9 นิทรรศการรำลึกถึงพ่อ บันทึกความทรงจำอันยิ่งใหญ่ของพสกนิกรชาวไทย

9 นิทรรศการรำลึกถึงพ่อ บันทึกความทรงจำอันยิ่งใหญ่ของพสกนิกรชาวไทย

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน
ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ทรงทำเพื่อพสกนิกรชาวไทยมาตลอด 70 ปีของการครองราชย์ หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐเอกชน และภาคประชาชน จึงได้จัดนิทรรศการถวายความอาลัย บันทึกความทรงจำอันยิ่งใหญ่ของพสกนิกรชาวไทยที่มีต่อพระองค์ท่าน รวมถึงภาพพระราชกรณียกิจ และพระอัจฉริยภาพในด้านต่างๆ ของพระองค์
นิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ แบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก ๆ ได้แก่ นิทรรศการโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ นิทรรศการเกี่ยวกับการจัดสร้างพระเมรุมาศ และนิทรรศการพระราชประวัติ และพระราชกรณียกิจ โดยจะเปิดให้เข้าชมรอบละ 5,500 คน หรือรองรับได้วันละประมาณ 104,000 คน เข้าชมฟรี ระหว่างวันที่ 2-30 พฤศจิกายน 2560 เวลา 08.00-22.00 น. ณ บริเวณท้องสนามหลวง
นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 นิทรรศการที่รวบรวมภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ จำนวน 200 ภาพ ทั้งที่เคยเผยแพร่และไม่เคยเผยแพร่ แบ่งการนำเสนอเป็น 3 ช่วงรัชกาล ได้แก่
– ช่วงต้นรัชกาล จัดแสดงภาพถ่ายยุคขาว-ดำของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 พระราชโอรส พระราชธิดา ตั้งแต่วันพระราชสมภพและพระบรมวงศานุวงศ์
– ช่วงกลางรัชกาล จัดแสดงภาพทรงงาน ณ สถานที่และโครงการต่าง ๆ ทั้งด้านการเกษตร การชลประทาน การพัฒนาท้องถิ่น และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
– ช่วงปลายรัชกาล จัดแสดงภาพคราวเสด็จฯ แปรพระราชฐานไปประทับแรม ณ พระราชวังไกลกังวล ทัศนียภาพอันงดงามต่าง ๆ และสุนัขทรงเลี้ยง
เข้าชมฟรี ตั้งแต่วันนี้-7 มกราคม 2561 (ปิดทุกวันจันทร์) เวลา 10.00-21.00 น. ณ ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 9 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
พระราชาในดวงใจ จัดแสดงผลงานศิลปกรรมอันทรงคุณค่าหาชมยากจากฝีมือศิลปินชั้นนำของไทยในหลายยุคสมัยที่มีผลงานหลากหลายรูปแบบรวมทั้งหมดกว่า 160 ผลงานและวัตถุสะสมเกี่ยวข้องกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เข้าชมฟรี ตั้งแต่วันนี้-26 พฤศจิกายน 2560 (ปิดทุกวันจันทร์) เวลา 10.00-21.00 น. ณ ชั้นที่ 8 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
ดิน น้ำ ป่า ฟ้า แรงบันดาลใจจากพ่อ นิทรรศการที่จัดแสดงผลงานจากศิลปิน ช่างภาพ และดีไซเนอร์ ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากโครงการในพระราชดำริ เพื่อสืบสานพระราชปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ 9 และสร้างสรรค์แรงบันดาลใจให้แก่เด็ก เยาวชน และพสกนิกร เข้าชมฟรี ตั้งแต่วันนี้-12 พฤศจิกายน 2560 (ปิดทุกวันจันทร์) เวลา 10.00-21.00 น. ณ ห้องนิทรรศการหลัก ชั้นที่ 7 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
