เช็คให้ชัวร์!! 10 ข้อตรวจสอบสภาพบ้านมือสองก่อนตัดสินใจซื้อ ป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างอยู่อาศั

เช็คให้ชัวร์!! 10 ข้อตรวจสอบสภาพบ้านมือสองก่อนตัดสินใจซื้อ ป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างอยู่อาศั

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #สินเชื่อสำหรับคนไทยในต่างประเทศ #บ้านและสินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ
#สินเชื่อคนไทยในต่างแดน #สินเชื่อบ้านเพื่อคนไทยที่ทำงานในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านที่ไทย #สินเชื่อบ้านคนไทยในต่างแดน
บางครั้งบ้านมือหนึ่งหลังใหม่อาจจะมีราคาที่เกินตัวไปสำหรับบางครอบครัว ทางเลือกถัดมาก็คือ บ้านมือสอง ซึ่งแน่นอนว่าบ้านที่ผ่านการอยู่อาศัยมาแล้ว อาจจะมีตำหนิ หรือร่องรอยประวัติศาสตร์ที่ผ่านการใช้งานมา แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นของมือสองแล้ว หากเราตาดีๆ ก็อาจจะได้บ้านมือสองสภาพเยี่ยมก็เป็นได้ และสำหรับใครที่กำลังมองหาบ้านมือสองกันอยู่ คราวนี้เรามีข้อตรวจสอบที่ควรรู้ก่อนซื้อจากคุณ Satan_Boat มาฝากเพื่อนๆ ชาวเว็บกันค่ะ เพราะว่าบ้านนั้นเป็นทรัพย์สินที่ใหญ่มากๆ การเลือกซื้อต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนเสียก่อน มิฉะนั้นอาจจะเสียใจในภายหลังได้นะ
1. อายุของตัวบ้านไม่ควรเกิน 25 ปี
2. รอยร้าวต้องห้าม ที่อย่าให้เห็นในบ้านเด็ดขาด
3. รอยร้าวปกติที่มักจะเห็นในบ้านมือสอง
4. ไม่ควรมีรอยดินของปลวกที่โครงหลังคา คาน หรือเสาบ้าน
5. ตรวจดูสภาพสายไฟว่าฉนวนหุ้มแห้งกรอบแตกเป็นสะเก็ดหรือไม่
6. ตรวจเช็คว่า น้ำไหลแรงดี น้ำระบายลงรูระบายน้ำคล่อง กดชักโครงลง หรือไม่ น้ำไหลแรงเป็นปัจจัยของความสุขในการอาบน้ำค่ะ ดังนั้นเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องคำนึง หากน้ำไหลเบา อาจเกิดจากท่ออุดตัน หรือปั๊มน้ำตัวเล็กเกินไป หรือไม่มีปั๊มเลย ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งหรือปรับปรุงปั๊มน้ำ ส่วนท่อระบายน้ำ จะต้องระบายน้ำได้ดี หากระบายช้าไปจะทำให้พื้นห้องน้ำสกปรกตลอดเวลา และสะท้อนว่าท่อมีอะไรอุดตันอยู่หรือไม่ อีกเรื่องคือชักโครก หากกดแล้วชักโครกไม่ค่อยดูด มีน้ำเอ่อ แสดงว่าชักโครกอุดตัน จะต้องหาสาเหตุให้เจอและแก้ไขโดยด่วนเช่นกันค่ะ
7. ตรวจดูทุกห้องว่าฝ้าและผนัง มีรอยคราบน้ำและสีพองหรือไม่
หากเจอคราบน้ำที่ฝ้าชั้นบนสุด สันนิษฐานได้ว่าเกิดจากน้ำรั่วที่หลังคา จากประสบการณ์พบว่าน้ำรั่วเกิดจากหลายสาเหตุ แต่ที่เจอแล้วอาการหนักเกิดจากติดตั้งหลังคาผิดวิธี แต่หากเกิดบนฝ้าชั้นล่าง ใต้พื้นปูน จะเกิดจากน้ำรั่วที่รอยต่อระหว่างพื้นและท่อระบายน้ำ หรือข้อต่อท่อน้ำ หรือรอยต่อระหว่างพื้นและผนังห้องน้ำ
8. เปิดปิดประตูหน้าต่างทุกบาน ว่าเปิดปิดได้สนิท หรือล็อกได้ทุกบานหรือไม่
ส่วนใหญ่เวลาไปดูบ้านมือสอง ส่วนใหญ่หน้าต่างประตูจะเป็นไม้ค่ะ พอเวลาผ่านไปไม้เริ่มพอง หรือหด ทำให้ปิดไม่สนิท ลงกลอนไม่ได้ เจอเป็นประจำ หรือไม้ผุโดนปลวกกิน อาจจะต้องรื้อเปลี่ยนวงกบใหม่ เป็นวงกบอลูมิเนียม หรือยูพีวีซี แทนค่ะ ทั้งหลังน่าจะมีหลักหลายหมื่นถึงเป็นแสนแล้วแต่เกรดของวัสดุประตูหน้าต่างที่เปลี่ยน
9. ดินรอบๆ บ้านไหลเข้าไปในบ้านหรือไหลออกไปนอกรั้วหรือไม่
ดินไหลเข้าไปในตัวบ้าน หรือดินไหลออกไปนอกรั้วบ้าน เกิดจากการยุบตัวของดินถม เนื่องจากมีการถมดินแล้วดินยังยุบตัวน้อยหรือบดอัดไม่ดี และรีบสร้างบ้าน ทำให้ดินยุบตัว เกิดการไหลของดินจากรอบๆบ้านเข้าไปในบ้านหรือออกนอกรั้วบ้านไป การแก้ไขทำได้ โดยการขุดดินและเสียบแผ่นกันดินลงไปค่ะ มีค่าใช้จ่ายพอสมควร ที่เคยถามมาเมตรละ 2,000 บาท
10. ดูว่าระดับตัวบ้านสูงหรือต่ำกว่าถนน
หากบ้านต่ำกว่าถนน เวลาฝนตกหนักๆ แน่นอนค่ะ น้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ ก็บ้านพี่นี่แหละค่ะที่ต่ำกว่าถนน น้องน้ำไปแห่กันมาเลยทีเดียว ซึ่งการแก้ไขจะลำบากมาก บางคนก็ทำเขื่อนล้อมบ้าน บางคนก็ถมบ้านขึ้น ซึ่งหากเราเลือกบ้านที่อยู่ระดับต่ำกว่าถนน จะเสียค่าใช้จ่ายในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเข้ามาในบ้านค่อนข้างสูงค่ะ
รู้แบบนี้แล้วก็ควรเช็คให้ชัวร์ก่อนทำการซื้อบ้านนะจ๊ะ จะได้ไม่มานั่งปวดหัวกับปัญหาที่ต้องมาตามแก้กันทีหลังเนอะ ^_^
ที่มา : Satan_Boat