เริ่มต้นปลูกผักสวนครัวแบบมือใหม่ ควรวางแผนอย่างไร

เริ่มต้นปลูกผักสวนครัวแบบมือใหม่ ควรวางแผนอย่างไร

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน
เมื่อเวลาเปลี่ยนไปของกินของใช้ก็เริ่มจะแพงขึ้น โดยเฉพาะพืชผักที่มีราคาเฉลี่ยขึ้นมาจากราคาเดิมตลอดทุกปี ยิงสดสะอาดเท่าไหร่ก็ยิ่งมีราคาสูงเท่านั้น สิ่งที่ดีที่สุดที่เราสามารถทำได้เพื่อแก้ไขสถานการณ์นี้ก็คือการปลูกผักสวนครัวไว้กินเอง นอกจากจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในบ้านแล้ว การปลูกผักสวนครัวไว้ในบ้านยังเป็นการดำเนินรอยตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของของพ่อหลวงรัชการที่ 9 อีกด้วย
1.เลือกไซต์ปลูกผักสวนครัวที่เหมาะสม
สำหรับมือใหม่ที่คิดจะซื้อบ้าน หรือ เพิ่งมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองและมีแนวคิดจะปลูกผักสวนครัวไว้กินเอง อันดับแรกเลยสิ่งที่ควรทำก็คือการเลือกไซต์หรือมองหาพื้นที่ในบ้านเพื่อปลูกผักสวนครัว และหากไม่เคยมาก่อนก็ควรเริ่มต้นด้วยแปลงปลูผักขนาดเล็ก จำไว้ว่าความสำเร็จจากสิ่งเล็กๆ ย่อมเป็นอะไรที่ดีกว่าความผิดหวังจากสิ่งที่ยิ่งใหญ่ เพราะการปลูกผักสวนครัวนั้นจำเป็นต้องดูแลอย่างดี ยิ่งหากเราเป็นผู้อยู่อาศัยในเมืองที่ไม่ค่อยมีเวลาแล้วจากจะปลูกผักสวนครัวให้งอกงามจนเอามาใช้ประโยชน์ได้คงไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นไซต์ของแปลงปลูกผักสวนครัวที่ดีควรมีขนาดเริ่มต้นประมาณ 16×10 ฟุตและปลูกพืชผักสวนครัวที่โตง่าย
2.ไซต์แปลงผักสวนครัวควรอยู่ที่ไหนของบ้าน
นอกจากเริ่มต้นจากแปลงปลูกผักสวนครัวขนาดเล็กแล้ว สิ่งต่อมาที่อยู่ในองค์ประกอบของการเลือกพื้นที่ก็คือปลูกในสถานที่ที่มีแสงแดดส่องมาถึงแปลงผักตลอดทั้งวัน โดยปกติผักสวนครัวส่วนใหญ่ต้องการแสงแดดในการเจริญเติบโตกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน ยิ่งมีแดดมากเท่าไหร่ การเจริญเติบโตของพืชผักสวนครัวก็จะออกมาในทิศทางที่ดีไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสดใหม่ ตลอดจนรสชาติที่ดีขึ้นก็มีส่วนเกี่ยวข้อง ดังนั้นแปลงผักสวนครัวที่ดีควรเลือกให้ตั้งอยู่บนพื้นที่ในบ้านที่มีแสงแดส่องผ่านตลอดวัน อาทิ หลังบ้านหรือหน้าบ้าน ไม่แนะนำให้ตั้งอยู่บริเวณข้างบ้านเพราะจะมีตัวบ้านและรั้วบ้านเป็นตัวกันแดด ที่สำคัญแปลงผักควรตั้งอยู่ในแนวที่หันไปทางทิศเหนือและใต้ ซึ่งเป็นทิศที่มีแสงแดดส่องผ่านทั้งวัน เพื่อให้ได้รับประโยชน์จากแสงอาทิตย์อย่างเต็มที่
3.การเตรียมดินและการเลือกปลูกผักสวนครัว
เมื่อสามารถเลือกไซต์และที่ตั้งของแปลงผักสวนครัวได้อย่างถูกต้องแล้ว สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการปลูกผักสวนครัวก็คือการเตรียมดิน ซึ่งผักสวนครัวส่วนใหญ่นั้นจะเป็นพืชที่ต้องปลูกในดินที่ดีมีความร่วนซุย รากของดินสามารถทะลุผ่านดินได้ง่าย ดังนั้นดินที่ใช้ในการปลูกผักสวนครัวควรมีการเติมปุ๋ยเพื่อเพิ่มสารอาหารให้กับดิน รวมไปถึงแปลผักที่มีการระบายน้ำที่เหมาะสม เพื่อให้มั่นใจว่าแปลงผักสวนครัวนั้นจะไม่สะสมน้ำไว้ในดินเกินไป ยิ่งในประเทศไทยที่มีฝนตกชุกแล้วก็ต้องมีการวางแผนเรื่องดินให้ดีและเรื่องปลูกผักสวนครัวให้ตรงฤดูกาล วันนี้เราจึงขอแนะนำแต่พืชที่สามารถปลูกได้ง่าย และสามารถเติบโตได้ในทุกฤดูกาล อาทิ กะหล่ำปลี ผักกาดหอม ผักโขม คะน้า เป็นต้น โดยการเลือกเมล็ดพันธุ์นั้นก็ขอแนะนำให้เลือกเมล็ดพันธุ์อย่างดียอมจ่ายแพงดีกว่าจ่ายถูกแล้วปลูกผักไม่ขึ้น
นี่คือ 3 ขั้นตอนง่ายๆ สำหรับมือใหม่ที่คิดจะปลูกผักสวนครัว หากใครสามารถปฏิบัติตามได้การปลูกผักสวนครัวไว้ในบ้านเพื่อรับประทานเองก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ที่สำคัญถ้าจะให้พืชผักมีสารอาหารครบถ้วนและมีรสชาติสดใหม่อย่าลืมทำ Planning หรือ ตารางการปลูกสวนครัวต่างๆ ไว้ด้วย เพื่อไม่ให้พลาดการดูแล รดน้ำ ใส่ปุ๋ย พรวนดิน
อ้างอิงข้อมูลจาก : DDproperty