกับทุกขั้นตอนการก่อสร้างและการตัดสินใจเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพเป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านควรใส่ใจ นอกจากนี้ การหาผู้เชี่ยวชาญมาควบคุมงานก่อสร้าง ก็จะยิ่งช่วยให้ได้บ้านที่สมบูรณ์ มีคุณภาพ สวยงาม และแข็งแรงทนทานมากยิ่งขึ้น
งานโครงสร้างจะประกอบไปด้วย โครงสร้างใต้ดิน (เป็นส่วนที่เรามองไม่เห็น เช่น เสาเข็ม ฐานราก ตอม่อ) และโครงสร้างบนดิน (เป็นส่วนที่อยู่ตั้งแต่ระดับดินขึ้นมา เช่น คานคอดิน เสา คาน พื้น) นอกจากนี้ยังมีองค์ประกอบอีกสองส่วนคือ
– องค์ประกอบของบ้าน
ส่วนที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน เช่น หลังคา ผนัง ประตู-หน้าต่าง และฝ้าเพดาน เป็นส่วนที่ช่วยกันแดดลมฝน และทำให้เราอยู่อาศัยในบ้านได้อย่างปลอดภัย
– องค์ประกอบรอบบริเวณบ้าน
คือตรงที่มีรั้วที่อยู่รายล้อมรอบบ้านเพื่อบ่งบอกอาณาบริเวณบ้าน ที่จอดรถ พื้นที่รอบบ้าน และสวนต่างๆ รวมถึงบ่อปลาหรือสระว่ายน้ำอีกด้วย

ตรวจรับบ้านก่อนโอน
หลังจากบ้านสร้างเสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือ การตรวจรับบ้านก่อนโอน เป็นการตรวจสอบงานขั้นสุดท้ายก่อนจะลงนามรับบ้าน ซึ่งหากมีงบประมาณมากพอ แนะนำให้ว่าจ้างบริษัทตรวจรับบ้านที่มีความรู้ความชำนาญเข้ามาตรวจรับบ้าน รวมถึงดูเอกสารสัญญาต่างๆ ว่ามีการรับประกันงานนานเท่าไร หากมีสิ่งบกพร่องจะเข้ามาแก้ไขงานส่วนไหนให้บ้าง สิ่งสำคัญที่ต้องจำให้ขึ้นใจ คือ “บ้านไม่พร้อม ห้ามลงชื่อรับบ้านเด็ดขาด” หลังจากการตรวจรับบ้านเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้วจึงลงนามในเอกสารรับมอบบ้าน และการไปโอนบ้านและที่ดินที่กรมที่ดินนั่นเอง
เท่านี้ก็ได้บ้านหลังแรกที่ตอบโจทย์ตรงตามใจต้องการแล้ว หลังจากนี้ก็ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาบ้านอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้บ้านเป็นบ้านที่น่าอยู่ เติมเต็มชีวิต สามารถอยู่อาศัยได้อย่างมีความสุข ปลอดภัย และอยู่คู่กับเราไปอีกนาน