2-30 พ.ย. นี้ เปิดเข้าชมพระเมรุมาศ ปิด 9 เส้นทาง รับ 5.6 หมื่นคนต่อวัน

2-30 พ.ย. นี้ เปิดเข้าชมพระเมรุมาศ ปิด 9 เส้นทาง รับ 5.6 หมื่นคนต่อวัน

หลังจากเสร็จสิ้นพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ทางคณะกรรมการฝ่ายจัดนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ได้เตรียมเปิดให้ประชาชนได้เข้าชมนิทรรศการ และพระเมรุมาศ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 2-30 พฤศจิกายน 2560 ล่าสุด เมื่อวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา กองอำนวยการร่วมรักษาความเรียบร้อย และอำนวยความสะดวกประชาชนที่เข้าร่วมชมนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ได้เผยถึงความพร้อมและขั้นตอนในการเข้าชมนิทรรศการและพระเมรุมาศ ดังนี้
เปิด 5 จุดคัดกรอง รับได้ 5.6 หมื่นคน/วัน
ประชาชนจะต้องผ่านจุดคัดกรอง 5 จุด ได้แก่
1. บริเวณหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (รด.)
2. ถนนด้านท่าช้าง
3. ถนนด้านพระแม่ธรณีบีบมวยผม
4. หลังกระทรวงกลาโหม 5
. ด้านหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เบื้องต้นเตรียมเต็นท์ไว้ 30 หลัง รองรับได้หลังละ 140 คน รวมรองรับได้ 3,000-4,000 คน ส่วนพื้นที่ทางเดินรอบสนามหลวงรองรับประชาชนได้อีก 10,000 คน ผู้ประสงค์จะเข้าชมนิทรรศการ สามารถเข้าคิวรอตรงจุดพักรอบบริเวณเต็นท์ที่จัดเตรียมไว้ โดยแต่ละรอบใช้เวลาเข้าชม 45 นาที พร้อมแจกอาหารว่างและน้ำดื่มพระราชทาน ประเมินว่าจะมีประชาชนเข้าชมตลอด 14 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 07.00-22.00 น. ชั่วโมงละ 4,000 คน รวม 56,000 คน/วัน ทั้งนี้ ผู้สูงอายุและผู้พิการจะเข้าพื้นที่สนามหลวงเหมือนกับบุคคลทั่วไป โดยจะมีวีลแชร์อำนวยความสะดวก สำหรับพระภิกษุสงฆ์จะมีทางเข้าเฉพาะบริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยประชาชนจะเข้าชมพระพระเมรุมาศได้ 2 ด้าน คือ ซ้ายและขวา สามารถขึ้นชมได้เพียงชั้นที่ 2 เมื่อขึ้นแล้วจะต้องออกด้านหลังพระเมรุมาศเท่านั้น ส่วนพระที่นั่งทรงธรรมจะขึ้นทางทิศใต้ด้านหลังพระเมรุมาศ สำหรับการชมนิทรรศการในศาลาลูกขุนนั้นเป็นไปตามความสะดวกของประชาชน โดยจะมีอาคารนิทรรศการสัมผัสให้ผู้พิการทางสายตาด้วย ประชาชนที่เข้าชมจะออกจากพื้นที่สนามหลวงด้านทิศใต้ ตรงข้ามศาลหลักเมือง
ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศที่ต้องการถ่ายภาพกับพระเมรุมาศจะมีพื้นที่ถนนหน้าพระเมรุมาศ ใจกลางสนามหลวงให้ถ่ายภาพได้ สามารถเข้าพื้นที่ส่วนกลาง เพื่อถ่ายภาพอย่างเดียวเท่านั้นโดยไม่ต้องเข้าคิว
นอกจากนี้ ระหว่างการจัดนิทรรศการจะมีการแสดงดนตรีซึ่งหมุนเวียนกันระหว่างกรมศิลปากรและหน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้งในตอนเย็นถึงค่ำจะมีการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ที่บริเวณหน้าพระเมรุมาศ และการแสดงศิลปวัฒนธรรมบนเวทีด้านทิศเหนือ โดยรองรับประชาชนได้ 700-800 คน

ปิด 9 เส้นทางรอบสนามหลวง
การดูแลความสะดวกด้านการจราจรในการเข้าชมนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ จะยังคงคุมเข้มการด้านความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน โดยจะปิดการจราจร จำนวน 9 เส้นทาง โดยรอบสนามหลวง ได้แก่ 1. ถ.ราชดำเนินใน ตั้งแต่แยกผ่านพิภพ-ป้อมเผด็จ , 2. ถ.สนามไชย ตั้งแต่ป้อมเผด็จ-วงเวียนรด. 3. ถ.หน้าพระลาน ตลอดสาย 4. ถ.หน้าพระธาตุ ตลอดสาย 5. ถ.หับเผย 6. ถ.หลักเมือง 7. ถ.กัลยาณไมตรี ตั้งแต่สะพานช้างโรงสี-สนามไชย 8. ซ.สราญรมย์ และ 9. ถ.ราชินี ตั้งแต่แยกผ่านพิภพ-สะพานช้างโรงสี

8 ข้อปฏิบัติเข้าชมพระเมรุมาศ
กระทรวงวัฒนธรรม ได้กำหนดข้อควรปฏิบัติในการแต่งกายของสุภาพบุรุษ-สุภาพสตรี รวมถึงการปฏิบัติระหว่างการเข้าชม ดังนี้
1. สุภาพบุรุษ สวมเสื้อมีแขน ไม่บาง ไม่รัดรูป กางเกงขายาว งดกางเกงยีนส์ฟอก ขาดวิ่น หรือรัดรูป รองเท้าแบบสุภาพ งดสวมรองเท้าแตะ
2. สุภาพสตรี สวมเสื้อมีแขน ไม่บาง ไม่รัดรูป ไม่เอวลอย สวมกระโปรงยาวคลุมเข่า หรือกางเกงขายาวทรงสุภาพ ไม่บาง ไม่รัดรูป รองเท้าแบบสุภาพ งดสวมรองเท้าแตะ
3. นักเรียน นิสิต นักศึกษา สวมเครื่องแบบตามที่ราชการกำหนด
4. กลุ่มชาติพันธุ์ สวมชุดพื้นถิ่น
5. ไม่แตะต้อง หรือสัมผัส พระเมรุมาศ ตลอดจนสิ่งของที่นำมาจัดแสดง
6. ไม่ดึง เด็ด เหยียบ หรือสร้างความเสียหายแก่ไม้ดอก ตลอดจนพันธุ์พืชในงาน
7. ถ่ายรูปในพื้นที่ที่กำหนดไว้เท่านั้น
8. ทิ้งขยะในบริเวณที่จัดเท่านั้น
ในอนาคตหากมีประชาชนเข้าชมมากขึ้นจะติดตั้งเต็นท์เพิ่มขึ้น และมีการปรับเวลาและรูปแบบให้เหมาะสมต่อไป อาทิ ปรับเวลาชมเหลือรอบละ 30 นาที หรือเปิดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ประชาชนได้เข้าชมมากที่สุด และสะดวกสบายที่สุด ทั้งนี้ ในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2560 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จเป็นองค์ประธานเปิดนิทรรศการ