5 เรื่องต้องรู้ก่อนออกสตาร์ท สำหรับวัยเริ่มต้นทำงาน

5 เรื่องต้องรู้ก่อนออกสตาร์ท สำหรับวัยเริ่มต้นทำงาน

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #สินเชื่อสำหรับคนไทยในต่างประเทศ #บ้านและสินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ
#สินเชื่อคนไทยในต่างแดน #สินเชื่อบ้านเพื่อคนไทยที่ทำงานในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านที่ไทย #สินเชื่อบ้านคนไทยในต่างแดน
“วัยเริ่มต้นทำงานต้องรู้จักใช้บัตรเครดิตอย่างฉลาด รู้ช่องทางในการออมและลงทุน รู้จักสิทธิประโยชน์ของประกันสังคม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และเลือกทำประกันอย่างเหมาะสมเพื่อความมั่นคงในชีวิต”
สำหรับหนุ่มสาววัยเริ่มต้นทำงาน มีหลายประเด็นเกี่ยวกับการบริหารเงินที่อาจยังไม่รู้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้บัตรเครดิต การเริ่มต้นออมและลงทุน สิทธิประโยชน์ประกันสังคม การเป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ รวมทั้งการเลือกรูปแบบประกันให้เหมาะกับตัวเอง วันนี้เรามีคำแนะนำมาฝากเพื่อให้สามารถบริหารจัดการเงินของตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพมาฝากกันค่ะ
ใช้บัตรเครดิตอย่างฉลาด
เมื่อก้าวเข้าสู่วัยทำงาน หนุ่มสาวหลายคนมักต้องการทำบัตรเครดิต เพื่อเพิ่มความสะดวกในการจับจ่ายใช้สอย นอกจากนี้ ยังมีโอกาสได้แต้มจากการใช้บัตรเครดิตหรือส่วนลดจากร้านค้าที่ร่วมโปรโมชันกับบัตรเครดิตอีกด้วย อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องระมัดระวังเมื่อใช้บัตรเครดิตคือ ดอกเบี้ย เพราะหากเรามีการกดเงินสดจากบัตรเครดิต หรือชำระค่าสินค้าเมื่อครบกำหนดแบบไม่เต็มจำนวน จะต้องจ่ายดอกเบี้ยในอัตราสูงถึง 20% ต่อปีเลยทีเดียว ดังนั้น เมื่อรูดบัตรเครดิตเพื่อซื้อสินค้าต่างๆ แล้ว ควรกันเงินค่าสินค้าเอาไว้ก่อน เพื่อให้มั่นใจว่า มีเงินเพียงพอที่จะชำระหนี้บัตรเครดิตเมื่อครบกำหนด
เริ่มต้นออมและลงทุนอย่างมั่นใจ
เมื่อได้เงินเดือนมาแล้ว หนุ่มสาววัยเริ่มต้นทำงานมักเพลิดเพลินกับการซื้อสิ่งของต่างๆ ที่อยากได้ จนทำให้ไม่เหลือเงินเก็บ และเมื่อมีเหตุฉุกเฉินที่ต้องการใช้เงิน ก็จะมีเงินไม่พอ ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน ดังนั้น ควรกันเงินไว้ก่อนใช้จ่ายอย่างน้อย 20% ของเงินเดือน เป็นประจำทุกเดือน เพื่อเก็บออมเป็นเงินสำรองเผื่อไว้กรณีฉุกเฉินเท่ากับค่าใช้จ่ายประมาณ 6 เดือน โดยควรออมในสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูงอย่างเงินฝาก หรือกองทุนรวมตราสารหนี้ระยะสั้น เมื่อสำรองเงินเผื่อฉุกเฉินจนครบแล้ว แนะนำให้นำเงินออมในแต่ละเดือนไปลงทุน อย่างกองทุนรวมก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะมีนโยบายการลงทุนที่หลากหลาย เช่น กองทุนรวมตราสารหนี้ กองทุนรวมหุ้น กองทุนรวมทองคำ และมีผู้จัดการกองทุนที่มีความรู้เป็นผู้บริหารเงินให้เราอีกด้วย
รู้จักกับสิทธิประโยชน์จากประกันสังคม