แสตมป์ของพ่อ 2493 เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม จัดแสดงตราไปรษณียากร 79 ชุด 353 แบบ ตลอดช่วงระยะเวลา 70 ปีแห่งการครองราชย์ตั้งแต่ปี 2493 ซึ่งเป็นปีที่ทรงขึ้นครองราชย์ โดยจัดแสดง 5 ห้อง คือ ปฐมบทแห่งความสุขของคนไทย, 2 พระองค์ คู่พระบารมี, 4 ภาค เสด็จฯ เยี่ยมราษฎร, 9 ทำ เพื่อพสกนิกร และ 3 คำสอนศาสตร์พระราชา พร้อมรับโปสการ์ดและบัตรภาพแสตมป์รัชกาลที่ 9 เป็นของที่ระลึก เข้าชมฟรี ตั้งแต่วันนี้-31 ตุลาคม 2560 วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-16.30 น. วันเสาร์ เวลา 07.00-16.00 น. ณ อาคารไปรษณีย์กลาง ถ.เจริญกรุง
ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ นิทรรศการที่รวบรวมภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ขณะทรงพระราชกรณียกิจทั้ง 4 ภาค ทั่วประเทศไทย ตลอดระยะเวลา 70 ปีแห่งการครองราชย์ เข้าชมฟรี ตั้งแต่วันนี้-31 ตุลาคม 2560 เวลา 10.00-17.00 น. ณ พิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน โรงพยาบาลศิริราช
Still On My Mind ในดวงใจนิรันดร์ นิทรรศการที่รวบรวมกิจกรรมพิเศษมากมาย ได้แก่ ภาพเขียนประวัติศาสตร์ พระราชประวัติในหลวงรัชกาลที่ 9 ยาวที่สุดในโลก 20 เมตร, นิทรรศการเหรียญกษาปณ์ แสตมป์หายาก และประติมากรรมทรงคุณค่า, กิจกรรมสกรีนเสื้อแจกประชาชน 2,000 ตัว โดยนักแสดงและศิลปินจิตอาสาชื่อดังทุกวงการ, กิจกรรมสอนวาดภาพเหมือนในรัชกาลที่ 9, กิจกรรม “ร้อยดวงใจเพื่อพ่อหลวงไทย” รวบรวมนิทรรศการและกิจกรรมการทำความดีจาก 99 ศิลปิน, นิทรรศการภาพเขียนอันทรงคุณค่า 99 ภาพ จาก 60 ศิลปิน เข้าชมฟรี ตั้งแต่วันนี้-31 ตุลาคม 2560 เวลา 10.00-22.00 น. ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
“ศาสตรา สถาปัตย์ ไทย: พระเมรุมาศ จุดเชื่อมจักรวาล และการออกแบบ” จัดแสดงคุณค่าของงานสถาปัตยกรรมไทย โดยมีกระบวนการออกแบบพระเมรุมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ เป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้ศิลปวิทยาการและความคิดสร้างสรรค์ทางด้านศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมไทย เข้าชมฟรี ตั้งแต่วันนี้-7 มกราคม 2561 (ปิดวันจันทร์) เวลา 10.30-21.00 น. ณ ห้องแกลอรี ชั้น 1 อาคารส่วนหลัง (Back Building) ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC)
นอกจากนี้ บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส 5 สถานี ยังเปลี่ยนป้ายโฆษณาเป็นรูปถ่ายและวิดีโอที่มีความเกี่ยวเนื่องกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ตั้งแต่วันนี้-31 ตุลาคม 2560 มีทั้งหมด 5 สถานี ได้แก่
– สถานีหมอชิต เป็นชุดภาพ “ธ สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์”
– สถานีพญาไท เป็นชุดภาพ “คำพ่อสอน”
– สถานีสยาม เป็นประมวลภาพเหตุการณ์ต่าง ๆ ตั้งแต่วันสวรรคตจนถึงปัจจุบัน และพระเมรุมาศ
– สถานีอโศก เป็นชุดภาพ “พลังแห่งแผ่นดิน”
– สถานีศาลาแดง เป็นชุดภาพ “พระอัจฉริยภาพ”
ทุกนิทรรศการล้วนทรงคุณค่าและหาชมได้ยากยิ่ง การได้ชมพระราชกรณียกิจ พระอัจฉริยภาพในด้านต่าง ๆ ของพระองค์ท่านผ่านนิทรรศการที่จัดแสดงในช่วงนี้ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ธ ผู้เป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทยที่จะสถิตอยู่ในใจตราบนิรันดร์