เงินที่เราต้องจ่ายเข้าประกันสังคม 5% ของเงินเดือน สูงสุดไม่เกิน 750 บาท ทุกๆ เดือนนั้น ไม่ได้ให้สิทธิประโยชน์แก่เราเพียงแค่การรักษาพยาบาลเท่านั้น แต่ยังให้ประโยชน์กับเราหลายอย่างด้วยกัน นั่นคือ เราสามารถนำเงินที่จ่ายเข้าประกันสังคมมาลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริง ไม่เกิน 9,000 บาทต่อปี และยังได้รับสิทธิประโยชน์จากประกันสังคมสูงถึง 7 อย่าง ได้แก่ เจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพ เสียชีวิต สงเคราะห์บุตร ชราภาพ และว่างงาน จะเห็นได้ว่า แม้ยามว่างงานก็ยังใช้สิทธิประกันสังคมได้ รวมถึงเงินที่จ่ายไปก็ได้รับกลับคืนมาเมื่อยามเกษียณอายุ เมื่อประกันสังคมให้สิทธิประโยชน์มากมาย อย่าลืมศึกษาเงื่อนไขการใช้สิทธิประกันสังคม เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดกัน
ออมเพื่อเกษียณง่ายๆ ด้วยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
กองทุนสำรองเลี้ยงชีพเป็นกองทุนที่นายจ้างและลูกจ้างจัดตั้งขึ้น เพื่อให้ลูกจ้างสามารถออมเงินเพื่อใช้ยามเกษียณ โดยลูกจ้างสะสมเงินเข้ากองทุนฯ ในอัตรา 2-15% ของเงินเดือน และนายจ้างสมทบเงินให้อีกส่วนหนึ่ง ซึ่งเงินในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพนี้ไม่ได้นอนนิ่งอยู่เฉยๆ แต่จะนำไปลงทุน โดยผู้จัดการกองทุนของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทำให้มีผลตอบแทนงอกเงยขึ้นมา นอกจากนี้ เงินที่เราออมในกองทุนฯ ยังสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย เห็นแบบนี้แล้ว คงไม่ลังเลที่จะสะสมเงินเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพเพื่อเป็นเงินใช้จ่ายในอนาคต
เลือกประกันอย่างไรให้เหมาะสม
วัยเริ่มต้นทำงาน รายได้ยังไม่สูงนัก อาจมองว่าการทำประกันทำให้มีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น และเข้าใจว่าอายุยังไม่มาก ชีวิตยังไม่มีความเสี่ยงอะไร แต่จริงๆ แล้ว ประกันเป็นเรื่องสำคัญ อย่างอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ประกันอุบัติเหตุจึงเป็นประกันพื้นฐานที่เราควรมีไว้ ซึ่งค่าเบี้ยประกันไม่แพงนักเริ่มต้นเพียงหลักร้อย เรื่องสุขภาพก็สำคัญ หากเจ็บป่วยต้องเข้ารับการรักษาพยาบาล ประกันสุขภาพจะช่วยบรรเทาภาระทางการเงินได้ สำหรับประกันรูปแบบอื่นๆ แนะนำให้เลือกทำให้ตรงกับความต้องการหรือไลฟ์สไตล์ของเรา เช่น ผู้ที่เป็นเจ้าของรถ ควรทำประกันรถยนต์เอาไว้ หรือผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยว ก็ควรทำประกันภัยการเดินทางทุกครั้งที่ไปเที่ยว
ผู้ที่เริ่มต้นทำงาน อย่าลืมทำความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้บัตรเครดิต ช่องทางในการออมและลงทุน สิทธิประโยชน์จากภาครัฐอย่างประกันสังคม จะได้รู้ว่าเมื่อไรที่เราต้องการใช้สิทธิ ต้องทำอย่างไร สมัครเป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ซึ่งเป็นแหล่งเงินออมสำคัญเพื่อใช้ยามเกษียณ รวมถึงตรวจสอบว่าตัวเรามีความเสี่ยงอะไรบ้างในชีวิต เพื่อทำประกันสร้างความคุ้มครองปิดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นเหล่านั้น เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้การดำเนินชีวิตของเราอยู่บนความมั่นคงได้แน่นอน